Và, cũng chính bởi chuyện tưởng như chẳng có gì ấy đã biến anh thành nhân vật chính của dư luận và khiến cuộc sống của anh bị đảo lộn bởi những lời thị phi không có thật.
Bỗng dưng thành người nổi tiếng
Trò chuyện với chúng tôi, nét mặt mệt mỏi, anh Huy bảo, anh chỉ mong có cuộc sống yên ổn, bình thường như vốn có. “Đến giờ phút này, tôi khẳng định, sự việc đã dừng lại. Tôi, các cơ quan chức năng và đại diện công ty Tân Hiệp Phát đã đối thoại, làm rõ vấn đề và các chai nước bị hư hỏng trên cũng đã được tiêu hủy theo đúng quy trình pháp luật”, tâm trạng vẫn có phần bức xúc, anh Huy chia sẻ.
Theo anh Huy, vào trung tuần tháng 2/2015, anh có mua 5 chai nước giải khát của công ty Tân Hiệp Phát tại đại lý nước ngọt Phương Duy, thuộc khóm 2, thị trấn Cái Nước (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau). Tuy nhiên, tại thời điểm đó anh đã phát hiện những chai nước mà mình mua có hiện tượng lạ. 4 chai sữa đậu nành Soya Number One thì bị vón cục, chai Number One thì bị đổi màu. Tiếp đó, 3 ngày sau, anh mua 2 chai trà thảo mộc DR-Thanh, loại chai thủy tinh 240 ml, tại một quán cà phê ở ấp Đồng Tâm, thị trấn Cái Nước thì cũng phát hiện hai chai nước này không giống như bình thường mình từng uống.
Nghĩ mình mua phải sản phẩm bị hư, cần phải lên tiếng để nhà sản xuất biết nên anh đã gửi thư điện tử cho nhà sản xuất đồng thời thông tin cho các cơ quan báo chí. Theo lời anh Huy, ngay sau khi gửi thư đi, anh đã nhận được điện thoại của một nhân viên của Công ty Tân Hiệp Phát. Qua điện thoại, nhân viên này đã đưa ra lời giải thích về nguyên do có thể dẫn tới sự cố trên, đồng thời đề nghị sẽ đổi lại cho anh các sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, khi đó, bởi nghi ngờ về chất lượng sản phẩm mà mình đã mua, anh Huy đã làm đơn khiếu nại nên Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng huyện Cái Nước.
Trò chuyện với chúng tôi, anh Huy bảo, cho đến tận bây giờ anh cũng không thể ngờ việc mình phản ánh về sự cố ấy lại ầm ĩ đến vậy. Trong khi chờ các cơ quan chức năng vào cuộc thì anh trở thành đối tượng được nhiều người quan tâm. Điện thoại của anh lúc nào cũng nóng ran.
Cây muốn lặng, gió chẳng đừng....
Trò chuyện, anh Huy bảo, thời gian đó anh cảm giác mình chẳng khác nào con rối bởi khi đã bị “đưa ra sân khấu” thì anh hoàn toàn bất lực. Những lời nói thật, những mong muốn chính đáng của anh thì chẳng ai muốn nghe và dường như mọi người đang cố tình giật dây để lái câu chuyện đi theo chủ đích là hạ thấp uy tín nhà sản xuất đã được lập trình sẵn của mình.
Tâm sự, anh Huy bảo, anh ngỡ tưởng mọi phiền toái với mình sẽ chấm dứt khi ngày 17/3/2015, các cơ quan chức năng huyện Cái Nước cùng đại diện Công ty Tân Hiệp Phát có buổi làm việc trực tiếp với anh. Tuy nhiên, anh đã lầm. Dường như có ai đó cố tình đẩy câu chuyện này đi xa hơn.
Theo đó, tại buổi làm việc này, đại diện Công ty Tân Hiệp Phát đã giải thích nguyên do có thể khiến cho sản phẩm của công ty hư hỏng và với những sản phẩm nước giải khát đóng chai thì phần lớn là do quá trình vận chuyển. Khi ấy, nắp chai bị tác động làm xê dịch, vi sinh có thể lọt vào và gây biến đổi chất lượng sản phẩm. Anh Huy cùng các đơn vị chức năng của huyện Cái Nước đều cho rằng lý giải trên là hợp lý, chuẩn xác. Bởi hài lòng với lời giải thích trên, ngay hôm đó anh đã tự nguyện rút đơn khiếu nại và đồng thuận với phương án hủy tại chỗ sản phẩm bị hỏng mà mình đã mua.
Anh Huy bảo, có lẽ việc anh rút khiếu nại đồng thời hủy sản phẩm lỗi mình không may mua phải đã khiến ai đó thất vọng. Vậy là họ lại đưa ra vô khối những bình luận thiếu thiện cảm khiến anh bức xúc. Thậm chí có người còn cho rằng bởi anh bị mua chuộc, bởi “sợ đi tù” nên mới nhanh chóng “đầu hàng”. Và, trước những suy luận này thì anh lại chẳng có cơ hội thanh minh.
Còn chuyện rút đơn khiếu nại, anh Huy cho rằng, khi đã hiểu rõ nguyên do có thể làm hư hỏng chai nước thì việc ngưng khiếu nại là việc hết sức bình thường, bất cứ ai cũng làm như anh. “Tôi rút đơn là hoàn toàn tự nguyện, không vì bất cứ sức ép nào cả và chưa bao giờ tôi sợ hãi chuyện “đi tù” như nhiều người suy diễn”.
Theo anh Huy, nếu sản phẩm của Tân Hiệp Phát thực sự có vấn đề thì anh hoàn toàn có quyền khiếu nại theo pháp luật. Và đương nhiên, người tiêu dùng, các cơ quan hữu trách sẽ đứng về phía anh. “Tôi chỉ có nguy cơ đi tù khi tôi lợi dụng điều đó để tống tiền họ, trục lợi cá nhân. Ở đây tôi khẳng định, việc làm của tôi xuất phát từ ý nghĩ bảo vệ quyền lợi tiêu dùng hợp pháp của tôi, và vì sức khỏe của cộng đồng mà tôi lên tiếng, muốn làm sáng tỏ sự việc. Ngoài ra, tôi là một dược sĩ, có hiểu biết pháp luật, nếu sản phẩm của Tân Hiệp Phát có vấn đề, mà lỗi do họ, họ phải chịu trách nhiệm với cơ quan chức năng, với người tiêu dùng. Còn nếu tôi uy hiếp, tống tiền họ, thì tôi phải chịu trách nhiệm với pháp luật. Đó là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau”, anh Huy nhìn nhận.
Không vụ lợi
Theo anh Đặng Quyền Huy, khi các chai nước được tiêu hủy, ở địa phương xuất hiện dư luận cho rằng anh bị mua chuộc. Thế nhưng thực tế thì không phải vậy. “Cho đến giờ phút này, tôi khẳng định tôi rút đơn vì có sự giải thích hợp lý của nhà sản xuất. Sự giải thích đó cũng được các cơ quan chức năng đánh giá đúng. Bây giờ, khi sự việc đã kết thúc, tôi chưa hề nhận được một lời đề nghị đền bù từ phía công ty, chứ đừng nói là nhận từ họ dù chỉ là một chai nước giải khát”, anh Huy chia sẻ.