Theo Báo cáo của UBND tỉnh Bình Định cho biết, từ năm 2019 đến nay, Tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành địa phương trên địa bàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam của đơn vị theo kế hoạch, thời gian do Bộ Công Thương tổ chức phát động.
Kết quả, hàng năm có hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia treo gần 1.000 băng rôn, khẩu hiệu; giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay.
Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ triển lãm thương mại, Phiên chợ hàng Việt về tại khu vực nông thôn và miền núi, các hội nghị kết nối giao thương... cũng được tăng cường nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu quảng bá, tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm góp phần mang lại quyền và lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.
Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại huyện An Lão, Bình Định. Ảnh: Hữu Bá |
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức tiêu dùng đã được triển khai tích cực, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh dưới nhiều hình thức, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho người tiêu dùng và cán bộ cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp thông qua các hoạt động như: hội nghị, hội thảo, tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...; góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen mua sắm, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng và nâng cao kiến thức tiêu dùng theo hướng tiết kiệm, bền vững.
Theo ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, với sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp, hoạt động để tuyên truyền nâng cao nhận nhận thức về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp người tiêu dùng. Qua đó, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng các doanh nghiệp, người tiêu dùng.
Giai đoạn 2019-2024, Sở Công Thương tỉnh Bình Định đã tiếp nhận trên 98.200 hồ sơ Thông báo thực hiện khuyến mại; 267 hồ sơ đăng ký thực hiện khuyến mại của các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh tổ chức trên địa bàn tỉnh; thực hiện giải quyết 79 hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thuộc thẩm quyền của Sở Công Thương.
“Công tác khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm gia tăng quyền lợi của người tiêu dùng được đơn vị triển khai thực hiện thường xuyên liên tục đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn” - ông Ngô Văn Tổng cho biết.
Sở Công thương tỉnh Bình Định thường xuyên tổ chức các Hội nghị Tuyên truyền phổ biến văn bản quy phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” |
Cũng theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định sẽ thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các cán bộ chuyên trách thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp; xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ các địa phương về phương tiện, thiết bị tại các chợ để kiểm tra nhanh về an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Đồng thời, tỉnh Bình Định cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật với nhiều nội dung và hình thức phong phú; Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ...
Tỉnh Bình Định ra quân hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Ảnh: Kim Loan |
UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ Công Thương xem xét, bầu chức danh Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2023 – 2028, cũng như nghiên cứu cơ chế là Hội đặc thù để Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phát huy tốt vai trò của mình trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay.
Thường xuyên chỉ đạo, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp cùng với mặt trận, các đoàn thể, các tổ chức xã hội tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; hỗ trợ tổ chức các lớp đào tạo phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các địa phương.