Doanh nhân & Pháp luật cùng AFCA tặng bằng khen kỹ sư Lê Văn Tạch

Tại Văn phòng khiếu nại Hội chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng Việt Nam (AFCA), kĩ sư Nguyễn Văn Tạch, người công bố những sai sót của Toyota Việt Nam ra thị trường, hôm qua nhận bằng khen và chứng nhận do Tạp chí Doanh nhân & pháp luật (DNPL - Báo PLVN) và AFCA trao tặng.
Ngày 4/7/2011, tại Văn phòng khiếu nại Hội chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng Việt Nam (AFCA), kĩ sư Nguyễn Văn Tạch, người công bố những sai sót của Toyota Việt Nam ra thị trường, đã nhận bằng khen và chứng nhận do Tạp chí Doanh nhân & pháp luật (DNPL - Báo PLVN) và AFCA trao tặng. Đây là một trong những hoạt động của DNPL và AFCA nhằm tôn vinh những hành vi dũng cảm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Đến dự buổi trao chứng nhận và bằng khen có bà Nguyễn Bích Loan - Trưởng đại diện báo PLVN tại TP.HCM, ông Nguyễn Đăng Bình - phụ trách tạp chí DNPL, ông Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch AFCA, ông Nguyễn Tường Minh - Tổng thư kí AFCA, cùng nhiều luật sư và đông đảo đại diện báo chí đài. Cùng với việc Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7/2011, đây là một sự kiện có nhiều ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của các phương tiện truyền thông và người tiêu dùng, vì tính cộng đồng và thượng tôn pháp luật.

Từ câu chuyện người kĩ sư dũng cảm…

Tháng 10 năm 2006, anh Lê Văn Tạch - kĩ sư lắp ráp Công ty Toyota Việt Nam lần đầu tiên tìm ra nguyên nhân dẫn đến lỗi nghiêng xe Inova, là do Lower am và Uper am không được xiết trong điều kiện cao tiêu chuẩn như trong bản vẽ kĩ thuật quy định, tăng khả năng lật xe khi cua ở tốc độ cao. Đến tháng 10/2009, anh Tạch tìm ra nguyên nhân tất cả 8 ê cu lắp chân ghế sau sàn xe bị giảm giá trị lực sau khi đã được xiết đủ lực, điều này khiến chân ghế có thể rời khỏi sàn trong trường hợp phanh gấp, gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

 

Lần thứ ba, anh Tạch lại phát hiện lỗi khiến tỉ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Inova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép, gây khả năng giảm hiệu quả phanh, văng trượt bánh xe khi phanh… Cả ba lỗi trên đều thuộc vào lỗi nghiêm trong trong kĩ thuật lắp ráp, có thể gây nguy hiểm cho khách hàng. Kĩ sư Tạch đã cáo cáo vụ việc theo quy trình cần thiết, nhưng ngay cả khi sự việc đã được trình bày lên cấp Tổng giảm đốc, cùng với đề nghị khẩn thiết của anh là thu hồi xe lỗi, bồi thường thiệt hại và xin lỗi người tiêu dùng. Toyota Việt Nam vẫn không có động thái trước đề nghị của anh Tạch. Sau nhiều lần yêu cầu không thành, kĩ sư Nguyễn Văn Tạch đã quyết định gửi hồ sơ sự việc sang Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) với mong muốn sự việc chuyển biến theo hướng Toyota phải thu hồi sửa chữa cho khách hàng. Chia sẻ tại buổi nhận bằng khen và chứng nhận Vì lợi ích Người tiêu dùng, anh Tạch cho biết, sau khi công bố lỗi của Toyota, anh và cả gia đình mình đứng trước rất nhiều áp lực, trong đó, có những hành xử không hay từ phía Công ty Toyota. Tháng 6 vừa qua, anh Tạch nhận được quyết định đình chỉ công việc với một lý do không hợp lý. 

Tuy nhiên, kĩ sư Tạch cũng khẳng định, anh vẫn tiếp tục theo đuổi sự việc, với mục đích đem lại sự an toàn và công bằng cho người tiêu dùng. Kiên quyết không đi khỏi Toyota mặc cho nhiều sức ép, anh quyết tâm đòi Toyota phải có những động thái đúng đắn với khách hàng sau những lỗi trên, vì cho đến nay, Toyota vẫn kiên quyết không nhận lỗi. Ngoài ra, anh Tạch cũng cho rằng, mình đã nhận một quyết định kỉ luật sai, thì phải chờ đến khi cái sai được khắc phục chứ không thể đi như “chạy trốn”.

… đến những người đồng hành thượng tôn pháp luật

Đánh giá cao những hành động của kĩ sư Nguyễn Văn Tạch, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch AFCA gọi anh là một “hiệp sĩ bảo vệ người tiêu dùng”. “Chúng tôi thiết nghĩ, đây là hành động dũng cảm, quan tâm đến lợi ích, tính an toàn của những người sử dụng ô tô. Với hành động này, kĩ sư Tạch cho thấy, việc quan tâm đến những lợi ích, giá trị cộng đồng… là điều thiết thực và nên làm. Chúng tôi kiên quyết bảo vệ những hành động tương tự và cam kết sẽ có những kiến nghị cụ thể để bảo vệ những cá nhân, tổ chức có những hành động đi đúng với tôn chỉ và mục đích nêu trên”- luật sư Hậu nhấn mạnh.

 

Đại diện DNPL, ông Nguyễn Đăng Bình cũng cho biết: “Với tôn chỉ thượng tôn pháp luật, DNPL, cùng với AFCA ý thức rằng việc tôn vinh kĩ sư Tạch chính là việc cổ súy cho những hành động dũng cảm tương tự sẽ xuất hiện trong tương lai”. Đó cũng chính là ý nghĩa tốt đẹp mà DNPL và AFCA hướng đến khi quyết định trao bằng khen, chứng nhận Vì người tiêu dùng và tôn vinh kĩ sư Tạch.Bày tỏ niềm xúc động của mình, kĩ sư Nguyễn Văn Tạch đã nói, quyết tâm của anh là khiến Toyota phải nhận sai, thu hồi xe lỗi, xin lỗi và bồi thường cho người tiêu dùng. Nhưng với phản ứng của hãng xe hiện nay, anh nghĩ rằng đường đi của mình còn rất dài. Nhưng anh Tạch biết mình không đơn độc, vì đã nhận được sự hậu thuẫn từ công luận, báo chí, từ DNPL và AFCA.

“Mời ba luật sư Nguyễn Văn Hậu, Bùi Quang Nghiêm, Trương Thế Tôn bảo vệ quyền lợi miễn phí cho anh Tạch là một động thái của DNPL - báo PLVN nhằm bày tỏ quan điểm tôn vinh pháp luật, đứng về phía người tiêu dùng của mình. Thời gian tới, DNPL sẽ tiếp tục là người đồng hành, là nhịp cầu giữa anh Tạch với các doanh nghiệp hiểu được cái tài và tâm của anh Tạch và người tiêu dùng” – ông Nguyễn Đăng Bình cho biết.

Ngọc Mai

Đọc thêm