Quốc hội không đạt được thỏa thuận, Chính phủ Mỹ lại đóng cửa

(PLO) - Hạ viện Mỹ ngày 21/12 đã ngừng họp trong khi Quốc hội chưa thông qua được thỏa thuận chi tiêu, khiến Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần từ đầu giờ sáng ngày 22/12 (giờ địa phương).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, Quốc hội Mỹ đã không thông qua được thỏa thuận chi tiêu bất chấp các nỗ lực đàm phán vào phút chót giữa các quan chức Nhà Trắng và các lãnh đạo tại Quốc hội của cả 2 đảng tại Capitol Hill.

Điểm mấu chốt khiến các bên không đạt được thỏa thuận là do Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà làm luật còn mâu thuẫn về vấn đề chi phí cho bức tường biên giới.  

Ông Trump muốn được cấp 5 tỉ USD cho việc xây một bức tường ở biên giới của Mỹ với Mexico nhưng đề xuất này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng Dân chủ. 

Với việc Quốc hội không thông qua được thỏa thuận, các hoạt động của các cơ quan liên bang chủ chốt của Mỹ sẽ bị ngừng trệ vào sáng 22/12.

Hiện chưa rõ việc đóng cửa này sẽ diễn ra trong bao lâu nhưng theo AFP, việc này đã dấy lên viễn cảnh hàng trăm nghìn nhân viên liên bang của Mỹ sẽ phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương trong khi dịp Giáng sinh đang cận kề.

Dự kiến, Hạ viện Mỹ sẽ nhóm họp trở lại vào lúc 17h00 GMT hôm nay (22/12). Thượng viện Mỹ trong khi đó vẫn mở cửa đến đêm muộn ngày 21/12 dù không có dấu hiệu cho thấy tiến triển trong việc đàm phán giữa các bên.

Theo các thượng nghị sỹ Mỹ, các lãnh đạo của cả 2 đảng tại Quốc hội đang đàm phán với các quan chức Nhà Trắng, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, con rể ông Trump Jared Kushner, và Chánh văn phòng Nhà Trắng sắp nhận nhiệm vụ Mick Mulvaney.