Lưu ý về đề tham khảo thi quốc gia 2018

(PLO) -  Đề thi không chỉ có bài tập vận dụng, đề thi còn có rất nhiều câu hỏi lý thuyết và cả ứng dụng thực tế, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức và hiểu biết rộng. Nội dung thi đều được chia đều, hỏi rất chi tiết, sâu sắc với nhiều ý tưởng lẫn kiến thức khác nhau, đây là điều mà đề thi tự luận không thể làm được. Đặc biệt là đề thi có những dạng bài mới, chưa từng xuất hiện trong đề thi của những năm trước. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo hôm qua, 24/1, chính thức công bố đề thi tham khảo trung học phổ thông quốc gia 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giới thiệu đề thi tham khảo vào cuối tháng 1/2018 để giáo viên và học sinh có thể tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập, phục vụ cho kỳ thi quốc gia năm 2018.

Theo đó, phương thức tổ chức các môn thi, bài thi của kỳ thi quốc gia trong những năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017; nội dung thi năm 2018 bao gồm chương trình lớp 12 và lớp 11, tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12.

Theo bộ đề thi tham khảo mà Bộ công bố thì đề thi khoa học tự nhiên gồm các bài thi thành phần Vật lý, Hóa học và Sinh học, mỗi môn 50 phút. Đề thi khoa học xã hội gồm bài thi lịch sử, địa lý và giáo dục công dân, mỗi môn 50 phút. Đề thi ngoại ngữ 60 phút với 50 câu...

Nhận xét về đề tham khảo môn Vật lý, Thạc sỹ Phạm Quốc Toản cho biết: Nhìn chung đề ra vẫn theo tinh thần thống nhất từ đầu của Bộ: Thứ nhất, đề gồm 40 câu hỏi chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 THPT (85% - 34 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (15% - 6 câu). Trong đó, vẫn có khoảng với 60% cơ bản và 40% mang tính phân loại.

Thứ hai, các câu hỏi mang tính phân loại cao khai thác tư duy Vật lí sâu sắc như: kiến thức liên quan đến thực tiễn, ứng dụng, câu hỏi khai thác đồ thị. Thứ ba, các câu hỏi nặng về mặt toán học không còn, phân loại chủ yếu bằng tư duy Vật lí. Thứ tư, vẫn có những câu hỏi đòi hỏi học sinh phải tính ra kết quả cuối cùng mới chọn được đáp án đúng (gần nhất). Thứ năm, câu hỏi được sắp xếp từ mức độ dễ đến khó. Thứ sáu, kiến thức lớp 11.

Nhận xét về đề thi Toán, thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên hệ thống giáo dục trực tuyến Tuyensinh247.com  đánh giá: Đề thi gồm 30  câu dễ (chiếm 60 %) và 15 câu khó (chiếm 30%). Và 5 câu phân loại mức điểm 10 (chiếm 10%) Trong số các câu dễ, có rất ít câu học sinh có thể sử dụng máy tính. Chứng tỏ khâu ra đề đã được phản biện rất kĩ và hợp lý.

Đề thi minh họa năm nay bao gồm kiến thức sâu và rộng hơn kiến thức nắm trước vì đề thi bao gồm kiến thức cả lớp 11 và 12. Đề thi không chỉ có bài tập vận dụng, đề thi còn có rất nhiều câu hỏi lý thuyết và cả ứng dụng thực tế, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức và hiểu biết rộng. Nội dung thi đều được chia đều, hỏi rất chi tiết, sâu sắc với nhiều ý tưởng lẫn kiến thức khác nhau, đây là điều mà đề thi tự luận không thể làm được. Đặc biệt là đề thi có những dạng bài mới, chưa từng xuất hiện trong đề thi của những năm trước. 

Đúng theo thông tin Bộ GD&ĐT đã công bố đề năm 2018 so với năm 2017 là sự xuất hiện của mảng kiến thức lớp 11 nhưng phần lớn kiến thức vẫn là lớp 12. Đề thi có tính phân hóa rất cao, bao gồm đầy đủ 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Phân hóa mức độ rõ ràng như vậy nên có thể đánh giá được đúng năng lực của từng học sinh. Tóm lại, đề thi năm nay đúng như Bộ GD&ĐT đã chia sẻ trước đó là đề thi đã có sự phân hóa hơn, để có thể làm tốt đề thi năm nay, học sinh cần phải có kiến thức sâu rộng, với học sinh muốn dành điểm cao thì dành thời gian suy nghĩ cho những câu vận dụng, vận dụng cao.

Về mặt kiến thức, học sinh cần phải nắm chắc kiến thức cả lớp 11 và 12 nhưng phần lớn vẫn là kiến thức lớp 12. Ngoài ra, học sinh phải thật bình tĩnh, suy nghĩ sáng suốt khi làm bài, không được để bản thân quá áp lực dẫn đến việc làm bài không tốt, thầy Chí nhấn mạnh.

Đọc thêm