Cựu Giám đốc Apromaco Thái Bình: 'Tôi chưa bàn giao chứ không chiếm đoạt con dấu'

(PLVN) - Trao đổi với phóng viên Báo PLVN chiều ngày 27/4, ông Vũ Khắc Căn, cựu Giám đốc Công ty Cổ phần Vật tư Apromaco Thái Bình khẳng định ông chỉ “chưa” bàn giao con dấu, kho tàng, vật tư cho giám đốc mới là ông Hà Tuấn Linh chứ ông không “chiếm đoạt”. Ông Vũ Khắc Căn cũng khẳng định ông vẫn là Giám đốc Apromaco Thái Bình.
Trong buổi làm việc với pv Báo PLVN chiều ngày 27/4, ông Vũ Khắc Căn khẳng định mình vẫn là Giám đốc Công ty Apromaco Thái Bình
Trong buổi làm việc với pv Báo PLVN chiều ngày 27/4, ông Vũ Khắc Căn khẳng định mình vẫn là Giám đốc Công ty Apromaco Thái Bình

Công ty đình trệ hoạt động

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, trong đơn gửi tới Báo PLVN, ông Hà Tuấn Linh, Giám đốc (GĐ) mới của Apromaco Thái Bình cho biết, năm 2018 ông Vũ Khắc Căn hết nhiệm kỳ làm GĐ. Căn cứ quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều lệ Công ty, Hội đồng Quản trị đã có Nghị quyết miễn nhiệm ông Căn khỏi chức vụ GĐ. Apromaco Thái Bình cũng thực hiện các thủ tục pháp lý tại Sở KH&ĐT tỉnh về việc thay đổi GĐ - người đại diện theo pháp luật của Cty và được Sở KH&ĐT cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 5 với nội dung ông Hà Tuấn Linh là Giám đốc - người đại diện theo pháp luật mới.

Tuy nhiên, ngày 26/06/2018 Apromaco Thái Bình có văn bản đề nghị ông Căn bàn giao hồ sơ, tài liệu, sổ sách kế  toán, nhân sự, các tài sản hàng hóa, trụ sở, kho tàng, con dấu pháp nhân Công ty (dấu tròn) và toàn bộ giấy tờ pháp lý, hồ sơ sổ sách của Công ty cho GĐ mới, người đại diện theo pháp luật của Công ty thì ông Căn tuyên bố không bàn giao! 

Ngày 4/7/2018, đại diện Apromaco Thái Bình tiếp tục yêu cầu ông Căn bàn giao các tài sản, vật tư, kho hàng và tài liệu, chứng từ… có liên quan đến các hoạt động của Công ty thì ông Căn tiếp tục không hợp tác, cho người khóa các cửa kho lại. Từ đó đến nay, sau hơn hai năm, mọi hoạt động của Apromaco Thái Bình hoàn toàn bị đình trệ, tổng tài sản, tiền vốn bị chiếm đoạt lên tới trên 30 tỷ đồng.

Giải thích về vấn đề này, ông Vũ Khắc Căn cho biết, ông không đồng ý bàn giao con dấu, chứng từ, kho tàng, vật tư vì ông là cổ đông sáng lập Công ty và với tư cách là Giám đốc, ông chưa được dự một cuộc họp nào cho ông thôi làm giám đốc.

Cũng theo ông Vũ Khắc Căn, ngày 3/7/2018 ông được yêu cầu bàn giao con dấu, chứng từ, kho tàng thì tới tận ngày 9/7/2018 ông mới nhận được Quyết định miễn nhiệm của Chủ tịch Hội đồng quản trị gửi theo đường công văn nhưng không có dấu.

Ông cũng không đồng ý với quyết định của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Bình về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 5 với nội dung ông Hà Tuấn Linh là Giám đốc - người đại diện theo pháp luật mới của Công ty. Mặc khác, vì ông vẫn là giám đốc Công ty nên không thể nói là ông chiếm đoạt 30 tỷ đồng tiền vật tư, nguyên liệu của chính công ty do ông làm giám đốc được.

Từ đó đến nay đã 2 năm trôi qua, giám đốc cũ bị HĐQT miễn nhiệm vẫn khẳng định mình là giám đốc, không bàn giao con dấu, kho tàng, vật tư còn giám đốc mới cũng không thể tiến hành điều hành công việc của Công ty khiến hoạt động của Công ty bị đình trệ. 

Kho tàng trở nên rêu phong, ẩm mốc sau 2 năm Công ty đình trệ hoạt động vì lùm xùm giữa giám đốc cũ và giám đốc mới
Kho tàng trở nên rêu phong, ẩm mốc sau 2 năm Công ty đình trệ hoạt động vì lùm xùm giữa giám đốc cũ và giám đốc mới

Không dự họp thì không thể bị miễn nhiệm?

Ông Vũ Khắc Căn khẳng định, vì ông chưa được tham dự bất cứ cuộc họp nào bàn việc miễn nhiệm ông nên không thể nói là ông đã bị miễn nhiệm. Trong khi đó, văn bản của Đảng uỷ Công ty Cổ phần Vật tư nông sản (Công ty sở hữu 75% cổ phần Apromaco Thái Bình - PV) do ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc ký, khẳng định: “Trong suốt quá trình giữ cương vị Giám đốc Công ty Cổ phần Vật tư Apromaco Thái Bình, đồng chí Vũ Khắc Căn đã có nhiều hành vi chống đối, không thực hiện Nghị quyết của Hội đồng quản trị”.

Đảng uỷ Công ty Cổ phần Vật tư nông sản cũng khẳng định, năm 2018, khi ông Vũ Khắc Căn hết nhiệm kỳ làm giám đốc, Chủ tịch HĐQT đã 2 lần gửi giấy mời ông Căn tới dự các cuộc họp Hội đồng quản trị để bàn kế hoạch tổ chức Phiên họp Đại hội cổ đông thường niên, trong đó có việc bầu HĐQT, Ban kiểm soát và bổ nhiệm Giám đốc Công ty nhưng ông Vũ Khắc Căn không tới dự bất cứ cuộc họp nào.

Trước tình hình đó, ngày 13/6/2018, căn cứ theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty, HĐQT đã triệu tập phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thường. Tại phiên họp này, ông Vũ Khắc Căn có đến dự với tư cách là cổ đông nhưng khi đi vào nội dung chính phiên họp thì ông Căn tự ý bỏ về.

Tại Đại hội cổ đông bất thường này, Apromaco Thái Bình đã miễn nhiệm tất cả các thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát do hết nhiệm kỳ và bầu Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát mới. Ngày 16/6/2018, HĐQT nhiệm kỳ mới đã bổ nhiệm ông Hà Tuấn Linh làm Giám đốc, người đại diện theo pháp luật mới của Công ty. Vì ông Căn không được Đại hội đồng cổ đông bầu lại vào Hội đồng quản trị mới nên đương nhiên không được mời dự họp Phiên họp đầu tiên của Hội đồng quản trị để bổ nhiệm Giám đốc mới và miễn nhiệm Giám đốc cũ. Đây là lý do để ông Căn khẳng định  mình không dự họp nên vẫn là Giám đốc của Công ty.

Theo phân tích của Luật sư Lê Ngọc Hoàng (Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm, Đoàn LS Hà Nội, theo Điều lệ Apromaco Thái Bình; điểm a khoản 3 Điều 136 Luật Doanh nghiệp thì HĐQT phải triệu tập phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường là điều đương nhiên, phù hợp với quy định của pháp luật vì “xét thấy cần thiết vì lợi ích của Công ty”. Đồng thời, khi HĐQT, Ban Kiểm soát, BGĐ đã hết nhiệm kỳ thì việc bầu lại các chức danh này hoàn toàn nằm trong quyền hạn ĐHĐCĐ.

Nếu ông Căn không đồng ý với Nghị quyết phiên họp ĐHĐCĐ bất thường này hoặc cho rằng các vấn đề này không có giá trị pháp lý thì có thể yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài hủy bỏ Nghị quyết của ĐHĐCĐ trong thời hạn 90 ngày (nhưng ông Căn đã không thực hiện).

Còn đối với việc Sở Kế hoạch Đầu tư cấp Giấy nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần thứ 5 với nội dung ông Hà Tuấn Linh là Giám đốc - người đại diện theo pháp luật mới của Công ty, nếu không đồng ý thì ông Căn hoàn toàn có quyền khởi kiện Sở bằng một vụ án hành chính.

Tuy nhiên, trong khi chưa chứng minh được Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông và Giấy chứng nhận của Sở Kế hoạch và Đầu tư không có giá trị pháp lý thì ông Căn vẫn phải chấp hành các quy định của pháp luật về việc bàn giao lại con dấu, tài sản cho giám đốc mới.

Được biết, hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình đã bắt đầu vào cuộc xác minh về vụ việc này.

Đọc thêm