Bộ Tài chính kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm trong việc: Chưa trình HĐND quyết định danh mục dự án đầu tư trong kế hoạch 5 năm để làm căn cứ bố trí nguồn vốn huy động. Huy động vốn cho đầu tư phát triển vượt mức quy định của khoản 3 Điều 8 của Luật Ngân sách nhà nước (NSNN); giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng chậm so với quy định; chưa thực hiện giao dự toán thu ngân sách NSNN năm 2015 đối với khoản thu cấp quyền khai thác khoáng sản; giao dự toán đối với nguồn thu phí theo Quyết định 26 chưa sát thực tế; giao kế hoạch vốn cho các dự án nhóm C quá 3 năm, nhóm B quá 5 năm; giao kế hoạch vốn cho các dự án có quyết định đầu tư ngay sau ngày 31/10 năm trước; giao dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) chưa đúng quy định dẫn đến mất cân đối ngân sách, không đảm bảo nguồn chi theo quy định của Luật Ngân sách; chưa thực hiện giao đủ vốn đối ứng cho các dự án thuộc danh mục ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu; chưa bố trí đủ vốn để thanh toán nợ khối lượng XDCB hoàn thành thời điểm 31/12/2015 là hơn một triệu đồng; chi từ nguồn dự phòng ngân sách không đúng chế độ quy định; phân bổ vốn vay tín dụng ưu đãi cho các dự án không đúng nhiệm vụ chi của nguồn vốn. Điều hành chi bổ sung ngoài dự toán đầu năm không đúng quy định của Luật Ngân sách, không có ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh.
Đáng chú ý, UBND tỉnh Lạng Sơn phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc phê duyệt đầu tư dự án không khả thi, không phát huy được hiệu quả nguồn vốn, gây lãng phí đầu tư tại Dự án Đầu tư XD trụ sở Trạm kiểm soát liên hợp Than Muội (do dự án này đầu tư “nhầm chỗ” gây lãng phí gần 60 tỷ đồng ngân sách). Phê duyệt dự án không khả thi về nguồn vốn dẫn đến dự án triển khai bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh, gia hạn thời hạn thực hiện hợp đồng làm tăng chi phí đầu tư (điển hình là dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới đang được xây dựng đội vốn hơn 700 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện: Điều chỉnh kịp thời giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cho phù hợp với thực tế; xem xét thành lập Quỹ Phát triển đất và thực hiện trích lập Quỹ từ nguồn thu tiền sử dụng đất để sử dụng theo đúng quy định; ban hành quy định mức thu tiền sử dụng hạ tầng kỹ thuật – xã hội trong khu kinh tế cửa khẩu để làm căn cứ thu tiền sử dụng hạ tầng của các nhà đầu tư trong khu kinh tế cửa khẩu theo quy định.
Ngoài ra, UBND tỉnh Lạng Sơn phải xử lý dứt điểm các tồn tại đối với việc cấp quyền khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Lạng Sơn điều chỉnh giảm số phải nộp của các doanh nghiệp làm cơ sở để Cục Thuế đôn đốc thu nộp, xử phạt theo quy định; tổ chức kiểm tra, rà soát việc kê khai thuế tài nguyên của các tổ chức cá nhân trên địa bàn có hoạt động khai thác đá, vật liệu xây dựng để xử lý theo đúng chế độ quy định; xây dựng phương án và báo cáo các cơ quan chức năng xem xét, xử lý đối với các dự án được đầu tư bằng vốn NSNN nhưng giao cho các doanh nghiệp, công ty cổ phần quản lý kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, UBND tỉnh Lạng Sơn phải chỉ đạo các sở, ngành, các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm những tồn tại trong quản lý, sử dụng ngân sách trên địa bàn như đã nêu trong kết luận thanh tra.