Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2012

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2012 của Bộ Tư pháp. Kế hoạch được ban hành nhằm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020. 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2012 của Bộ Tư pháp. Kế hoạch được ban hành nhằm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020.

Những nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2012 được Bộ Tư pháp xác định gồm: Cải cách thể chế;  Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; Cải cách tài chính công;  Hiện đại hóa hành chính.

Theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2012, mục tiêu được Bộ Tư pháp đặt ra là việc cải cách hành chính phải đảm bảo sự quản lý, điều hành thông suốt, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, từng bước hiện đại hóa để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực công tác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Tiếp tục hoàn thiện về thể chế đối với các lĩnh vực quản lý của Bộ, đặc biệt là tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án luật, pháp lệnh thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 Quốc hội khóa XIII.

Kiểm soát chặt chẽ thủ tục hành chính trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính theo hướng rõ ràng, minh bạch, thuận lợi cho người dân, tổ chức, hạn chế tối đa chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn.

Tăng cường hiện đại hóa hành chính. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động, từng bước hình thành Mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ trên Internet; tạo chuyển biến quan trọng trong công tác quản lý ngân sách, tài sản và xây dựng cơ bản của Ngành.  

Tại nhiệm vụ cải cách thể chế, Bộ Tư pháp xác định tiếp tục tham mưu cho Chính phủ trong việc nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, lập dự kiến xây dựng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, bảo đảm cơ bản hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, trong đó ưu tiên đưa vào Chương trình các dự án luật liên quan đến các đột phá của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020.

Đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng các luật, pháp lệnh trong Chương trình nhiệm kỳ khoá XIII và năm 2012 của Quốc hội. Nghiên cứu hoàn thiện quy trình lập pháp, thu gọn các hình thức văn bản quy phạm pháp luật thông qua việc xây dựng một luật chung về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng bộ pháp điển các quy phạm pháp luật, tiến tới một hệ thống pháp luật đồng bộ, dễ tiếp cận và áp dụng....

Đối với nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp tập trung cải cách các thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Bộ, ngành theo hướng rõ ràng, đơn giản hóa về trình tự, giấy tờ, thời gian, tập trung cải tiến cách thức thực hiện và phân cấp thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân và tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Tiến hành rà soát nhóm các thủ tục hành chính về quốc tịch, chứng thực theo Chương trình rà soát của Chính phủ và nhóm các thủ tục hành chính về lý lịch tư pháp, bán đấu giá tài sản, bồi thường nhà nước, hộ tịch, đăng ký giao dịch bảo đảm theo Chương trình rà soát của Bộ Tư pháp. Thống kê, công bố thủ tục hành chính mới, công khai, cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia các văn bản quy phạm pháp luật có thủ tục hành chính và thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.

Đồng thời, thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính đối với văn bản quy phạm pháp luật trước khi ban hành và kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính sau khi văn bản quy phạm pháp luật được ban hành. Định kỳ và đột xuất tổ chức khảo sát, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại các đơn vị thuộc Bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp và các địa phương, nhằm kịp thời chấn chỉnh những trường hợp thực hiện không đúng quy định, có thái độ gây phiền hà cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời, phát hiện những khó khăn vướng mắc khi thực hiện thủ tục hành chính để có kiến nghị, giải pháp kịp thời.

Bộ Tư pháp cũng sẽ tiếp tục công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của công dân, tổ chức đối với quy định thủ tục hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và Trụ sở tiếp công dân của Bộ.

Ngọc Hải

Đọc thêm