Chuyển tiền tháng 6, sao chỉ hoạch toán đến tháng 5?

(PLO) -Bạn đọc từ địa chỉ email minhchau22101992@gmail.com hỏi: Đơn vị em là đơn vị hành chính sự nghiệp, có 10 viên chức và 70 lao động hợp đồng. Tháng 7/2016 có 1 viên chức về hưu trước tuổi nhưng chưa làm được sổ hưu vì đơn vị nợ tiền bảo hiểm tháng 6. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đến 8/8/2016 đơn vị em chuyển trả tiền bảo hiểm tháng 6/2016 nhưng bên bảo hiểm họ không đồng ý làm sổ hưu cho viên chức đó. Họ trả lời rằng đơn vị em mới nộp BHXH hết tháng 5/2016 và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT đến tháng 8/2016.

Vậy cho em hỏi là tại sao đơn vị em chuyển tiền BHXH tháng 6/2016 mà bảo hiểm lại hạch toán BHYT, BHTN đến tận tháng 8/2016 mà BHXH chỉ đến tháng 05/2016?

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Căn cứ khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, khoản 2 Điều 6 Quyết định số 60/2015/QĐ-TTg ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính về BHXH, BHYT, BHTN và chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN, khi đơn vị ông/bà đóng tiền BHXH, cơ quan BHXH thực hiện thu tiền đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kể cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật, sau đó mới hạch toán thu theo thứ tự vào các quỹ BHXH, BHYT BHTN. Do đó, trường hợp đơn vị ông bà có 01 viên chức về hưu, thì cơ quan BHXH phải thực hiện thu đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN đơn vị lao động này để giải quyết chế độ hưu trí.n

Đọc thêm