Dự án Vành đai 3, Vành đai 4: Cần bảo đảm nguồn vốn triển khai

(PLVN) - Chiều 12/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 11, Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc trình QH xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội (Dự án Vành đai 4); Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (Dự án Vành đai 3).
Toàn cảnh phiên họp.

Theo tờ trình của Chính phủ, Dự án vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 112,8km (gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long) qua địa phận TP Hà Nội (dài 58,2km); tỉnh Hưng Yên (dài 19,3km); tỉnh Bắc Ninh (dài 25,6km và tuyến nối 9,7km).

Dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư phương thức PPP, được chia thành 7 dự án thành phần.

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 85.813 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn BOT của nhà đầu tư để thực hiện đầu tư.

Còn Dự án Vành đai 3 có tổng chiều dài tuyến là 76,34 km (bao gồm TP Hồ Chí Minh 47,5 km; tỉnh Đồng Nai 11,26 km; tỉnh Bình Dương 10,76 km; tỉnh Long An 6,8 km). Dự án được đề xuất đầu tư công, với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư các Dự án với những lý do đã nêu tại Tờ trình Chính phủ nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thông qua và phù hợp với Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của QH về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Thường trực Ủy ban Kinh tế cũng chỉ ra rằng, việc triển khai thực hiện nhiều dự án đường cao tốc cùng một thời gian, trong đó tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2022 - 2025 sẽ cần một nguồn lực rất lớn, do đó sẽ khó bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Do vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá bổ sung đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu... để có giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ nghiên cứu tiếp thu tối đa, giải trình thuyết phục, thỏa đáng những vấn đề được cơ quan thẩm tra chỉ ra.

Chủ tịch QH nhấn mạnh yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng, tính toán các vấn đề, đặc biệt là nguồn vốn để đảm bảo cân đối được nguồn lực triển khai, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của các dự án; đảm bảo khi trình ra QH sẽ sự chia sẻ, thống nhất, đồng thuận cao.

Cùng với đó, Chủ tịch QH cũng đề nghị nêu rõ trách nhiệm của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương trong việc tổ chức triển khai các dự án

Đọc thêm