Bán cổ phần Cty TNHH MTV Khảo sát và Đo đạc Hà Nội: Thực hiện theo Quy chế sai nhưng không bị hủy kết quả

(PLO) - Giải quyết tố cáo của công dân, UBND TP Hà Nội đã thừa nhận việc xây dựng và thực hiện Quy chế bán đấu giá cổ phần của Cty TNHH MTV Khảo sát và Đo đạc Hà Nội không đúng với quy định của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, cơ quan này lại không chịu hủy bỏ kết quả bán đấu giá khiến nhà đầu tư nghi ngờ về sự khuất tất, thiếu minh bạch vì “đã sai nhưng không chịu sửa”.
Kết luận tố cáo do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản bị cho rằng bao che sai phạm
Kết luận tố cáo do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản bị cho rằng bao che sai phạm

Từ 5 ngày, rút xuống 2 ngày

Thực hiện cổ phần hóa Cty TNHH MTV Khảo sát và Đo đạc Hà Nội, ngày 3/3/2015, Ban Tổ chức đấu giá (do ông Đoàn Ngọc Hoàn, Tổng Giám đốc Cty CP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam làm Trưởng ban) đã ban hành Quy chế bán đấu giá cổ phần lần đầu khi cổ phần hóa Cty TNHH MTV Khảo sát và Đo đạc Hà Nội (Quy chế).

Theo Quy chế này thì hạn chót để nhà đầu tư được đăng ký và đặt cọc tham gia đấu giá là 15h30 phút ngày 30/3/2015. Thời gian tổ chức đấu giá được ấn định vào 15h30 phút ngày 2/4/2015 tại Trụ sở Cty CP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội). Như vậy, khoảng thời gian giữa hạn cuối nộp tiền đặt cọc và thời điểm tổ chức đấu giá là 3 ngày. 

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 10 Thông tư 196/2011/TT-BTC (hướng dẫn bán cổ phần hóa lần đầu và quản lý, sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa) thì thời điểm nộp tiền đặt cọc tối thiểu phải là 5 ngày làm việc trước ngày tổ chức đấu giá. Tức là Cty CP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam đã tự rút bớt ít nhất là 3 ngày so với quy định của Bộ Tài chính.

Tại văn bản giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư vào tháng 7/2015, Sở Tài chính Hà Nội đã thừa nhận, ngày đấu giá là ngày 2/4/2015 thì ngày đặt cọc chậm nhất là ngày 26/3/2015 (chứ không phải là ngày 30/6). Quy chế bán đấu giá do CP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam xây dựng chưa phù hợp với quy định của Thông tư 196/2011/TT- BTC, dẫn đến 5 nhà đầu tư nộp tiền đặt cọc chưa phù hợp với thời gian quy định.

Đối chiếu với thời điểm nộp tiền của các nhà đầu tư, ông Doãn Hữu Lương (xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) khẳng định đã có 6/8 nhà đầu tư nộp tiền sau ngày 26/3 chứ không phải 5 nhà đầu tư như Sở Tài chính Hà Nội kết luận. Theo ông Lương, một buổi đấu giá bán cổ phần mà có tới 6 nhà đầu tư nộp tiền đặt cọc sai quy định được tham gia bỏ phiếu đấu giá thì cần phải hủy bỏ kết quả để tổ chức đấu giá lại.    

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội đã không chấp nhận đề nghị này và lý giải rằng, các nhà đầu tư khi nộp đơn đăng ký tham gia đấu giá và Phiếu tham dự đấu giá đã đọc và chấp thuận toàn bộ các nội dung của Quy chế và đồng ý tham dự đấu giá. Đến nay, đơn vị trúng đấu giá đã nộp đủ tiền mua cổ phần. Việc đề nghị hủy kết quả bán đấu giá là không thực hiện được.

Nộp tiền trúng đấu giá quá hạn

Trao đổi với PLVN, Luật sư Vũ Văn Thiệu, Cty Luật hợp danh INCIP cho hay, nếu Ban Tổ chức đấu giá xác định hạn cuối nộp tiền đặt cọc là 15h30 ngày 30/3/2015 thì thời điểm tổ chức đấu giá phải sau 15h30 ngày 6/4/2015. Sở dĩ pháp luật quy định thời gian tối thiểu sau 5 ngày làm việc như trên là giúp các nhà đầu tư có điều kiện tìm hiểu đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp cổ phần hóa để có thể quyết định mức giá bỏ phiếu một cách chính xác. Thời hạn này cũng giúp các nhà đầu tư ở xa địa điểm tổ chức đấu giá có thể sắp xếp thời gian để di chuyển hợp lý. Phía Ban Tổ chức đấu giá cũng có đủ thời gian để thực hiện chế độ tổng hợp, báo cáo theo quy định.

Còn nếu Ban Tổ chức xác định thời gian bỏ phiếu là 15h30 ngày 2/4/2015 thì hạn chót để nộp tiền đặt cọc là 15h30 ngày 26/3/2015, tức là có 6 nhà đầu tư vi phạm nghĩa vụ nộp tiền đặt cọc vẫn được tham gia buổi đấu giá. Như vậy, chưa kể đến việc vi phạm quy định của Bộ Tài chính thì việc rút ngắn thời hạn còn 3 ngày như trên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu của các nhà đầu tư và không thể nói việc này không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của các nhà đầu tư.

Ngoài sai sót về thời hạn như trên, Ban Tổ chức đấu giá còn thực hiện sai quy định về thời hạn nộp tiền trúng đấu giá của nhà đầu tư. Cụ thể, khoản 2 Điều 10 Thông tư 196/2011/TT-BTC quy định, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả bán đấu giá cổ phần, các nhà đầu tư phải hoàn tất việc mua bán cổ phần và chuyển tiền mua cổ phần vào tài khoản của tổ chức thực hiện bán đấu giá theo quy định tại Quy chế.

Thực tế, Ban Tổ chức đấu giá ra Thông báo kết quả đấu giá vào ngày 2/4/2015. Như vậy, hạn chót để nhà đầu tư chuyển tiền mua cổ phần là ngày 12/4/2015. Tuy nhiên, theo trả lời của Sở Tài chính Hà Nội thì nhà đầu tư trúng đấu giá nộp tiền vào tài khoản của Cty tư vấn vào ngày 13 và 14/4/2015. Tức là nộp tiền chậm so với quy định của Bộ Tài chính từ 1- 2 ngày.

Theo thừa nhận của Sở Tài chính thì Quy chế bán đấu giá còn không đúng với quy định của Thông tư 196/2011/TT- BTC về “thời hạn hoàn trả tiền đặt cọc” (Bộ Tài chính quy định 5 ngày làm việc nhưng Quy chế lại “kéo dài” thành 7 ngày làm việc).

Diễn biến của sự việc khiến nhiều người không khỏi thắc mắc tại sao một loạt các cơ quan, đơn vị như Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, Cty TNHH MTV Khảo sát và Đo đạc Hà Nội, Cty CP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam… lại mắc những lỗi sơ đẳng khi ban hành và thực hiện Quy chế bán đấu giá trên đây. Ngoài việc phải làm rõ sai sót và hủy kết quả bán đấu giá trên, cần phải xem xét năng lực của những đơn vị trên. 

Uẩn khúc sau việc “thấy sai mà không sửa” của UBND TP Hà Nội liệu có gì khuất tất?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm