Liên tục khiếu nại…
Diện tích đất của bà Lành bị thu hồi tọa lạc ngay mặt tiền đường Quang Trung, bao gồm cả đất thổ cư và đất nông nghiệp, thuận lợi giao dịch, buôn bán, do đó vợ chồng anh Trung, chị Ngọc ở và bán quán cà phê và là nguồn thu nhập duy nhất để nuôi sống gia đình 7 nhân khẩu.
Ngày 04/5/2016, hộ bà Lành nhận được Thông báo số 02 của Hội đồng bồi thường (HĐBT) TX Long Khánh do bà Trần Thu Hương - Giám đốc ký, với số tiền bồi thường và hỗ trợ là 1.473.939.035đ.
Ngày 06/10/2016, Chủ tịch UBND TX Long Khánh ban hành Quyết định số 1996/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho bà Lành, tổng số tiền 1.473.939.035đ. Cho rằng số tiền quá thấp, ngày 24/10/2006 bà Lành gửi đơn khiếu nại yêu cầu xem xét lại đơn giá bồi thường và mức hỗ trợ sát giá thị trường.
Ngày 18/1/2017, hộ bà Lành nhận được Quyết định số 65/QĐ-UBND của TX Long Khánh và ngày 20/1/2017 tiếp tục nhận được Thông báo số 60/TB-TTPTQĐ-CNLK của Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Long Khánh do ông Nguyễn Văn Long - Phó Giám đốc ký, thông báo cho hộ bà Lành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ bổ sung với số tiền 810.109.000đ. Lúc này, tổng số tiền mà bà Lành được bồi thường, hỗ trợ tổng cộng là 2.284.046.035đ.
Anh Trung, chị Ngọc cho biết: “So với thị trường giao dịch nhà đất tại đường Quang Trung hiện nay 1 nền đất 150m2, trong đó có 60m2 đất thổ cư cũng có giá đến 800 triệu đồng, trong khi đó diện tích đất của mẹ tôi có chiều ngang 22m dài 60m, tọa lạc ngay mặt tiền đường Quang Trung, cách trung tâm hành chính TX Long Khánh 300m mà đền bù như thế là chưa đến 20% so với thị trường”.
Không đồng ý với mức bồi thường của UBND TX Long Khánh, ngày 07/2/2017 bà Lành tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi lãnh đạo TX Long Khánh đề nghị xem xét lại cho gia đình bà khỏi bị thiệt thòi. Do đó, ngày 16/2/2017 bà Lành nhận được Thông báo số 123/TB-UBND của UBND TX Long Khánh do bà Nguyễn Thị Minh Hà - Phó Chánh Văn phòng ký trả lời đơn của bà Lành không đủ cơ sở để giải quyết khiếu nại?
Ngày 20/2/2017, bà Lành tức tốc gửi đơn khiếu nại Quyết định số 65 và các thông báo của UBND TX Long Khánh, nhưng vẫn bị từ chối không nhận đơn!?
Là người dân thấp cổ bé họng, trong lòng bà Lành rất uất ức, cảm thấy quá bị thiệt thòi, tuổi đã thất thập cổ lai hy, các con của bà không còn mặt bằng để buôn bán nuôi dưỡng mẹ già và các cháu ăn học, nên bà Lành tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh Đồng Nai. Do đó, Phòng tiếp dân của UBND tỉnh Đồng Nai hướng dẫn bà Lành nộp lại đơn tại UBND TX Long Khánh và chỉ đạo phòng tiếp dân TX Long Khánh nhận lại đơn của bà Lành vào ngày 22/2/2017.
Phải căn cứ vào giá thị trường
Liên quan đến nội dung khiếu nại của bà Lành, Thạc sĩ - Luật sư Nguyễn Đăng Bình (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương), phân tích: Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc bồi thường đất đai khi Nhà nước thu hồi đất như sau: “Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất”.
Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm xác định giúp UBND cấp tỉnh tổ chức việc xác định giá đất cụ thể, trong quá trình thực hiện, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có quyền thuê tổ chức có chức năng tư vấn để xác định giá đất cụ thể; việc xác định giá đất cụ thể phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường, thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai và khả năng sinh lợi của khu đất bị thu hồi.
Căn cứ kết quả xác định giá đất, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh trình hội đồng thẩm định giá đất xem xét trước khi trình UBND cùng cấp quyết định, hội đồng thẩm định giá đất do chủ tịch UBND cấp tỉnh làm chủ tịch và đại diện các cơ quan có liên quan và tổ chức có chức năng xác định giá đất.
Theo quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ: “Giá đất cụ thể được áp dụng để làm căn cứ bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất”. Cũng tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định về phương pháp định giá đất như sau: “Phương pháp so sánh trực tiếp là phương pháp định giá đất thông qua việc phân tích mức giá các thửa đất tương tự về mục đích sử dụng đất, vị trí, khả năng năng sinh lợi…
Từ những ý kiến phân tích nêu trên, Luật sư Nguyễn Đăng Bình cho rằng, việc khiếu nại của bà Lành là có cơ sở để xem xét lại giá đất bồi thường. UBND TX Long Khánh chưa áp dụng thực hiện đúng các quy định tại khoản 2 Điều 74; khoản 3 Điều 114; điểm đ khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai năm 2013 và khoản 1 Điều 4 Nghị định 44/NĐ-CP như đã phân tích nêu trên.
Do đó, việc chưa áp dụng đúng các quy định sẽ gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà Lành khi có đất bị giải tỏa thu hồi, bởi vị trí đất của bà Lành bị thu hồi là đất mặt tiền, tọa lạc giữa trung tâm TX Long Khánh. Theo khảo sát của chúng tôi, giá chuyển nhượng đất mặt tiền các đường khu vực trung tâm TX Long Khánh theo thị trường đất ở hiện khoảng 8.000.000đ/m2; đất nông nghiệp mặt tiền đường khu vực này cũng lên đến 5.000.000đ/m2. Trong khi đó, HĐBT TX Long Khánh áp dụng đơn giá 625.000đ/m2 đất nông nghiệp và 3.000.000đ/m2 đất ở là quá thấp, chưa hợp lý, gây thiệt hại lớn cho bà Lành.
Báo PLVN đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cần có sự chỉ đạo kịp thời để giải quyết vụ việc nhằm đem lại sự công bằng cho hộ bà Lành, tránh khiếu kiện kéo dài không đáng có.