CPI tháng 6 đã hạ nhiệt

 Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 6/2011. Theo đó, CPI tháng 6 tăng 1,09% so với tháng trước, mức tăng này chỉ bằng một nửa mức tăng 2,2% của tháng 5 so với tháng 4 và chỉ bằng 1/3 so với mức tăng 3,32% của tháng 4 so với tháng 3, đây là tháng thứ 2 liên tiếp CPI giảm tốc.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 6/2011. Theo đó, CPI tháng 6 tăng 1,09% so với tháng trước, mức tăng này chỉ bằng một nửa mức tăng 2,2% của tháng 5 so với tháng 4 và chỉ bằng 1/3 so với mức tăng 3,32% của tháng 4 so với tháng 3, đây là tháng thứ 2 liên tiếp CPI giảm tốc.
TP
ảnh minh họa
CPI tháng 6/2011 tiếp tục chịu tác động lớn từ nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, với mức tăng 1,79%. Đây là nhóm duy nhất có tốc độ tăng trên 1%. Trong khi chỉ số giá lương thực tăng rất nhẹ 0,33%, CPI thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình vẫn còn ở mức rất cao, khi tăng lần lượt 2,47% và 1,16%.Ở các nhóm khác: CPI nhóm bưu chính viễn thông giảm nhẹ, còn lại đều tăng nhưng biên độ đã thấp hơn trước. Đồ uống thuốc lá, nhà ở và vật liệu xây dựng, văn hóa giải trí và du lịch vẫn ở Top đầu về mức tăng nhưng đều thấp hơn 1%.Chỉ số giá vàng tháng này tăng 0,36% so với tháng trước. Ngược lại, chỉ số giá USD giảm 0,78%...
Diễn biến CPI và dự báo mới đã tạo tín hiệu tốt cho thị trường và củng cố thêm niềm hy vọng mới về khả năng kiểm soát lạm phát sẽ tốt hơn trong nửa còn lại của năm. Những hy vọng và sự tin tưởng ở hiệu quả chính sách đã khiến ngay khi CPI tháng 6 được công bố, đã có dự báo CPI của tháng 7 sẽ tiếp tục giảm tốc với mức tăng không tới 1%, có thể chỉ tăng khoảng 0,7-0,8%.
Tuy nhiên, so với tháng 12/2010, CPI tháng 6/2011 đã tăng tới 13,29%, quá sát với mục tiêu giữ lạm phát cả năm ở mức 15%. Hơn nữa so với cùng kỳ năm 2010, CPI đã tăng tới 20,82%, bình quân 6 tháng tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước. Thách thức này đang đặt ra trong bối cảnh diễn biến giá cả mộ số mặt hàng thiết yếu như  điện, xăng dầu vẫn trong tình thế “có lẽ sẽ phải tăng nếu giá thế giới tăng”, chưa kể giá dịch vụ ăn theo và “một khi đã tăng khó có thể giảm”… 
KA KA

Đọc thêm