Tháng 1/2016, Dự án luồng cho tàu biển có tải trọng lớn đã tiến hành thông luồng kỹ thuật. Đây là tuyến thủy lộ quan trọng nối thông các tỉnh miền Tây Nam bộ với biển Đông, giúp thúc đẩy kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án hàng hải, đến thời điểm này, dự án đã triển khai được 7/7 gói thầu xây lắp. Trong đó, tuyến đê Nam đã hoàn thành đổ đá đến cao trình +5,7; đã thi công nạo vét tuyến luồng cơ bản đến cao độ thiết kế -6,5m; hoàn thành công tác thi công kè bảo vệ bờ dọc kênh Tắt, đào mới đến cao trình +5,8m...
Tuy nhiên, thực tế thi công vẫn còn một số vướng mắc trong quá trình thi công tại Gói thầu 6B do tiến độ thảm đá chậm (mới chỉ đạt 37%); Gói thầu 11, khối lượng nạo vét đang bị chậm khoảng 3 triệu mét khối, mới đây nhà thầu đã cam kết bổ sung trang thiết bị để ngày 25/3/2016 hoàn thành toàn bộ gói thầu. Đặc biệt, cả 3 gói thầu 6B, 11, 12 đang bị các hộ dân cản trở thi công làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ.
“Gói thầu 6B bị chậm một phần là do gói này có nhiều hạng mục công việc như nạo vét, thảm đá... Nhà thầu nọ đợi nhà thầu kia, có nghĩa sau khi kết thúc các phần việc khác thì đơn vị thảm đá mới vào được. Dù vậy, sau khi bắt tay vào thảm, tiến độ của đơn vị thi công hạng mục này cũng rất chậm, hiện mới chỉ đạt 37% khối lượng”, bà Lã Hồng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án Hàng hải, giai đoạn 2 của dự án sẽ bao gồm các hạng mục như kè bảo vệ bờ đoạn kênh Quan Chánh Bố, đường kết nối tỉnh lộ 913 vào quốc lộ 53, 2 khu tránh tàu, bến phà 500 tấn, nhà quản lý bảo đảm an toàn hàng hải và hệ thống hàng hải điện tử AIS.
Hiện tại, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án hàng hải thuê tư vấn đánh giá, rà soát tổng thể giai đoạn 1 của dự án, gửi báo cáo về Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và Vụ Kế hoạch Đầu tư trước ngày 20/3/2016 để làm cơ sở triển khai giai đoạn 2.
“Theo đó, khoảng 1.000 tỷ vốn dư của giai đoạn 1 dự kiến sẽ được chuyển sang thi công giai đoạn 2, thay vì phải huy động nguồn lực để triển khai dự án theo hình thức BOT như kế hoạch trước đây. Hiện tại các cơ quan liên quan của Bộ đang chuẩn bị báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.”, Phó Cục trưởng Hạnh cho biết thêm.
Trong khi chờ hoàn thiện thủ tục để triển khai giai đoạn 2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu, đối với gói thầu chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án Hàng hải phải quản lý điều hành một cách quyết liệt không nhân nhượng, nếu nhà thầu không đảm bảo được tiến độ của gói thầu đó thì điều chuyển cho nhà thầu khác thực hiện.
“Giai đoạn 2 của dự án sẽ bao gồm các hạng mục như kè bảo vệ bờ đoạn kênh Quan Chánh Bố, đường kết nối tỉnh lộ 913 vào quốc lộ 53, 2 khu tránh tàu, bến phà 500 tấn, nhà quản lý bảo đảm an toàn hàng hải và hệ thống hàng hải điện tử AIS. Ban Quản lý dự án hàng hải sẽ thuê tư vấn đánh giá, rà soát tổng thể giai đoạn 1 của dự án để làm cơ sở triển khai giai đoạn 2”.