Bình Dương: Công ty Phương Nam “bỏ bom” công trình, nhưng vẫn liên tục quấy phá Dự án Eden Thuận An

(PLVN) - Mặc dù đang thực hiện hợp đồng thi công xây dựng công trình tại Dự án Khu nhà ở cao tầng Eden – Thuận An với Công ty TNHH Kim Đại Dương nhưng Công ty cổ phần Khai thác xây dựng vận tải Phương Nam đơn phương chấm dứt hợp đồng, đồng thời đơn vị này liên tục có những hành động phá hoại dự án gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
Dự án Khu nhà ở cao tầng Eden – Thuận An.
Dự án Khu nhà ở cao tầng Eden – Thuận An.

“Bỏ bom” công trình khi đang thi công

Theo phản ánh của Công ty TNHH Kim Đại Dương, Công ty Cổ phần khai thác xây dựng vận tải Phương Nam liên tục có hành động cản trở việc thi công Dự án Khu nhà ở cao tầng Eden – Thuận An. Trước sự việc này, Công ty Đại Dương đã gửi đơn đến Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương tố cáo những hành động có dấu hiệu vi phạm pháp luật này.

Theo đơn kiến nghị của Công ty Kim Đại Dương, chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An, trước đó doanh nghiệp này ký Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 0108/HĐ/KĐD-PN-MN ngày 01/8/2018 với Liên danh Công ty Cổ phần khai thác xây dựng vận tải Phương Nam và Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Miền Nam.

Công ty Cổ phần khai thác xây dựng vận tải Phương Nam nhiều lần cho xe chắn tại dự án.
Công ty Cổ phần khai thác xây dựng vận tải Phương Nam nhiều lần cho xe chắn tại dự án. 

Sau một thời gian triển khai dự án, ngày 31/01/2020, Công ty Phương Nam đã bất ngờ có Công văn số 310/CV-PN-KĐD/2020 đề ngày 31/01/2020 về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

“Sự việc không chỉ dừng lại ở đó, đến ngày 06/02/2020, ông Hoàng Quốc Tiệp, là Giám đốc Công ty Phương Nam dẫn một nhóm người đến dự án hò hét, gây mất an ninh trật tự, đồng thời chỉ đạo nhóm người này đập phá, đục cột công trình”, lãnh đạo Công ty cho biết.

Trước sự việc trên, công ty đã trình báo lên Công an phường Lái Thiêu. Tại cơ quan công an, do muốn thỏa thuận giải quyết mâu thuẫn trong thực hiện hợp đồng nên Công ty TNHH Kim Đại Dương đã đồng ý với yêu cầu của ông Hoàng Quốc Tiệp là thanh toán đợt 9 để hoàn tất việc thanh toán phần việc Công ty Phương Nam đã làm. Đổi lại, ông Tiệp cũng cam kết sẽ di dời toàn bộ trang thiết bị và nhân lực ra khỏi công trình chậm nhất là ngày 28/02/2020 sau khi nhận được tiền.

Ngày 12/02/2020, Công ty Kim Đại Dương đã thanh toán số tiền thanh toán đợt 9 cho Phương Nam.
 Ngày 12/02/2020, Công ty Kim Đại Dương đã thanh toán số tiền thanh toán đợt 9 cho Phương Nam.

Ngày 12/02/2020, Công ty Kim Đại Dương đã thanh toán số tiền này cho Phương Nam. Nhưng sau khi nhận đủ số tiền yêu cầu, ông Tiệp vẫn không thực hiện cam kết mà tiếp tục đòi chủ đầu tư phải trả thêm từ 8 tỷ đến 10 tỷ đồng nữa mới “để yên” cho Dự án thực hiện. Số tiền này được cho là để đền bù cho việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng, dù đơn vị đề nghị chấm dứt là Phương Nam.

Liên tục cản trở, gây rối tại dự án

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Kim Đại Dương, bắt đầu từ đây phía công ty liên tục gặp nhiều rắc rối, bị cản trở các hoạt động thi công xây dựng. Cụ thể, ngày 24/4/2020, ông Hoàng Quốc Tiệp đã cho người đe dọa và truy đuổi nhiều lần ông Nguyễn Tấn Quang, người lao động của Công ty Kim Đại Dương.

Để tiếp tục thực hiện Dự án, Công ty Kim Đại Dương buộc phải ký hợp đồng thi công với đơn vị Nhà thầu mới là Công ty CP Xây dựng Số 5.

Dù đã cam kết di dời trang thiết bị và máy móc ra khỏi công trường vào tháng 2/2020, nhưng đến ngày 9/5/2020 khi nhà thầu mới đang chuẩn bị triển khai dự án chính ông Tiệp dẫn theo một nhóm người khống chế bảo vệ, tự ý xâm nhập bất hợp pháp vào khu vực dự án.

Tại đây, ông Tiệp đe doạ không cho đơn vị mới triển khai công việc, ngoài ra còn tự ý cẩu các khối bê tông để chắn cổng ra vào khu vực dự án, treo băng rôn nhằm làm mất uy tín của chủ đầu tư.

Trong ngày 11/5, Công ty Phương Nam điều một xe cẩu đến chắn ngang cổng Dự án không cho Công ty Kim Đại Dương thực hiện Dự án. Cùng ngày, Giám đốc của Phương Nam đã trực tiếp đe dọa nhân sự của công ty là ông Lê Tuấn Thân.

Liên tục những ngày sau đó, Công ty Phương Nam có những hành vi quấy rối hoạt động thi công, sản xuất tại công trường dự án như huy động một nhóm đối tượng “xăm trổ” lên trụ sở công ty, cho người ra công trường cản trở, phá hoại.

Đặc biệt, từ ngày 24/9/2020 đến ngày 26/9/2020, Công ty Phương Nam còn cho một xe cẩu đến chắn ngang đường vào dự án, không cho xe bê tông của nhà thầu vào công trường.

Mặc dù đã nhờ sự can thiệp của Công an phường Lái Thiêu, nhưng phương tiện này lấy lý do xe hỏng để cố tình cản trở, không chịu di dời. Do quá thời gian cho phép đã khiến cho bê tông bị hỏng, gây thiệt hại về nhân công với tổng trị giá lên tới 395 triệu đồng.

Công ty cổ phần Tập Đoàn Nam Minh (đơn vị phân phối căn hộ của Dự án) đã 2 lần bị tạt sơn đỏ vào trụ sở.
 Công ty cổ phần Tập Đoàn Nam Minh (đơn vị phân phối căn hộ của Dự án) đã 2 lần bị tạt sơn đỏ vào trụ sở.

Theo đại diện Công ty Kim Đại Dương, hiện nay phía Phương Nam vẫn đang để các vật tư thiết bị trước công trường, gây cản trở và khó khăn trong việc bố trí thi công. Đồng thời, Giám đốc Công ty Hoàng Quốc Tiệp còn có dấu hiệu vu khống, tung các tin đồn sai sự thật với các đối tác làm ăn, các cơ quan ban ngành, phóng viên báo chí gây mất uy tín và thiệt hại cho dự án.

Không chỉ có vậy, ông Tiệp còn gửi tin nhắn đe dọa sẽ khiến tất cả đối tác của Chủ đầu tư phải sợ mà không dám thực hiện dự án này. Điển hình như việc Công ty cổ phần Tập Đoàn Nam Minh (đơn vị phân phối căn hộ của Dự án) đã 2 lần bị tạt sơn đỏ vào trụ sở. Nhà thầu cũng bị đe dọa sẽ bị phá, không cho thi công.

Do đó, Công ty TNHH Kim Đại Dương đã đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết để đảm bảo cho công nhân viên làm việc tại công trường yên tâm sản xuất, nhanh chóng ổn định tình hình địa phương.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Đọc thêm