Cần cơ chế và lộ trình để phát triển hệ thống giao thông xanh bền vững

(PLVN) - Đây là một trong những nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh tại cuộc họp thẩm định dự án Luật Đường bộ diễn ra ngày 11/8.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì cuộc họp thẩm định.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì cuộc họp thẩm định.

Phát biểu tại phiên họp, đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, qua 15 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động GTVT đường bộ; góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật cho người tham gia giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc. Đồng thời thúc đẩy phát triển GTVT và kinh tế đất nước; tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động tham gia vào hoạt động GTVT với các nước trong khu vực.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải báo cáo một số nội dung của dự thảo Luật.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải báo cáo một số nội dung của dự thảo Luật.

Bên cạnh các kết quả tích cực, trong quá trình triển khai thi hành Luật đã xuất hiện một số tồn tại và hạn chế như: việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác xử lý vi phạm về giao thông đường bộ còn hạn chế; số lượng doanh nghiệp vận tải, dịch vụ logistics có đủ năng lực dẫn dắt thị trường và cạnh tranh quốc tế còn ít; kết cấu hạ tầng đường bộ chưa đầy đủ, đồng bộ;... Vì vậy, việc xây dựng dự án Luật Đường bộ là hết sức cần thiết.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ và đánh giá tác động kinh tế - xã hội khi quy định “biển quảng cáo được lắp đặt tại các vị trí trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ, trừ đường cao tốc và hành lang đường bộ tại nút giao”. Đồng chí cho biết, hiện nay có nhiều biển quảng cáo đã được xây dựng, lắp đặt tại đường cao tốc. Vì vậy, nếu quy định theo hướng cấm hoàn toàn việc xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo trên đường cao tốc thì phải có quy định xử lý đối với các biển quảng cáo đã tồn tại; còn nếu quy định theo hướng biển quảng cáo không được lắp đặt tại những địa điểm này kể từ khi Luật có hiệu lực thi hành thì phải có điều khoản chuyển tiếp, tránh gây thiệt hại cho các công ty quảng cáo.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu.

Còn đại diện Bộ Xây dựng nhấn mạnh, đường đô thị có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển đô thị. Do đó đề nghị sửa đổi, bổ sung định nghĩa về loại đường này đồng thời đề xuất bổ sung quy định phân loại đường đô thị theo chức năng và theo yêu cầu kỹ thuật.

Đại diện Bộ Xây dựng góp ý.

Đại diện Bộ Xây dựng góp ý.

Cơ bản nhất trí với các ý kiến của thành viên Hội đồng, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô cho biết thêm, so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, loại hình kinh doanh vận tải khách du lịch không còn quy định trong dự án Luật Đường bộ. Tuy nhiên, đây là loại hình kinh doanh vận tải đang hoạt động có xu hướng ngày càng tăng; yêu cầu quản lý có nhiều nội dung khác biệt so với các loại hình vận tải khác nên đề nghị tiếp tục quy định loại hình kinh doanh vận tải này trong Luật Đường bộ.

Bên cạnh đó, đồng chí đánh giá các cơ chế chính sách để phát triển cho dòng xe điện vẫn còn hạn chế, chưa tạo ra sự cạnh tranh; trong khi đó, xu hướng sử dụng xe điện ngày càng tăng cao. Do đó, đồng chí đề nghị ban soạn thảo bổ sung thêm các quy định nhằm thúc đẩy sự phát triển xe điện của Việt Nam; đồng thời đề xuất tổ chức thí điểm các mô hình sử dụng xe điện và nhân rộng khi có hiệu quả.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh kết luận cuộc họp.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh kết luận cuộc họp.

Sau khi nghe các ý kiến, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị Ban soạn thảo rà soát các VBQPPL liên quan để đảm bảo tính thống nhất của dự án Luật với hệ thống pháp luật; đánh giá thêm về sự phù hợp của dự thảo Luật với các điều ước quốc tế song phương, đa phương mà Việt Nam là thành viên; rà soát, đánh giá tác động của các thủ tục hành chính trong dự án.

Đồng thời, Ban soạn thảo cần bổ sung thêm các quy định nhằm thể chế hóa nội dung đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông theo Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư.

Về một số nội dung cụ thể, Thứ trưởng đề nghị Ban soạn thảo giải trình các nội dung mới, các nội dung dẫn đến việc thay đổi phạm vi điều chỉnh của dự án Luật tại Tờ trình; lược bỏ các quy định về tổ chức bộ máy; về thuế, phí; về thanh tra, kiểm tra, tránh trùng lặp với các Luật chuyên ngành.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, phương tiện giao thông văn minh, tiện nghi, ít phế thải, thân thiện với môi trường đang là xu hướng chung của thế giới và xã hội hiện đại, vì vậy cần có cơ chế, chính sách và lộ trình cụ thể để phát triển hệ thống giao thông xanh bền vững tại Việt Nam. Đồng thời, giao thông cho người khuyết tật cũng đang là một vấn đề đáng quan tâm. Thứ trưởng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giao thông công cộng của người khuyết tật, đáp ứng nhu cầu hòa nhập xã hội, cộng đồng của họ.

Đọc thêm