Cà Mau lan tỏa cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong nửa đầu năm 2023, tỉnh Cà Mau đã nhân rộng 105 mô hình “Tự hào dùng hàng Việt” tới các địa phương, giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa chất lượng, giá tốt.
Các hội chợ thương mại góp phần đưa hàng Việt có chất lượng phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tỉnh Cà Mau (Ảnh: Đoàn thanh niên tỉnh Cà Mau).
Các hội chợ thương mại góp phần đưa hàng Việt có chất lượng phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tỉnh Cà Mau (Ảnh: Đoàn thanh niên tỉnh Cà Mau).

Theo báo cáo của Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Cà Mau, trong 6 tháng đầu năm 2023, Cuộc vận động tiếp tục được triển khai đồng bộ, sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị phối hợp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá thương hiệu các sản phẩm hàng Việt.

Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, Nhân dân, từ “ưu tiên” chuyển dần sang “tin dùng” hàng Việt; quy mô, số lượng hàng Việt trong các cơ sở kinh doanh chiếm phần lớn, chất lượng sản phẩm ngày càng tăng lên và mẫu mã đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng hàng Việt.

Cụ thể, thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và đại bộ phận người dân trong tỉnh được nâng lên; doanh nghiệp quan tâm phát triển thị trường tại địa phương, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; tích cực tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả Cuộc vận động trên phạm vi toàn tỉnh.

Các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất.

Tỉnh còn có nhiều chương trình khuyến mãi, hội chợ thương mại và tổ chức các điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP nhằm khuyến khích các doanh nghiệp phát triển mở rộng mạng lưới phân phối, bán lẻ hàng Việt Nam dưới hình thức cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, các hình thức bán hàng lưu động…

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng thực hiện rà soát, hướng dẫn 62 sản phẩm/44 chủ thể đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP năm 2023. Trên cơ sở rà soát của các địa phương, hiện có 25 sản phẩm/16 chủ thể đăng ký tham gia nâng hạng năm 2023 từ 3 sao lên 4 sao.

Đáng lưu ý, tỉnh Cà Mau đã nhân rộng 105 mô hình “Tự hào dùng hàng Việt” do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban công tác Mặt trận ấp, xóm chủ trì xây dựng. Tiêu biểu có thể kể tới mô hình “Tuyến dân cư tự hào hàng Việt” được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 4, thành phố Cà Mau khởi xướng từ năm 2019.

Đến nay, mô hình đã thành lập được 5 “Tuyến dân cư tự hào hàng Việt” trên địa bàn 5 khóm, với trên 120 hộ dân tham gia. Với mô hình này, Mặt trận phường sẽ tiến hành khảo sát trong các khu dân cư, sau đó thông qua chi uỷ, chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể, mời bà con đến tham gia xây dựng đóng góp ý kiến, cuối cùng là ký cam kết với hộ dân, ưu tiên sử dụng hàng Việt trong sinh hoạt gia đình.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 4, TP Cà Mau, cho hay, từ khi thành lập mô hình đến nay, người dân ủng hộ rất nhiệt tình, đặc biệt là trên địa bàn phường vốn có lợi thế khi gần các trung tâm mua sắm, siêu thị, kênh tạp hoá bán lẻ nên càng tạo điều kiện cho người dân lựa chọn mua sắm hàng Việt. Đa số các hộ dân đều nhận thức đúng đắn hơn về chất lượng hàng hoá, sản phẩm trong nước.

Với những kết quả trong nửa đầu năm, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Cà Mau cho biết, trong những tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới và Đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với Cuộc vận động.

Hỗ trợ, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh việc hợp tác, liên kết trong tiêu thụ sản phẩm nội địa.

Ngoài ra, sẽ tăng cường các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp với các địa phương, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa. Đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt.