Người hồi sinh quả đồi hoang thành “viên ngọc” quý

(PLO) - Ròng rã 5 năm trời không mỏi mệt, với ý chí quyết tâm và tinh thần làm việc vì cộng đồng, một doanh nhân đã hồi sinh quả đồi hoang từng đầy rẫy tệ nạn xã hội trở thành một trong những nơi có an ninh tốt nhất và tại đây đang hiện hữu một quần thể khách sạn cao cấp cùng khu vui chơi, giải trí nức tiếng trên đất Kinh Bắc.
Khu du lịch quốc tế Phượng Hoàng là một trong những khu nghỉ dưỡng đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh đạt tiêu chuẩn 5 sao
Khu du lịch quốc tế Phượng Hoàng là một trong những khu nghỉ dưỡng đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh đạt tiêu chuẩn 5 sao

Ông là Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Phát triển Du lịch quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng). Nhắc đến ông, mọi người thường nghĩ đến những thành tích kinh doanh mà ông đóng góp cho ngành du lịch xứ Quan họ nói riêng, miền Bắc nói chung.

Nhưng ấn tượng trong tôi ở doanh nhân này là những việc làm ý nghĩa trong công tác từ thiện và an sinh xã hội. Với chất giọng Nam Bộ nhẹ nhàng, phong thái điềm đạm và luôn thường trực nụ cười khi trò chuyện, ông khiến người đối diện nhớ mãi hình ảnh một doanh nhân luôn đặt chữ Tâm lên trên vấn đề lợi nhuận. 

Quyết định táo bạo

“Trước khi ra Bắc, tôi từng tham gia Ban chấp hành Thành đoàn TP Hồ Chí Minh 2 nhiệm kỳ và tham gia Ban chấp hành Trung ương Đoàn 1 nhiệm kỳ, lại được công tác trong ngành công an 28 năm. Sau đó mấy ảnh cho tôi “thử nghiệm” làm Chủ tịch HĐQT liên doanh đầu tiên của Công an hợp tác với Singapore. Được làm kinh tế, tôi thấy thích quá, thế là thời gian sau tôi xin phép lãnh đạo Bộ Công an nghỉ hưu sớm để ra ngoài tham gia thương trường. Bởi tôi xác định, muốn đóng góp cho đất nước một cách thiết thực nhất và cũng là phù hợp với khả năng của mình thì chỉ có làm kinh tế.”-ông Hùng mở đầu câu chuyện bằng kỷ niệm đáng nhớ như vậy.

Sinh ra và lớn lên nơi Sài Gòn hoa lệ, nhưng ông không khởi nghiệp ở vùng đất được mệnh danh là “Hòn ngọc viễn Đông” mà lại chọn quê hương Quan họ để lập nghiệp. Kể lại chuyện này, ông bảo có lẽ cũng do cái duyên hiếm có. Chẳng là trong một lần ra Bắc, ông được anh em, bạn bè giới thiệu về mảnh đất giàu tiềm năng cho ngành du lịch nhưng chưa được “đánh thức”. Với cái nhìn chiến lược, ông Hùng đã mạnh dạn đầu tư, như ông nói thì “bước đầu cũng chỉ chút chút thôi, nhưng sau đó thấy làm ăn thuận lợi nên dần dà cũng quyết tâm hơn”.

Khi biết quyết định đột ngột của ông, nhiều người lúc đó vô cùng ngạc nhiên và băn khoăn. Không ngạc nhiên sao được khi ông là một cán bộ công an được đào tạo ở Nga và đang đảm nhiệm chức Trưởng Phòng Chính trị Công an TP Hồ Chí Minh- cương vị công tác mà nhiều người mơ ước- nhưng ông lại rẽ sang con đường khác.

Hơn nữa, lâu nay mọi người vẫn thường có quan niệm: muốn làm chính trị thì ra Bắc, còn làm kinh tế thì vô Nam, bởi trong Nam mới có nhiều điều kiện thuận lợi cho kinh doanh, phát triển kinh tế. Nhưng ông thì đi ngược “quy luật” quen thuộc này. Đó là làm chính trị trong Nam và ra Bắc để thỏa ước mơ được trở thành một doanh nhân, cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Và chính cái tên của Công ty như nói hộ khát khao của ông- một khát kháo gửi vào đôi cánh phượng hoàng sẽ cất cánh bay lên từ vùng đất còn nhiều gian khó.

Thuở ban đầu - vào năm 2007- Khách sạn Phượng Hoàng chỉ là một khách sạn 3 sao nằm trên đường Phúc Sơn, TP Bắc Ninh với diện tích khá khiêm tốn. Nhưng với tầm nhìn xa trông rộng, năm 2011, ông Hùng đã có một quyết định táo bạo, đó là mua một quả đồi Pháo Thủ (phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh) với giá 50 tỷ đồng.

Lúc đó, trên quả đồi này là công trình Nhà Khách UBND tỉnh đã xuống cấp và hầu như không được sử dụng. Việc đập bỏ công trình cũ và san quả đồi thành một vùng đất bằng phẳng để đầu tư mở rộng xây dựng khách sạn và khu vui chơi là vấn đề không đơn giản. Nhất là do để hoang lâu ngày nên nơi đây tập trung khá nhiều tệ nạn xã hội, từ tiêm chích ma túy đến mại dâm. “Các công nhân của chúng tôi khi dọn quả đồi này đã lượm về cả bao tải kim tiêm”- ông Hùng cho biết.

Nhưng “lửa thử vàng gian nan thử sức”, với mục tiêu cải tạo, nâng cấp, xây dựng một dự án mới mang tên “Khu du lịch quốc tế Phượng Hoàng”, ông Hùng đã tiếp tục đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Đến năm 2015, khu khách sạn nhiều tầng với hơn 40 phòng đã hoàn thiện và đi vào hoạt động, đánh dấu bước chuyển mình mới cho sự phát triển của Công ty.

Từ một nơi hoang hóa ngày nào, đồi Pháo Thủ hôm nay đã trở thành một trong những nơi có an ninh tốt nhất, trở thành “hòn ngọc” sáng của tỉnh Bắc Ninh. “Khi chúng tôi hoàn thiện và đưa vào kinh doanh, các anh trên tỉnh cám ơn dữ lắm. Đó cũng chính là động lực cho Phượng Hoàng tự tin tiếp tục làm nhiều việc tốt hơn nữa”- ông Hùng chia sẻ. 

Chủ tịch HĐQT Công ty Phượng Hoàng luôn nở nụ cười tươi khi trò chuyện
Chủ tịch HĐQT Công ty Phượng Hoàng luôn nở nụ cười tươi khi trò chuyện

Bước “lột xác” ngoạn mục

Trong quá trình phát triển, Khu du lịch quốc tế Phượng Hoàng tiếp tục được nâng cấp với nhiều hạng mục và công trình quy mô, như Câu lạc bộ vui chơi giải trí có thưởng, Câu lạc bộ sức khỏe spa và massage, sân golf, sân tennis, hồ bơi. Tại khu nghỉ dưỡng quốc tế này còn có một hệ thống nhà hàng Âu – Á luôn phục vụ mọi nhu cầu ẩm thực của thực khách 24/24, kể cả thứ 7 và chủ nhật. 

Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường xây dựng và phát triển của Công ty Phượng Hoàng là vào năm 2017. Sau 10 năm hình thành và phát triển, bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, tháng 11/2017, Khu du lịch quốc tế Phượng Hoàng đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam ra quyết định công nhận cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 5 sao.

So với thuở ban đầu, “con chim Phượng Hoàng” ngày nay đã có bước lột xác ngoạn mục: từ 170 cán bộ, nhân viên, đến nay, cùng với việc mở rộng quy mô kinh doanh, Phượng Hoàng đang “chở” trên đôi cánh của mình gần 830 người, lợi nhuận sau thuế hàng năm trung bình đạt vài chục tỷ đồng.

Chưa bằng lòng với những gì đạt được, Chủ tịch HĐQT Công ty Phượng Hoàng còn có ước mơ lớn hơn nữa, đó là xây dựng một khu vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu của bà con dân tộc vùng Tây Bắc. “Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi này rộng chừng 50ha, tọa lạc tại bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Hiện tại chúng tôi đã đưa một số hạng mục nhỏ vào hoạt động. Dự kiến, cuối năm 2018 sẽ hoàn thành 3 hạng mục lớn và phấn đấu đến năm 2019 sẽ hoàn thiện toàn bộ. Lúc đó vùng Tây Bắc sẽ có một khu vui chơi Disneyland như ở nước ngoài”- ông Hùng bật mí, đồng thời thông tin thêm, để có được khu vui chơi này, ông đã đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. “Mình đến đây là để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của đồng bào dân tộc. Nhiều người dân của mình còn nghèo lắm, họ khao khát có một chỗ để đưa con em mình đến vui chơi nhưng không có điều kiện. Tôi hiểu rõ niềm khao khát này và quyết tâm làm, dù biết chắc chắn là không có lãi”.

Thành danh trên cương vị của một doanh nhân, ông Hùng cũng không quên những phận đời nghèo khó trong xã hội. Chia sẻ với tôi về quan điểm trong kinh doanh, ông thật thà: “Tôi luôn đặt chữ Tâm, chữ Đức lên đầu. Dùng cái tâm trong kinh doanh để có hiệu quả và tôi sử dụng thành quả này đúng mục đích. Trong đó, mục đích chính của tôi là lo cho đồng bào nghèo và những người bất hạnh”.

Có lẽ, do xuất thân trong gia đình nghèo, nên ông Hùng thấu hiểu những khát khao cháy bỏng của các phận đời không gặp nhiều may mắn. Khi chứng kiến nhiều hộ gia đình vùng cao cả tháng trời phải ăn ngô, sắn thay cơm; trẻ con không biết miếng thịt là gì, ông ứa nước mắt. “Nhìn cảnh đó tôi thấy tội quá và không thể cam lòng. Cũng trong một lần đi công tác, chứng kiến cảnh đồng bào ở Sơn La đã hy sinh đất đai, nhà cửa cho thủy điện nhưng khi dòng điện đi ngang qua đầu, họ cũng không biết ánh sáng của điện là gì. Tôi đã ủng hộ bà con mấy trăm triệu đồng để kéo điện về cho bà con kịp đón Tết”-vị Chủ tịch HĐQT Công ty Phượng Hoàng nói.

Không chỉ trích tiền lợi nhuận của bản thân từ công ty, ông Hùng còn dùng cả tiền, tài sản riêng của cá nhân để làm từ thiện và anh sinh xã hội. Mới đầu số tiền từ thiện chỉ khoảng 10 tỷ đồng/năm, nhưng sau đó tăng dần lên, những năm gần đây đã đạt hơn 30 tỷ/năm.

“Khi xem truyền hình, thấy thông tin về trường hợp khó khăn cần giúp đỡ là tôi vội vàng ghi địa chỉ; còn nếu đọc báo thì tôi sẽ chụp lại bài báo rồi gửi cho người trợ lý để tìm cách liên lạc. Đến nay, dễ đến hàng trăm trường hợp tôi giúp đỡ qua hình thức này”- ông Hùng cho biết. Ông luôn tâm niệm, nếu có thể làm điều gì giúp được mọi người thoát qua cơn hoạn nạn, đem lại cho họ hạnh phúc thì ông không từ chối. “Miễn là họ phải thật lòng thì dù bao nhiêu tôi cũng sẵn sàng chia sẻ”- ông Hùng khẳng định.

Với những thành tích đáng nể phục trong kinh doanh cũng như công tác từ thiện- xã hội, Công ty Phượng Hoàng và cá nhân ông Nguyễn Văn Hùng đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh... Mới đây nhất, ông là 1 trong 70 gương điển hình tiên tiến về dự Hội nghị biểu dương nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức.

Đọc thêm