Quận 7 (TP HCM): Hai công trình lấn chiếm trục lợi trên đất công

(PLVN) - UBND TP HCM vừa có công văn chỉ đạo UBND quận 7 xử lý vi phạm với hai công trình là quán ăn hải sản Vườn Dừa và bãi giữ xe xây dựng trên đất công viên cây xanh và đường dân sinh.
Quán ăn hải sản "mọc" trên đất được quy hoạch là công viên cây xanh tại Khu nhà ở Him Lam. Ảnh Vietnamnet.
Quán ăn hải sản "mọc" trên đất được quy hoạch là công viên cây xanh tại Khu nhà ở Him Lam. Ảnh Vietnamnet.

Hai công trình trên thuộc Khu nhà ở Him Lam Tân Hưng (phường Tân Hưng, quận 7), là dự án do Cty TNHH thương mại Him Lam (nay là Cty CP Him Lam) làm chủ đầu tư, xây dựng theo định hướng là một khu đô thị mới, kiểu mẫu.

Năm 2006, Him Lam được UBND TP HCM giao đất để đầu tư xây dựng khu nhà ở. Một năm sau, UBND quận 7 ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Him Lam.

Dự án có quy mô 58,3ha; gồm 840 nhà liên kế, 321 biệt thự và gần 3000 căn hộ chung cư. Được quy hoạch để trở thành khu dân cư cao cấp, kiểu mẫu, thế nhưng thời gian gần đây, người dân  sống tại khu nhà ở Him Lam phản ánh về việc một số công trình chiếm dụng đất công xây quán ăn, bãi giữ xe.

Theo phản ánh, tại khu đất 1.200m2 trên đường Hoàng Trọng Mậu (đường D1 cũ) thuộc tổ 33, khu phố 5, quy hoạch là công viên cây xanh. Thế nhưng tại đây đã mọc lên quán ăn hải sản Vườn Dừa, quy mô 200m2, kết cấu khung sắt, tường gạch và mái tôn.

Cũng tại khu phố 5, một bãi giữ xe được xây dựng trên khu đất khoảng 2.200m2 trong hẻm số 1041/62 đường Trần Xuân Soạn, tổ 32. Bãi giữ xe “chui’ này xây dựng trên một phần khuôn viên Khu nhà ở Him Lam, trong đó bao gồm diện tích gầm cầu Him Lam, hai bên đường song hành và đất của người dân. Người dân địa phương cho biết, bãi giữ xe có kết cấu khung sắt và mái tôn này được xây dựng từ năm 2018, chiếm dụng gầm cầu và hai bên đường, là đất công trình hạ tầng phục vụ công cộng.

Sau khi nhận phản ánh, đầu tháng 6/2020, Thanh tra Sở Xây dựng TP đã chủ trì, phối hợp Sở GTVT, UBND phường Tân Hưng, UBND quận 7 và đại diện Cty Him Lam kiểm tra hiện trạng thực tế hai công trình sai phép.

Ghi nhận của đoàn kiểm tra, tại vị trí kinh doanh quán ăn hải sản Vườn Dừa có xây dựng công trình diện tích khoảng 200m2. Thời điểm xây dựng từ tháng 5/2019. Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND quận 7 phê duyệt năm 2007, đây là đất công viên cây xanh.

Trong khi đó, vị trí bãi giữ xe nằm trong hẻm 1041 đường Trần Xuân Soạn, khu phố 5, phường Tân Hưng với diện tích khu đất khoảng 2.200m2. Trên đất có công trình xây dựng khung sắt, mái tôn có diện tích 250m2, xây dựng từ tháng 10/2018. Theo quy hoạch, khu đất này là đường gom dân sinh.

Trả lời báo chí, ông Lê Trần Kiên, PGĐ Sở Xây dựng cho biết, các công trình này đều xây dựng không phép và không phù hợp với quy hoạch được UBND quận 7 phê duyệt năm 2007.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP giao UBND quận 7 khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm với các công trình trên theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị liên quan giám sát việc xây dựng tại phần diện tích đất để xây dựng công trình công cộng, cây xanh, vườn hoa… tại Khu nhà ở Him Lam theo đúng quy hoạch được duyệt.

UBND TP sau đó đã có công văn chỉ đạo UBND quận 7 xử lý vi phạm đối với hai công trình trên; giám sát xây dựng tại phần diện tích đất đã quy hoạch xây dựng các công trình công cộng, cây xanh, vườn hoa… tại Khu nhà ở Him Lam.

Đọc thêm