Cán bộ của huyện Thanh Oai cũng “không thể vô can”?

(PLVN) - Liên quan đến việc nguyên các cán bộ xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai (TP Hà Nội) bị truy tố vì tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” còn nhiều điểm chưa thỏa đáng như Báo PLVN đã phản ánh, Luật sư Hoàng Huy Được (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng trong vụ án này các cán bộ của huyện Thanh Oai cũng “không thể vô can”.
Khu đất của gia đình ông Phúc
Khu đất của gia đình ông Phúc

Như Báo PLVN đã phản ánh, năm 2008, do thôn Mùi (xã Bích Hòa) chưa có nhà văn hóa nên ông Bùi Ngọc Hân, nguyên Chủ tịch UBND xã Bích Hòa đã giao chi bộ, cán bộ thôn Mùi tìm địa điểm để xây dựng.

Quá trình rà soát, tìm vị trí xây dựng, lãnh đạo thôn Mùi thấy gia đình ông Nguyễn Hữu Phúc có 796m2 đất (thực tế 689m2) thuộc thửa số 70, tờ bản đồ số 05 xã Bích Hòa (đã được UBND huyện Thanh Oai cấp sổ đỏ năm 2004) phù hợp với việc xây dựng nhà văn hóa nên trình UBND xã Bích Hòa xem xét.

Tuy nhiên, sau khi đổi đất, nhiều ý kiến của nhân dân không nhất trí với việc xây dựng nhà văn hóa thôn trên diện tích đã đổi của ông Phúc. Nên diện tích đất trên để thôn tiếp tục sử dụng, còn việc xây dựng nhà văn hóa được quy hoạch ra khu Cửa Chùa.

Nhưng thời điểm này, do không có chủ trương về việc Nhà nước cấp toàn bộ kinh phí để xây dựng nhà văn hóa thôn, nên UBND xã khuyến khích thôn Mùi tự tìm nguồn kinh phí xã hội hóa. Do kinh phí lớn nên việc xây dựng nhà văn hóa chưa thực hiện được.

Tháng 3/2013, ông Nguyễn Văn Vũ (ngụ thôn Mùi) có đơn gửi ông Nguyễn Văn Khiêm (nguyên Trưởng thôn Mùi) đề nghị được chuộc lại thửa đất mà gia đình ông Phúc đã đổi cho thôn, để làm nơi thờ cúng.

Thấy ông Vũ đề nghị chuộc đất như trên sẽ có tiền để xây dựng nhà văn hóa, nên ông Khiêm đã bàn bạc với ông Nguyễn Văn Tuyến, nguyên Bí thư Chi bộ thôn Mùi và đưa ra các hội nghị, thống nhất cho ông Vũ chuộc đất.

Sau đó, ông Vũ nộp được cho thôn khoảng 500 triệu đồng thì không có tiền nộp nữa và đã đề nghị thôn tạo điều kiện để chuyển nhượng một phần thửa đất trên (diện tích 120m2) cho ông Nguyễn Văn Thiệp để lấy tiền trả thôn. Sau khi được ông Nguyễn Văn Thông, nguyên cán bộ Địa chính xã Bích Hòa báo cáo sự việc, ông Nguyễn Đức Thành (nguyên Chủ tịch xã) nhất trí.

Ngày 11/8/2014, ông Thành đã ký chứng thực vào hồ sơ chuyển nhượng đất và được chuyển đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thanh Oai để hoàn thiện các thủ tục và ông Thiệp đã được cấp sổ đỏ với diện tích 120m2.

Quá trình điều tra xác định, ông Thành, ông Khiêm, ông Tuyến phải chịu trách nhiệm với toàn bộ thiệt hại 689m2 đất tại thửa đất số 70 gây thiệt hại về tài sản hơn 4,2 tỷ đồng. Ông Thông đã hoàn thiện việc chuyển quyền sử dụng đất đối với 120m2 gây thiệt hại về tài sản 744 triệu đồng nên đã bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, thời điểm ông Thành ký duyệt hồ sơ chuyển nhượng một phần thửa đất số 70 của ông Phúc cho ông Thiệp, UBND huyện Thanh Oai mới chỉ nhất trí về mặt chủ trương và chưa có quyết định thu hồi đất trên để giao cho UBND xã Bích Hòa quản lý. Do đó việc xác định các bị can gây thiệt hại đối với thửa đất trên là chưa thỏa đáng. 

Theo Luật sư Hoàng Huy Được (Đoàn LS TP Hà Nội): Sau khi ông Thành ký vào hồ sơ chuyển nhượng đất, hồ sơ được chuyển đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện để hoàn thiện các thủ tục và ông Thiệp đã được cấp sổ đỏ; thì phải qua thẩm định, xét duyệt.

Và tại Kết luận số 13/KL-UBND ngày 29/12/2017 của UBND huyện Thanh Oai xác định: Bà Bùi Thúy Hường, bà Phạm Thị Thủy nguyên cán bộ Phòng TNMT huyện là người thẩm định hồ sơ; ông Nguyễn Tiến Ngọc Tú là Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện thiếu kiểm tra, xem xét đối với hồ sơ chuyển nhượng đất của ông Thiệp nhận chuyển nhượng 120m2 đất ở của ông Phúc; dẫn đến việc tham mưu, đề xuất Văn phòng cấp “sổ đỏ” cho ông Thiệp chưa đúng quy định. “Do đó nếu cán bộ xã Bích Hòa bị truy tố thì các cán bộ tại Phòng TN&MT và Trung tâm đăng ký quyền sử dụng đất cũng không thể vô can”, LS Được nêu quan điểm.

Đọc thêm