Tuy An, Phú Yên: Cán bộ địa chính xã 'cãi' bản án tòa tỉnh

(PLVN) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7 vừa qua của UBND tỉnh Phú Yên, ông Lương Công Thạch (SN 1975, thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An) phản ánh việc UBND huyện không cấp sổ đỏ tại thôn Phú Long cho gia đình ông theo Bản án phúc thẩm ngày 26/5/2020 của TAND tỉnh Phú Yên.
Diện tích đất ông Thạch được tòa tuyên có quyền sử dụng, có quyền được cấp sổ đỏ.
Diện tích đất ông Thạch được tòa tuyên có quyền sử dụng, có quyền được cấp sổ đỏ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến sau đó đã giao UBND huyện Tuy An chỉ đạo kiểm tra, giải quyết nội dung phản ánh nêu trên theo đúng quy định; có văn bản trả lời ông Thạch; và báo cáo kết quả cho tỉnh trong tháng 8/2020. “UBND huyện Tuy An sớm giải quyết vụ việc, không để khiếu nại vượt cấp và có giải pháp thúc đẩy việc cấp sổ đỏ cho người dân”, ông Hiến yêu cầu.

Theo ông Thạch, năm 1995, hộ gia đình ông do cụ Lương Công Mùi (SN 1933) đứng tên được huyện Tuy An cân đối cấp 4290m2 đất lúa và đất màu, tại thời điểm cấp đất có 6 nhân khẩu gồm cha mẹ và bốn anh chị em. 

Sau khi được giao đất, cha ông đã giao cho ông và ông Lương Công Trưng được quyền sử dụng thửa 350, diện tích 2150m2 (đo thực tế 2000,7m2). Từ đó đến nay ông và ông Trưng trực tiếp sử dụng đất mỗi người một nửa thửa này.

Nay cha mẹ và các anh em của ông cản trở không cho ông làm sổ đỏ. Do đó ông làm đơn ra tòa án để yêu cầu tòa giao thửa đất 350 trên theo quy định, phần ông được nhận 1061,4m2, riêng đất lúa 1490m2 và 650m2 còn lại theo sổ đỏ không tranh chấp. 

Ngày 25/5/2020, TAND tỉnh xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp chia tài sản thuộc sở hữu chung”, tuyên ông Thạch được quyền sở hữu 13 cây bạch đàn gắn liền quyền sử dụng đất 1061,4 m2 thuộc thửa số 350 tờ bản đồ số 9 tại thôn Phú Long. Ông Thạch có quyền liên hệ với cơ quan thẩm quyền để điều chỉnh và cấp lại sổ đỏ theo diện tích được nhận. 

Sau khi bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Yên có hiệu lực pháp luật, ông Thạch đã đóng tiền để thi hành án. Thế nhưng, ông cho rằng khi đến liên hệ với UBND xã An Mỹ để làm thủ tục xin cấp giấy sổ đỏ thì ông Biện Quốc Hội (cán bộ địa chính UBND xã An Mỹ) nói “thủ tục xin cấp sổ đỏ của ông không được cấp”. 

Hỏi UBND xã không trả lời được lý do sao không cấp sổ, hỏi huyện cũng  không được, ông mới tìm đến tỉnh như đã nêu trên. “Cán bộ địa chính xã trả lời tôi như vậy là lộng quyền”, ông Thạch nói.   

Đọc thêm