“Xử” nhà thầu yếu từng bị Báo Pháp luật Việt Nam điểm mặt

(PLO) - Tập đoàn Đức Long Gia Lai - một trong ba nhà thầu yếu “lọt lưới” dự án đường ngàn tỷ mà PLVN từng điểm mặt trong thời gian gần đây vừa phải nhận quyết định thu hồi một phần dự án trên quốc lộ (QL) 14 đoạn qua Đắk Lắk. 
Tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, QL14 dự kiến hoàn thành năm 2015
Tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, QL14 dự kiến hoàn thành năm 2015
Cắt 3,8km tại Gói thầu số 2
Sau nhiều lần tuyên bố, cuối cùng Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (PMU Hồ Chí Minh), Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT) cũng đã “mạnh dạn” đề xuất xử lý Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai - một trong ba nhà thầu (Cty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO, Cty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường) nhiều lần có tên trong danh sách “đen” của chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn qua Tây Nguyên vì sự bê trễ, chậm tiến độ; thậm chí có “vấn đề” về năng lực tài chính, nhưng trước đó không hiểu sao vẫn dễ dàng lọt qua nhiều cửa chấm, xét thầu để tham gia dự án QL đặc biệt quan trọng này.
Quyết định “xử” nhà thầu nói trên của Bộ GTVT cho hay, sau khi Cục QLXD&CLCTGT có Văn bản số 1182/CQLXD-PCĐT ngày 21/5/2014 và PMU Hồ Chí Minh có báo cáo kiến nghị xử lý nhà thầu không huy động đủ năng lực thi công theo cam kết tại Gói thầu số 2: xây lắp đoạn Km1674 đến Km1685 Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 đến Km1738+148 tỉnh Đắk Lắk, ngày 4/6/2014 Bộ GTVT đã yêu cầu chuyển khối lượng công trình chưa thực hiện của hợp đồng đối với 3,8km (từ Km1681+200 đến Km1685) thuộc Gói thầu số 2 tỉnh Đắk Lắk do nhà thầu là Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai thi công để giao lại cho nhà thầu khác có năng lực thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ của gói thầu cũng như toàn bộ dự án này.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu PMU Hồ Chí Minh thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực kinh nghiệm để thi công khối lượng công trình dài 3,8km nêu trên đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, tránh lặp lại “vết xe đổ” vừa nêu; đồng thời chỉ đạo Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai huy động đầy đủ năng lực thi công khối lượng công trình còn lại của gói thầu này. Trường hợp nhà thầu không chuyển biến tích cực để đáp ứng yêu cầu tiến độ, sẽ cho xử lý chấm dứt hợp đồng. 
Nhà thầu “nhờn thuốc”?
Theo dư luận, dù nhà thầu đã bị cắt mất một phần “miếng bánh” nhưng quyết định nêu trên của Bộ GTVT vẫn bị coi là khá chậm chạp, bởi tình trạng nhà thầu yếu được giao thầu vẫn còn, thậm chí việc bán thầu để chia chác phần trăm tại dự án QL xuyên Tây Nguyên này báo chí công luận cũng đã phản ánh cách đây khá lâu, nhưng Bộ GTVT, mà cụ thể là PMU Hồ Chí Minh vẫn chần chừ sau khá nhiều lần tuyên bố sẽ mạnh tay. 
Cụ thể, trong một cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên PLVN mới đây, lãnh đạo PMU Hồ Chí Minh ngoài việc xác nhận tình trạng chậm trễ của Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai còn chỉ trích khá mạnh một vài đơn vị khác thi công kiểu “rùa bò” tại đoạn qua Đắk Lắk và Đắk Nông như Cty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường và Cty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO, nhưng rất lạ là vào giờ chót chỉ mỗi Đức Long Gia Lai bị đem ra “xử”, hai nhà thầu nói trên vẫn bình an vô sự, với lý do: Có biến chuyển về tiến độ và đã cam kết hoàn thành việc lắp đặt trạm bê tông nhựa trên tuyến để thi công… 
“Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ GTVT cho biết, Cty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO đã có chuyển biến về mặt tiến độ. Nếu đúng như vậy thì mình xử lý họ làm gì cho nó nặng nề ra. Chỉ cần yêu cầu họ đẩy nhanh tiến độ và làm bù tiến độ trước đây là được” - ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT nói.
Trong trường hợp này, đại diện chủ đầu tư rõ ràng đã chỉ trích nhà thầu rất mạnh mẽ nhưng rốt cục vẫn không đề nghị xử lý, còn Cục QLXD&CLCTGT - đơn vị được mệnh danh là “Cảnh sát trưởng” trong phát hiện, xử lý vi phạm tại các công trình của Bộ này thì hình như rất muốn tạo điều kiện cho nhà thầu bù đắp tiến độ và rút kinh nghiệm…? 
Tóm lại, tình trạng “giơ cao đánh khẽ”, châm chước nếu vẫn cứ diễn ra dài dài thì chắc chắn sẽ xuất hiện tình trạng nhà thầu bị “nhờn thuốc” hoặc làm ăn đối phó mỗi khi Bộ, Cục… hô hào phải quyết liệt hay tổ chức đoàn  đi kiểm tra.
Về vấn đề này, nguồn tin của PLVN cho biết, cuối tuần qua Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chính thức ký quyết định lập Đoàn kiểm tra công tác thực hiện và quản lý chất lượng các dự án trên QL14 do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT dẫn đầu. Nhiều người trông đợi với sự vào cuộc độc lập, Đoàn công tác lần này của Bộ GTVT sẽ chỉ ra được những tồn tại mà trước đây vì những lý do chủ quan hoặc khách quan, đại diện chủ đầu tư và Cục QLXD&CLCTGT chưa nhìn thấy hoặc đã nhìn thấy mà chưa thể nói ra.
Không để tiêu cực của PMU ảnh hưởng đến dự án
Việc xử lý các nhà thầu chậm tiến độ trên QL14 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu từ ngày 15/5/2014, nhưng gần đây PMU Hồ Chí Minh và Cục QLXD&CLCTGT mới có đề xuất, tham mưu xử lý vấn đề này. Lãnh đạo Bộ GTVT trong một cuộc họp mới đây từng cảnh báo về sự cần thiết phải chấn chỉnh lại hoạt động của các PMU, nếu cần thiết thì phải thay ngay, dứt khoát không để tiêu cực của PMU “lây lan” làm ảnh hưởng đến chất lượng của các dự án.

Đọc thêm