Yên Phong (Bắc Ninh): Dấu hiệu “lợi ích nhóm” tại hai dự án trị giá hàng chục tỷ đồng

(PLVN)- Dù biết Công ty TNHH Thanh Tình gian lận thông tin trong hồ sơ năng lực, nhưng tổ chuyên gia, tổ thẩm định, chủ đầu tư vẫn cho doanh nghiệp này trúng thầu tại nhiều dự án ở tỉnh Bắc Ninh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đầu tháng 12/2019, UBND huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hai dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn. Theo đó, dự án Đường giao thông trục xã Long Châu, huyện Yên Phong có tổng mức đầu tư 6.372.470.292 đồng. Dự án Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường trục chính thôn Mẫn Xá, xã Long Châu có tổng mức đầu tư 4.097.626.437đồng.

Cả hai dự án trên đều sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và giao cho UBND xã Long Châu làm chủ đầu tư. UBND xã Long Châu đã thuê Công ty TNHH kiến trúc và xây dựng Tín Thành làm đơn vị tư vấn lập Hồ sơ mời thầu (HSMT) và đánh giá Hồ sơ dự thầu.

Ngày 23/12/2019, Chủ tịch UBND xã Long Châu đã liên tiếp ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của hai gói thầu trên. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thanh Tình (trụ sở tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh). Tại dự án Đường giao thông trục xã Long Châu doanh nghiệp này trúng thầu với giá 6.211.507.000 đồng. Còn tại dự án Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường trục chính thôn Mẫn Xá, công ty này trúng thầu với giá 3.993.548.000 đồng.

Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, Công ty TNHH Thanh Tình đã  cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, có dấu hiệu vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Theo hồ sơ mời thầu (HSMT) của cả hai gói thầu có nêu rõ: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. HSMT đã nêu rất chi tiết nhưng Công ty TNHH Thanh Tình vẫn không tuân thủ, sử dụng chung các nhân sự chủ chốt cho hai gói thầu.

Ngoài ra, HSMT của hai gói thầu cũng quy định, “nhà thầu không được kê khai những thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”.

Quy định của HSMT là vậy nhưng phần lớn thiết bị, máy móc của nhà thầu kê khai cho hai gói thầu đều trùng nhau.

Không những vậy, trong HSMT của dự án Đường giao thông trục xã Long Châu có nêu rõ về tiêu chí cán bộ thi công trực tiếp phải có bằng kỹ sư chuyên ngành thủy lợi hoặc kỹ chuyên ngành cấp thoát nước nhưng Công ty TNHH Thanh Tình lại đề xuất một kỹ sư chuyên ngành hệ thống điện. Ngoài ra, nhà thầu này còn thiếu một nhân sự chủ chốt, không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Đáng chú ý, hai gói thầu trên được chấm bởi cùng một tổ chuyên gia của Công ty TNHH kiến trúc và xây dựng Tín Thành. Nếu đối chiếu thông tin năng lực của nhà thầu với yêu cầu của HSMT thì Công ty TNHH Thanh Tình sẽ bị loại vì hành vi gian lận. Nhưng không hiểu vì lý do gì Tổ chuyên gia lại đề xuất cho doanh nghiệp này trúng thầu.

Sau đó, những thiếu sót tổ chuyên gia lại tiếp tục được tổ thẩm định của Công ty TNHH xây dựng và Thương mại CNK Bắc Ninh bỏ qua. Việc làm này của tổ chuyên gia và tổ thẩm định đã có dấu hiệu vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu, quy định tại điểm b, Khoản 4, Điều 89, Luật đấu thầu 2013.

Kết quả, ông Nguyễn Bá Canh – Chủ tịch UBND xã Long Châu đã ký quyết định lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng thi công xây lắp với nhà thầu có hành vi gian lận để thi công hai gói thầu trị giá hơn chục tỷ đồng tiền ngân sách.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Canh – Chủ tịch UBND xã Long Châu. Vị lãnh đạo này cho biết “sẽ liên hệ với bên tư vấn để nắm rõ và xử lý”.

Để dự án được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả và minh bạch, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần tiến hành thanh tra, kiểm tra các dấu hiệu sai phạm tại hai dự án ở xã Long Châu. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.


Đọc thêm