DA bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM bị…”ngâm” vì vướng thủ tục

Việc UBND TP HCM quyết định tăng thêm ngân sách đầu tư hệ thống giao thông, mở rộng đường, nâng cấp hè khiến dư luận thêm “nóng” bởi những dự án xây dựng bãi đậu xe, nhất là các bãi đậu xe ngầm vẫn chưa thể triển khai vì vướng nhiều thủ tục chưa có tiền lệ…

Được xác định là năm trọng điểm cho đầu tư giao thông nhưng tình trạng kẹt xe, lấn chiếm vỉa hè vẫn tái diễn nghiêm trọng, các ban ngành chức năng của TP.HCM vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu. Trong khi đó, việc UBND TP HCM quyết định tăng thêm ngân sách đầu tư hệ thống giao thông, mở rộng đường, nâng cấp hè khiến dư luận thêm “nóng” bởi những dự án xây dựng bãi đậu xe, nhất là các bãi đậu xe ngầm vẫn chưa thể triển khai vì vướng nhiều thủ tục chưa có tiền lệ…

Dự án bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP.HCM) tiếp tục bị kéo dài vì thủ tục trong  khi các bãi trông giữ xe chiếm cả một góc ngã tư Hai Bà Trưng-Võ Thị Sáu khiến đoạn phố này  thường xuyên ùn tắc, kể cả không phải giờ cao điểm
Dự án bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP.HCM) tiếp tục bị kéo dài vì thủ tục trong khi các bãi trông giữ xe chiếm cả một góc ngã tư Hai Bà Trưng-Võ Thị Sáu khiến đoạn phố này thường xuyên ùn tắc, kể cả không phải giờ cao điểm

Khi xe tràn ra hè

Sự phát triển nhanh của đất nước, quá trình đô thị hóa nhanh là tín hiệu vui song thực tế cơ sở hạ tầng đã không theo kịp sự phát triển. Ngay tại trung tâm TP.HCM, hàng loạt khu vực siêu thị, nhà hàng và cao ốc hầu như không đủ bãi giữ xe, xe đỗ tràn ra các tuyến đường đã làm cho các con phố quá tải, ôtô, xe gắn máy đậu tràn ra các vỉa hè, lòng lề đường của 77 tuyến phố.

Số lượng xe nhiều đến nỗi, cả cấp quận, huyện cũng ra quyết định cấp phép bãi đậu xe ôtô, giữ xe gắn máy cho trên 2.400 điểm với 1.400 điểm lấn chiếm vỉa hè. Việc thiếu bãi giữ xe ngay tại trung tâm thành phố cho thấy vào giờ cao điểm, đặc biệt từ 7-10h và 17-20h, các tuyến đường chính trung tâm thành phố thường xuyên kẹt xe do đường nhỏ, lưu lượng phương tiện lớn, trong khi nhiều khu vực thường xuyên tắc đường vẫn buộc phải sử dụng làm điểm trông giữ xe, khá lộn xộn, khó kiểm soát.

Đầu tháng 8/2012, UBND TP.HCM quyết định đầu tư hàng chục nghìn tỷ cho mở rộng đường, xây cầu vượt trên cao với hy vọng giảm tải cho các trục chính và chống kẹt xe. Tuy nhiên, sự quan tâm các dự án bãi đỗ xe ngầm dường như lại không được nhắc đến.

Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT cho biết, UBND TP.HCM xác định 9 địa điểm tại khu vực trung tâm TP để xây dựng bãi đậu xe ngầm gồm công trường Lam Sơn, công viên Chi Lăng, công viên Bách Tùng Diệp, công viên Lê Văn Tám, Sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn, công viên Bạch Đằng, đường Nguyễn Huệ và số 116 Nguyễn Du.

Nhưng cơ chế đầu tư chưa thoáng, vốn bỏ ra quá nhiều mà khả năng thu hồi vốn ít khiến ba nhà đầu tư bỏ cuộc. Dự án bãi đậu xe tại công viên Bách Tùng Diệp, công trường Lam Sơn, đường Nguyễn Huệ bị ngưng đầu tư mà không rõ lý do.

Dự án 116 Nguyễn Du được chuyển về sân khấu Trống Đồng và thành phố vẫn… tiếp tục “xem xét” tổ chức đấu thầu dự án đậu xe ngầm tại khu vực công viên 23-9. Đặc biệt, dự án bãi đậu xe ngầm trong công viên Lê Văn Tám lớn nhất nước với tổng đầu tư lên trên 200 triệu USD khởi công đã 2 năm nhưng vẫn án binh bất động; dự án bãi xe SVĐ Hoa Lư và sân khấu Trống Đồng tiếp tục “nằm” trên giấy.

Tiếp tục án binh bất động

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó TGĐ Công ty TNHH Đông Dương Group - chủ đầu tư 2 bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng và SVĐ Hoa Lư cho rằng: Khó khăn lớn nhất của các dự án bãi đậu xe ngầm là “chưa có tiền lệ”, mọi tiêu chuẩn về đầu tư và vận hành chưa có, cộng thêm hàng loạt vướng mắc về xác định giá trị thuê đất, phương án PCCC, thủ tục cấp phép xây dựng...

Đơn cử với dự án bãi đậu xe ngầm công cộng kết hợp thương mại dịch vụ sân khấu Trống Đồng, Bộ Xây dựng xác định đây là công trình có chức năng kinh doanh hỗn hợp (3 tầng nổi và 9 tầng hầm kết hợp bãi đậu xe ngầm và thương mại). Nhưng vì số tầng hầm lớn hơn số tầng nổi, chưa có trong danh mục suất vốn đầu tư công trình được công bố, chỉ giới xây dựng phần tầng hầm lớn hơn chỉ giới xây dựng phần nổi nên không thể vận dụng hệ số điều chỉnh suất vốn đầu tư như thông thường...

Và dự án vẫn trên giấy vì chưa xác định nổi đơn giá thuê đất, chưa thể có hợp đồng thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tất nhiên không thể duyệt thiết kế dự án. Với dự án bãi đậu xe ngầm tại SVĐ Hoa Lư, tính từ khi công ty nghiên cứu dự án cho đến nay, đã 7 năm trôi qua, cũng chỉ bởi quy hoạch thiếu đồng bộ cùng sự nhiêu khê thủ tục nên 2/3 đối tác cam kết góp vốn đã tuyên bố rút khỏi dự án.

Trong khi đó, dự  án xây dựng tầng ngầm, bãi đậu xe dịch vụ  thương mại tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1 quy mô diện tích 103.225 m2, được động thổ từ tháng 8/2010, dự kiến sẽ khởi công đúng 19/8 tới song lại trễ hẹn.

Ông Lê Tuấn, TGĐ Cty cổ phần Đầu tư không gian (IUS) ngán ngẩm: Mỗi tháng tôi mất 800 triệu đồng để trả cho nhà thầu… ngồi chơi vì vướng thủ tục mà các sở liên quan thì cứ đẩy qua đẩy lại, không sở nào chịu trách nhiệm để giải quyết. Mỗi thủ tục từ Sở Tài chính sang Sở Xây dựng, Sở TN-MT, riêng khâu thẩm định hồ sơ đã mất 20 ngày, mỗi sở mất 2-3 tháng.

Sau khi xong được khung giá đất, phương án bảo tồn cây xanh, có mỗi phương án PCCC mà Sở Xây dựng cũng “ngâm” một thời gian dài rồi mới chỉ lên bộ giải quyết. Trớ trêu, khi thủ tục vướng ở sở A, họ chẳng chỉ dẫn sang sở B mà cứ để nhà đầu tư tự… mày mò?! Ông Tuấn cho biết, từ khi bắt tay vào lập dự án đến nay đã trải qua 8 năm, vốn đầu tư dự án từ 70 triệu USD nay tăng lên đến trên 200 triệu USD và phải quý IV/2012, dự án mới chính thức được khởi công.

Sự chồng chéo quy hoạch, hệ thống văn bản và quy định giữa các ban ngành thiếu đồng bộ, chưa kể sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của các sở đã khiến 3 dự án còn lại tiếp tục bị trì hoãn. Trong cuộc họp tuần qua, lãnh đạo thành phố đã thừa nhận, công tác quy hoạch kết cấu hạ tầng đô thị còn yếu, chưa có sự phối hợp và đề cao trách nhiệm giữa các ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín đã yêu cầu Sở GTVT phải là đầu mối chịu trách nhiệm của các sở, ban ngành thành phố, trình lên UBNDTP, sau đó lãnh đạo thành phố sẽ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng bãi đậu xe ngầm.

Song song với các giải pháp khuyến khích đầu tư bãi đậu xe tự động trong các khu đông dân cư, phải tập trung cho bãi đậu xe ngầm như một giải pháp căn bản nhằm hạn chế ùn tắc giao thông khi lượng phương tiện giao thông vào trung tâm ngày càng lớn, cũng như tạo cảnh quan đô thị thẩm mỹ của thành phố văn minh và sạch đẹp hơn.

Hoàng Hùng

Đọc thêm