Cơ hội cho hàng Việt vào sâu hơn thị trường Âu - Mỹ

(PLVN) - Xuất khẩu nông sản quý I tăng trưởng âm, quý II chỉ tăng 0,14%. Quý III đã có dấu hiệu hồi phục trở lại. Sự phục hồi này đang được chờ đợi sẽ trở lại mạnh mẽ trong thời gian tới. 
Ảnh minh họa

Đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, hiện nay nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường chủ lực như Mỹ, châu Âu đang có xu hướng tăng trở lại nhờ kinh tế dần hồi phục.

Ngoài ra, nhiều loại trái cây chủ lực của Việt Nam đã hoặc đang bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm. Cùng với đó, nhiều mặt hàng nông sản tiếp tục được lợi về giá xuất khẩu như hạt tiêu, gạo hay cao su cũng sẽ là những yếu tố làm tăng kim ngạch xuất khẩu. Do đó, dự báo, trong những tháng tiếp theo, tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu nông sản sẽ cải thiện rõ nét hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế, giao thương toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và các diễn biến phức tạp khó lường do dịch Covid-19, việc tìm kiếm mở rộng thêm đối tác xuất khẩu, qua đó đẩy mạnh xuất khẩu nông sản tới vụ đang là khó khăn với nhiều doanh nghiệp.

Trước thực tế này, ngày 12/11/2021, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức Hội thảo kết nối doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt nam vụ mùa 2021 sang các thị trường Âu Mỹ.

Hội thảo sẽ có sự tham gia của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài như Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức, Hà Lan, Liên bang Nga; Trưởng đại diện cơ quan Thương mại Việt Nam tại Sanfrancisco và Huston; Đại diện hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp sẽ được giới thiệu về nhu cầu nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam của thị trường Âu - Mỹ, những thuận lợi, khó khăn, các vấn đề doanh nghiệp hay gặp phải và khuyến nghị.

Đặc biệt, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ được kết nối giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu, các hệ thống thu mua phân phối hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị châu Á tại thị trường Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Liên Bang Nga.