Hiện tượng CSGT dẫn đầu đoàn xe quá tải là có?
|
ông Bùi Xuân Diệu - Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Hoà Bình |
Ông Diệu "giải trình", chiều 15/9 tổ kiểm tra chuyển máy móc từ QL6 về đường Hồ Chí Minh. Lịch này công khai nên chủ hàng và lái xe có thể đã nắm bắt được, nên các xe tải đã tập kết từ trước, chờ lực lượng chức năng rút đi là xe chạy qua QL6.
Trước hiện tượng trên, Công an tỉnh Hòa Bình huy động thêm các lực lượng phối hợp vận động, nhắc nhở những lái xe đang dừng đỗ. Thế nhưng, nhiều lái xe khóa xe lại bỏ đi. Đây cũng là thời điểm đoàn kiểm tra liên ngành của Tổng Cục đường bộ về làm việc.
Đến khi thấy lực lượng càng đông, nhiều xe quay đầu “bỏ chạy”. Phòng CSGT yêu cầu lực lượng truy đuổi, chặn lại. Để nhằm trốn tránh lực lượng làm nhiệm vụ, các lái xe đã thương lượng với một số cơ sở trên đường nhánh để ẩn nấp với giá gửi một chiếc xe tải là 20.000 đồng/đêm.
“Để giải quyết sự việc, CSGT đã vào tận nơi vận động lái xe tải quay về trạm cân để thực hiện đúng thủ tục kiểm tra tải trọng. Việc này bị hiểu là CSGT Hòa Bình dẫn xe tải trọng đi ẩn nấp. Chứ thực chất là không có chuyện CSGT dẫn đường cho xe tải chạy trốn". - ông Diệu khẳng định.
Trả lời PV về nội dung mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam phản ánh có hiện tượng CSGT Hoà Bình thông đồng với lái xe quá tải né trạm cân. Ông Bùi Văn Hội - Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Hoà Bình đã thừa nhận “ Có thể nhìn thấy hiện tượng CSGT đi trước đoàn xe quá tải là có, nhưng bản chất của hiện tượng đó là tổ tuần tra đang chọn "điểm chết" để truy bắt xe quá tải”.
Liên quan đến sự việc, Ông Phạm Anh Quý - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Hoà Bình cho biết: “Sự việc hàng loạt xe tải, chủ yếu là chở hàng nông sản từ Sơn La xuống quay đầu chạy trốn vào các đường nhánh vào đêm 15, sáng 16/9, đích thân tôi cùng các anh em làm nhiệm vụ đi tìm kiếm lái xe để vận động họ đưa 17 xe ra trạm cân làm thủ tục. Do tình trạng xe tải dồn nén tại 2 đầu 2 bên trạm cân ở cây xăng và nhà hàng phía hai đầu. Chúng tôi đã thống kê được số lượng xe tải cụ thể trong đợt tránh trạm cân này là 69 phương tiện. Hầu hết các xe “bỏ chạy” ngược lại đã được chúng tôi truy đuổi, yêu cầu trở lại để thực hiện việc kiểm tra tại trạm cân”.
CSGT Hòa Bình "giải trình" Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải
|
Báo cáo số 398/CAT-PC67-PV11 |
Lý giải về nguyên nhân, Lãnh đạo Phòng CSGT cho rằng, do địa hình Hoà Bình có nhiều đồi núi và đèo dốc, mặt đường xe chạy hẹp tại Quốc lộ 6 nên việc dừng xe kiểm tra gặp khó khăn; phía Sở GTVT không bố trí được kho bãi lưu giữ nên việc hạ tải đối với xe quá tải là không thể thực hiện được. Về hiện tượng “cò mồi” dẫn đường các xe tải đi tránh trạm cân, ông Diệu cho biết: “Công an tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các lực lượng liên ngành cùng vào cuộc để điều tra, làm rõ nếu có sẽ xử lý nghiêm theo qui định pháp luật”.
Liên quan đến trách nhiệm của lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 6, Công an tỉnh Hoà Bình cũng lý giải: “Hiện tượng xe quá tải vượt trạm cân khi trời mưa và ban đêm là có thật.Tuy nhiên, do mưa nên việc dừng phương tiện để kiểm tra việc vận tải là hết sức khó khăn, dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia lưu thông trên đường”.
Trong báo cáo số 398/CAT-PC67-PV11 gửi lên 2 Thủ trưởng đầu ngành Công an và Bộ GTVT cho biết, địa điểm đặt trạm cân là trung tâm Thị trấn Mường Khiến có mật độ dân cư, phương tiện tham gia giao thông lớn nên lực lượng làm nhiệm vụ không thể dừng một lúc nhiều xe tải để tiến hành kiểm tra trọng tải, do quá nhiều xe tải đi qua mà người thực hiện nhiệm vụ thì… mỏng.