Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như, số người tham gia BHXH, BHTN giảm so với cuối năm 2022; số tiền chậm đóng quý II cao hơn tỷ lệ BHXH Việt Nam giao; chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT gia tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ nhận BHXH một lần của người lao động (NLĐ) có chiều hướng gia tăng trở lại ở mức cao so với cùng kỳ năm 2022.
Đánh giá về nguyên nhân, theo BHXH Quảng Nam, với nhóm tham gia BHXH, BHTN, BHYT bắt buộc, mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh tuy có phục hồi, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, giá nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào tăng cao, đơn hàng giảm, chuỗi cung ứng đứt gãy, thị trường bị ảnh hưởng nặng, nhất là các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nên nhiều đơn vị cắt giảm lao động, việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ chưa kịp thời, để nợ đọng đã ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ. Bên cạnh đó, việc chấp hành pháp luật về lao động, BHXH, BHYT ở một số đơn vị sử dụng lao động chưa tốt, tình trạng trốn tránh tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ hoặc tham gia không đủ số lao động đang làm việc tại đơn vị vẫn còn xảy ra.
Đối với công tác BHXH tự nguyện, đây là hình thức được áp dụng đối với nhóm lao động phi chính thức, lao động tự do nên phụ thuộc rất lớn vào điều kiện kinh tế của người tham gia, tuy nhiên đời sống của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn do thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, từ tháng 01/2022 mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng hơn gấp đôi do áp dụng mức chuẩn nghèo nông thôn làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện tăng từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng (quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ). Vì vậy, công tác phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện gặp nhiều khó khăn.
Để thực hiện bảo đảm các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và những tháng cuối năm, BHXH Quảng Nam đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:
Một là, tiếp tục tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và công tác phối hợp của các ngành, đơn vị, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt là tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 30/5/2023 về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 -2025.
Hai là, tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, trong đó trọng tâm là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm duy trì và phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW và chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT và tuyên truyền NLĐ hạn chế nhận BHXH một lần để duy trì tham gia lưới an sinh xã hội.
Ba là, đẩy mạnh thực hiện công tác thu, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động trích nộp BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời, nhằm bảo đảm được tiến độ thu BHXH, BHYT, BHTN theo quy định; đồng thời tích cực đôn đốc thu hồi số tiền chậm đóng để giảm tỷ lệ tiền chậm đóng tại các đơn vị sử dụng lao động, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ theo đúng quy định. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng, hoàn thiện kịch bản phát triển người tham gia để triển khai đồng bộ tại các địa phương.
Bốn là, triển khai rà soát, đối chiếu, hoàn chỉnh, phê duyệt việc cập nhật các danh mục của cơ sở KCB theo quy định; thực hiện tốt giám định theo chuyên đề và cảnh báo của Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến nhằm kiểm soát chi phí KCB BHYT đối với các cơ sở KCB trên toàn tỉnh; đồng thời, cảnh báo và chấn chỉnh kịp thời các cơ sở KCB có chi phí KCB gia tăng bất thường.
Năm là, thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đề ra, kịp thời ban hành kết luận sau thanh tra, kiểm tra và theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc kết luận đã ban hành. Tăng cường kiểm tra, giám sát các tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu bảo đảm hoạt động theo đúng quy định. Tiếp tục thực hiện các giải pháp giám sát sử dụng thẻ BHYT của người bệnh tại các cơ sở y tế, tại nhà, nơi làm việc… nhằm kiểm soát chi phí KCB BHYT.
Sáu là, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết, chi trả kịp thời các chế độ BHXH, BHTN, BHYT đối với người tham gia BHXH, BHTN, BHYT theo đúng quy định. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, hoàn thiện dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, nhất là về cải cách thủ tục hành chính và tinh thần phục vụ người dân; đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử đối với hồ sơ tham gia BHXH, BHYT và giải quyết hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị, NLĐ, giảm thời gian đi lại, chờ đợi trong giao dịch với cơ quan BHXH; triển khai thực hiện việc giải quyết chế độ cho NLĐ ở các đơn vị chưa đóng đủ BHXH theo hướng dẫn tại Công văn số 1880/BHXH-CSXH ngày 21/6/2023 của BHXH Việt Nam.
Bảy là, phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế, các doanh nghiệp và các KCN tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách về BHXH, BHTN, BHYT cho NLĐ; tiếp tục phối hợp với Trung tâm văn hóa tỉnh tổ chức “Đêm hội Bài chòi” tuyên truyền BHXH tự nguyện tại cơ sở; phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức chương trình Khách mời trường quay với chủ đề “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”...
Tám là, tổ chức sơ kết công tác phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh trong việc giải quyết và chi trả TCTN cho NLĐ. Bên cạnh đó, tham mưu Thành ủy Tam Kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 28 -NQ/TW ngày 23/5/2018 và Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương trên địa bàn TP Tam Kỳ.
Chín là, tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ CCVC, người lao động; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức, NLĐ để có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Thực hiện phân công, phân nhiệm bảo đảm nguyên tắc: rõ người, rõ việc, rõ quy trình trách nhiệm; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, lao động; tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.