Vụ 10 năm không giải quyết được việc chiếm giữ đất trái phép tại Quảng Ninh gây hệ lụy nghiêm trọng cho người dân

(PLVN) - Khai hoang từ những năm 1996 và được cấp GCNSD đất năm 2018 nhưng mảnh đất đó liên tục bị các đối tượng khác chiếm giữ, phá hoại tài sản vô căn cứ. Điều đáng nói, việc kiểm điểm tài sản được lập lại do bên chiếm giữ được ký nhận, gây ra hệ lụy nguy hiểm cho quyền lợi hợp pháp của người dân
Bà Tường Thị Hà, con gái bà Phạm Thị Nhẫn
Bà Tường Thị Hà, con gái bà Phạm Thị Nhẫn

Quảng Ninh: Gần 10 năm không giải quyết nổi vụ chiếm giữ đất trái phép của người dân tại dự án đường bao biển

UBND phường Quang Hanh khẳng định: Sổ đỏ cấp cho bà Phạm Thị Nhẫn đúng quy định pháp luật

Cụ thể, mới đây nhất theo phản ánh gia đình bà Phạm Thị Nhẫn sau 10 năm cầu cứu chính quyền địa phương các cấp, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Đến ngày 25/9/2020, đã bỏ qua lợi ích cá nhân, tin tưởng chính quyền, ủng hộ mục tiêu phát triển chung của Tỉnh, đồng ý bàn giao GPMB 1 phần diện tích đất của gia đình phục vụ dự án đường bao biển nối TP Hạ Long – Cẩm Phả.

Nhưng đến nay quyền lợi cơ bản của gia đình vẫn chưa được giải quyêt,bà Nhẫn cho biết: “Gia đình được cấp GCNQSD đất nhưng không được địa phương tôn trọng, không được thông báo đi đo vẽ, cắm mốc ranh giới thu hồi, kiểm kê tài sản trên thực địa. Thực tế Trung tâm quỹ đất TP, địa chính phường tiến hành những việc trên với người không phải chủ đất, không giấy tờ, không bìa, không sổ.

Đặc biệt, đến nay, đơn vị thi công đã làm đến đất nhưng gia đình bà Nhẫn vẫn chưa được biết cụ thể trên thực địa các nội dung trên.

“Đất và tài sản trên đất bị các đối tượng Trương Văn Chung, Trương Văn Hương, Hoàng Thanh Bình chiếm giữ, đốt phá, hủy hoại nhiều lần, trong nhiều năm, đơn thư khiếu nại nhiều lần . Cụ thể, gần đây nhất, 2 năm kể từ khi được cấp GCNSD đất, đứng trước những đối tượng cướp đất vô căn cứ, Bà Nhẫn, Hà vẫn phải tự vệ mình, nhiều lần đơn thư khiếu nại, kêu cứu nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Công an, chính quyền địa phương chưa vào cuộc vì còn nhiều lý do,chờ chỉ đạo, chờ xem xét, chờ tòa, chờ đến nay vẫn chờ. Gần 20 năm công sức làm trang trại của gia đình, nay bị phá hủy không còn 1 dấu tích, những  đối tượng trên đã chiếm giữ, phá hoại tài sản vô căn cứ vẫn ngang nhiên tung hoành trên đất, chưa 1 lần bị xử lý theo quy định của pháp luật”, bà Nhẫn nói.

Theo bà Nhẫn, đến nay khi gia đình chấp nhận bàn giao giải phóng mặt bằng nhưng chưa nhận được tiền đền bù. Đất đã có phương an đền bù, treo tại kho bạc. Tài sản trên đất chưa lập phương án đền bù, nhưng biên bản kiểm điểm tài sản được lập do bên chiếm  đất ký nhận. Tài sản trên đất của gia đình  bị các đối tượng kia phá hủy trước đó không được tính tiền.

Phần diện tích ao và đất của gia đình bà Phạm Thị Nhẫn và Tường Thị Hà đã bàn giao 1 phần đất để thi công dự án đường bao biển, nhưng đến giờ này vẫn chưa được đền bù.
 Phần diện tích ao và đất của gia đình bà Phạm Thị Nhẫn và Tường Thị Hà đã bàn giao 1 phần đất để thi công dự án đường bao biển, nhưng đến giờ này vẫn chưa được đền bù.

Với những vấn đề nêu trên, gia đình đã nhiều lần đơn thư đề nghị UBND TP Cẩm Phả, Trung tâm đất TP Cẩm Phả, xem xét giải quyết đảm bảo quyền lợi hợp pháp của gia đình và đã được các lãnh đạo tiếp nhận, hứa sẽ giải quyết sớm. Nhưng đến nay, nhà thầu đã thi công phá núi vào ao đầmmà quyền lợi cơ bản đã nêu trong mục 1 vẫn chưa được giải quyết.

Bà Nhẫn trình bày, sau khi nhận đơn tiếp công dân ngày 15/3/2021 của UBND TP Cẩm Phả đã chỉ đạo trung tâm phát triển quỹ đất, địa chính phường Quang Hanh, đơn vị đo vẽ cùng gia đình bà Nhẫn vào thực địa ngày 18/3/2021 để làm việc.Nhưng, ông Hoàng Thanh Bình – đối tượng chiếm đất vô căn cứ đã ngang nhiên ngăn cản, không cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ.

Sau sự việc ngay 18/3, gia đình bà Nhẫn tiếp tục đơn thư kiến nghị. Đến ngày 26/3, TP Cẩm Phả chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức lại buổi làm việc với 3 nội dung như xác định mốc ranh giới diện tích đất thu hồi, kiểm kê tài sản còn lại của gia đình trên phần đất bị thu hồi.

Nhưng các đối tượng chiếm đất vẫn tiếp tục ngăn cản, Công an, lãnh đạo phường Quang Hanh phải ra sức thuyết phục, vận động các đối tượng trên thì buổi làm việc mới được tiến hành.

Theo bà Nhẫn, đây là buổi làm viêc đảm bảo tính công khai minh bạch dự án, đảm bảo quyền lợi đôi bên, không hề xâm phạm tài sản của ai vậy mà các đối tượng này vẫn ngoan cố ngăn cản. Hành động này có hay không mục đích che dấu những việc làm trực lợi các nhân trước đó? Trước những hành vi sai trái của các đối tượng này không bị xử lý dứt điểm nên các đối tượng này ngày càng lộng hành chống đối cán bộ nhà nước, và đây cũng không phải lần đầu.

“Trước những hành động trên, trong thời gian chờ đợi giải quyết, gia đình bà Nhẫn đề nghị UBND TP Cẩm Phả đình chỉ các đối tượng trên  không được hoạt động, sử dụng, canh tác trên đất của gia đình đã canh tác khai hoang.

Dự án đường bao biển đang thi công đến phần đất nhà bà Phạm Thị Nhẫn.
 Dự án đường bao biển đang thi công đến phần đất nhà bà Phạm Thị Nhẫn.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, bà Nhẫn cho hay: “Chúng tôi tự nguyện bàn giao đất để phục vụ công tác xây dựng đường bao biển nối TP Hạ Long – Cẩm Phả. Ngoài mục đích nêu trên, nếu thấy có dấu hiệu trục lợi các nhân, chúng tôi không đồng ý và sẽ khiếu nại lên cấp trên. Do đó, chúng tôi đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, xử lý hành vi của ông Hoàng Thanh Bình ngày 18/3/2021 vừa qua. Trong thời gian chờ tòa đề nghị đình chỉ mọi hoạt động của các đối tượng chiếm đất trái phép".

Như vâỵ dư luận cũng đặt câu hỏi, bao nhiêu năm nay, có hay không việc chính quyền địa phương vẫn nhượng bộ những người không phải chủ sở hữu mảnh đất trên. Họ không có căn cứ chứng minh quyền sử dụng đất, nhưng ngày càng ngang nhiên, bất chấp quy đinh của pháp luật; tự cho mình quyền như chủ đất. Vậy còn gia đình bà Phạm Thị Nhẫn, Tường Thị Hà người được nhà nước công nhận được cấp GCNQSD đất hợp pháp lại không có quyền sử dụng và canh tác trên đất. 

Phải chăng đó là sự thờ ơ, hay sự bất lực của chính quyền địa phương tại đây không thể xử lý dứt điểm được 1 vụ việc mà 10 năm qua người dân đi kêu cứu khắp nơi? 

Trước đó, Báo PLVN nhận được đơn kêu cứu về việc bị chiếm giữ khu đất trái phép của 2 mẹ con bà Tường Thị Hà và bà Phạm Thị Nhẫn. Sự việc kéo dài 10 năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Trong đơn trình bày, gia đình bà Nhẫn có khu vườn tại khu 9B phường Quang Hanh được khai hoang, phục hóa từ năm 1990. Đến năm 1996, gia đình bà được nhà nước giao sử dụng theo chương trình dự án 327 di dân nội vùng. Khu đất này mang tên chồng bà là ông Tường Duy Lục.

Đến năm 2018 được UBND Thành phố Cẩm Phả cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên Phạm Thị Nhẫn và Tường Thị Hà.

Cuối năm 2010, bà Nhẫn ốm nặng phải đi Hà Nội chữa bệnh. Lúc này một số người gồm Trương Văn Chung, Trương Văn Hương ở tổ 2 Khu 7A Quang Hanh và Hoàng Thanh Bình ở tổ 6 Khu 7A Quang Hanh đã thuê Nguyễn Đức Linh và một số người khác vào khu vườn để chặt phá toàn bộ các loại cây ăn quả lâu năm, đã cho thu hoạch ổn định.

Theo bà Nhẫn, nhóm người Trương Văn Chung, Trương Văn Hương, Hoàng Thanh Bình, Nguyễn Đức Linh đã chiếm giữ trái phép khu đất của gia đình đã gần 10 năm nay nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để vụ việc, bảo vệ quyền lợi của người dân.

Đọc thêm