Sự thay đổi định mệnh
Là một chàng trai với nhiều gam màu, sự điềm tĩnh, từng trải, sâu sắc dù mới ở độ tuổi 28, có lúc lại bình dị, năng động, nhiệt huyết với đam mê cháy bỏng của mình. Ông chủ doanh nghiệp trẻ này không khoe mẽ, ồn ào nhưng lại khiến tôi bị cuốn bởi những chia sẻ chân thành về mô hình du lịch của anh.
Năm 2014 là năm đánh dấu bước “chuyển mình” của anh. Trước đó, anh từng là Phó Giám đốc quản lý nhân sự của một Công ty có tiếng tại Hà Nội, sau khi xây dựng gia đình anh trở về Mộc Châu (Sơn La) sinh sống rồi xin vào công tác tại Hải quan cửa khẩu Lóng Sập (Sơn La). Làm việc được 2 tháng, anh quyết định nghỉ và đi theo con đường riêng của mình.
Ngày 12/11/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2050/QĐ- TTg, phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mộc Châu tỉnh Sơn La đến năm 2030”. Vì vậy, phát triển du lịch được huyện Mộc Châu lựa chọn là khâu đột phá trong phát triển kinh tế.
Nắm bắt được thời cơ, anh đã cùng gia đình xây dựng Siêu thị Quà đặc sản Hùng Anh – siêu thị quà đặc sản đầu tiên có quy mô lớn nhất tại Mộc Châu có niêm yết giá các mặt hàng bằng mã vạch.
Nhanh chóng đón đầu được các tour du lịch cũng như du khách từ khắp các vùng miền đến với Mộc Châu, chỉ sau 3 tháng, mô hình kinh doanh của anh đã bước đầu ổn định và phát triển. Trong quá trình kinh doanh, anh còn kiêm luôn việc tổ chức tour cho khách.
“Khu du lịch Happy Land Mộc Châu của CEO Nguyễn Mạnh Hùng được vinh danh là khu du lịch sinh thái đón nhiều khách nhất 2018 tại VITM 2019”. |
Trong những lần dẫn tour, nhận thấy các vườn hoa tam giác mạch, cải trắng… có lượng khách rất đông, một ngày có thể đón 1.000 - 2.000 khách nhưng những vườn hoa đó chỉ nở theo mùa, mỗi mùa chỉ kéo dài khoảng 2 tháng là không khai thác du lịch được nữa.
Khách du lịch chủ yếu chỉ đến Mộc Châu vào mùa đông. Hơn nữa, cách phát triển du lịch ở Mộc Châu mấy năm trước đơn thuần chỉ là khai thác tự nhiên những vườn hoa có sẵn, đã được khoanh vùng, ít phát triển dịch vụ đi kèm. Chàng trai trẻ trăn trở với suy nghĩ: Tại sao một địa phương có rất nhiều điều kiện thuận lợi về du lịch như Mộc Châu lại chỉ phát triển du lịch theo mùa? Có thể phát triển và thu hút lượng khách tới vào các mùa trong năm?
Từ đó, anh đã nảy ra ý tưởng xây dựng một khu du lịch với chủ đề: Khu du lịch tham quan hoa 4 mùa, phục vụ tất cả các ngày, các mùa trong năm cho khách du lịch tới Mộc Châu. Không chỉ vậy, trong khu du lịch của anh còn có những dịch vụ độc đáo đầu tiên ở Mộc Châu như trại cừu chụp ảnh, nghỉ trong nhà sàn cộng đồng, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ, tham gia các trò chơi mạo hiểm về Zorbing như bóng lăn cỏ, bóng lăn nước…
Người phá vỡ thế bế tắc của “du lịch thời vụ”
Chia sẻ lại quãng thời gian đầu thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, anh cho biết, quãng thời gian đầu là quãng thời gian khó khăn nhất, từ việc tìm quỹ đất, xây dựng cơ sở vật chất… cho tới tạo dựng thương hiệu hiệu quả.
Khó khăn lớn nhất là quỹ đất bởi khi đó đã có khá nhiều dự án đổ về Mộc Châu nên khó tìm được một khu đất rộng như ý tưởng mà anh Hùng đã ấp ủ. Sau 10 ngày khảo sát địa điểm trong vùng, anh đã chọn được một thung lũng ở Bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, cách thị trấn 5 km.
Đây là một thung lũng hoang sơ, bốn bề là núi hùng vĩ, bao quanh là dòng suối Sập, khí hậu rất mát mẻ, tách biệt khỏi khu dân cư. Anh đã quyết định chọn nơi đây làm địa điểm tiến hành dự án mang tên “Happy land”.
“Tôi đã tới hầu khắp các khu Disney Land, Universal Studio ở Mỹ, châu Âu, châu Á để tìm hiểu và học cái hay ở mỗi nơi mang về cho Happy Land Mộc Châu. Disney Land rõ là hay rồi nhưng họ là họ còn mình phải là mình mới được. Tôi muốn Happy Land Mộc Châu mang ý nghĩa của Việt Nam nói chung và Mộc Châu nói riêng, vừa giới thiệu được văn hóa Việt Nam ra thế giới, vừa giới thiệu được những nét đẹp và văn hóa của Mộc Châu” – anh Hùng chia sẻ.
Kiên định với một niềm tin từ những ngày đầu, chàng trai trẻ Nguyễn Mạnh Hùng đã từng bước vượt qua mọi khó khăn để xây dựng và phát triển mô hình. Chỉ sau 7 tháng thi công, khu du lịch Xứ sở hạnh phúc đã chính thức mở cửa đón khách và nhanh chóng thu hút đông đảo khách tham quan.
“Happy land” mọc lên với những thảm hoa đẹp như mơ nằm trọn dưới thung lũng, xung quanh là những triền núi trắng muốt hoa cải đẹp mê hồn, phía dưới một chút có dòng suối Sập chảy từ bên Lào về, xuyên qua thác Dải Yếm, nước trong vắt, có nhiều loài cá quý… tích hợp các dịch vụ ăn, ngủ, nghỉ như khu nghỉ dưỡng ống tròn độc đáo, nghỉ dưỡng bungalow cao cấp, nhà sàn cộng đồng; Trang trại cừu Happy Farm, khu vui chơi các trò chơi mạo hiểm; Khu trưng bày không gian sinh hoạt các dân tộc; Khu chợ phiên...
Tất cả hòa trong một không gian đẹp, cuốn hút và làm say lòng du khách. Để duy trì thung lũng hoa 4 mùa, anh Hùng có đội ngũ tư vấn ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam, có các kỹ sư chuyên chăm sóc cây công trình, hoa cây cảnh để đảm bảo vườn hoa luôn phát triển khỏe mạnh, hoa nở quanh năm.
Trái ngọt cho “Mộc Châu”
Khu du lịch rộng 5 hecta, hàng năm đón khoảng 200.000 lượt khách, phục vụ khoảng 1.000 lượt khách lưu trú và ăn uống. Doanh thu tới gần 9 tỷ đồng/năm. Hiện, Happy Land đang tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động, trong đó 80% là dân tộc thiểu số với mức lương trung bình 5 triệu đồng/ tháng.
Happy Land có thể thu hút khách du lịch cả bốn mùa. |
Vị doanh nhân trẻ chia sẻ, khởi nghiệp ở ngành du lịch lúc nào trong người cũng phải hừng hực nhiệt huyết, luôn luôn hành động vì đó là ngành nghề phục vụ con người. Tuy vậy, chính vì ngành liên quan trực tiếp đến con người nên không được phép làm bậy, làm sai.
Quan điểm của vị CEO trẻ này là 1 người làm 10 việc chứ không phải 10 người làm 1 việc. Cầm tay chỉ việc cho người lao động của mình, mặc dù mất thời gian nhưng Happy Land Mộc Châu luôn đưa các khóa đào tạo để nâng cao chất lượng nhân sự, từ đó đảm bảo tốt nhất nguồn lực địa phương.
Thời gian đầu, quan điểm này của anh Hùng đã tạo nên áp lực cho anh em công ty nhưng sau này họ mới hiểu, đã là ngành dịch vụ chăm sóc con người thì phải chịu khó, không được phép chủ quan, không được làm việc thụ động và phải có sức khỏe tốt.
“Khi bước vào guồng đua với ngành du lịch, tôi đã đặt ra những quy định rất khắt khe về nhân sự, cách thức chăm sóc khách hàng, đưa ra khối lượng công việc lớn trong ngày… Nhiều người nghĩ mình sống không thực tế hoặc nói khoác nhưng thực tế nếu không làm những điều đó thì công ty của tôi đã không tồn tại đến ngày hôm nay” - anh Hùng cho hay.
Sự thành công của anh còn được đo bằng thước đo mang lại lợi ích cho cộng đồng. Đó là Happy Land Mộc Châu luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, luôn cập nhật và làm đúng, làm đủ với các điều luật được đề ra. Happy Land Mộc Châu cũng đang phối hợp với các cấp chính quyền địa phương nhằm giúp đỡ thanh niên trẻ trong quá trình khởi nghiệp.
Chia sẻ về kế hoạch phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới, anh Hùng cho biết, trong năm 2019 dự định thành lập Công ty CP du lịch Best Tour Mộc Châu. Cùng với đó tiếp tục xây dựng Happy Land Tam Đảo tại Vĩnh Phúc và Happy Land Hòa Bình tại Cao Phong và mở rộng Happy Land Mộc Châu thêm 6ha gồm: Resort 3 sao, nhà hàng, Khu tổ chức sự kiện, Bể bơi, Khu trò chơi mạo hiểm…
Đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp, anh Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Các bạn trẻ khi khởi nghiệp cần chọn cho mình một lĩnh vực thực sự đam mê, hãy sáng tạo và làm từ những điều nhỏ nhất nhưng đem lại giá trị và tiềm năng cơ hội lớn.
Hãy đầu tư đủ thời gian cũng như tâm huyết để nắm bắt thật tốt lĩnh vực mình chọn, đầu tiên cần phải có niềm đam mê, sau đó đặt ra mục tiêu cụ thể và quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu. Song song với đó là sự hỗ trợ của bạn bè đối tác song hành cùng mình, những người đi trước nhiều kinh nghiệm bởi đây là đòn bẩy vô giá cho các Startup muốn thành công”.