Nhiều thí sinh “né” đại học

(PLO) -Kì thi THPT quốc gia (THPTQG) năm 2016 tiếp tục tổ chức thi 8 môn trong 4 ngày như năm 2015; thi vào các ngày 01, 02, 03, 04 tháng 7/2016. Năm nay, cả nước có 70 cụm thi đại học (ĐH) và 50 cụm thi địa phương.
Kì thi THPT quốc gia 2016, số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ giảm so với năm 2015.
Kì thi THPT quốc gia 2016, số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ giảm so với năm 2015.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), số lượng thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm nay giảm so với năm ngoái khoảng 10% đến 15%. Đồng thời, lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ cũng giảm so với năm 2015. 

Đại học không phải con đường duy nhất

Kỳ thi THTP Quốc gia 2016 - 2017, tỷ lệ số học sinh không lựa chọn thi đại học tại nhiều tỉnh thành tăng cao so với năm học trước. Ngay tại Hà Nội, số thí sinh (TS) không thi ĐH, CĐ ở Hà Nội cũng giảm mạnh. Cụ thể, số TS chỉ đăng ký thi tốt nghiệp, không thi đại học là 16.390 em. 

Theo ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học này, lượng TS chỉ đăng ký thi tốt nghiệp tăng cao so với năm ngoái (năm 2015 có 11.000 em). Điều này là do học sinh đã xác định về khả năng bản thân và nhu cầu lựa chọn công việc trong tương lai.

Còn theo Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận, toàn tỉnh có 50% HS chỉ xét tốt nghiệp, tăng so với năm trước. Đa số các em thuộc huyện nghèo, huyện xa, học lực yếu đã biết lựa sức mình không chọn học đại học. Có trường tỉ lệ này chiếm đến hơn 90% như: Bác Ái, Thuận Bắc.

Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết: Năm nay toàn tỉnh có 12.744 HS đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm hơn 44%.

Số lượng này tăng so với năm 2015. Trong đó, các trung tâm giáo dục thường xuyên và một số trường tỷ lệ HS chỉ xét tốt nghiệp lên tới 90 - 100%. Hầu hết các trường trong toàn tỉnh đều có khá nhiều HS không đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ.

Lý giải cho việc này, ông Vinh cho rằng công tác phân luồng, hướng nghiệp của tỉnh trong những năm qua khá tốt và hiệu quả, khi tại các trường, giáo viên hướng nghiệp cho HS ngay từ đầu.

Theo đó, đại học không phải là con đường duy nhất đi đến thành công. “Những em học lực trung bình, chúng tôi định hướng cho các em tốt nghiệp xong đi học nghề để nhanh chóng ra trường đi làm.

Trong số 44% TS chỉ thi để xét tốt nghiệp, đa số các em chọn học nghề do các trường nghề có ưu đãi về học phí và liên kết với doanh nghiệp để cam kết ra trường có việc làm ngay”, ông Vinh nói.

Lý giải hiện tượng này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, năm nay, một số TS tốt nghiệp THPT chuyển sang học nghề và làm việc theo sự phân công của thị trường lao động.

TS nào thấy đủ năng lực học ĐH, CĐ thì học tiếp, còn em nào không đủ năng lực thì đi học nghề… Việc TS đăng ký tuyển sinh ĐH từ kết quả kỳ thi THPT Quốc gia giảm hơn so với năm trước là điều đáng mừng!.

Chọn công việc thiết thực hơn bằng cấp “ảo”

Hiện nay, cả nước có 412 trường ĐH, CĐ tính bình quân mỗi tỉnh, thành phố có khoảng 6,6 trường ĐH, CĐ; cả nước có khoảng 2,2 triệu sinh viên trong tổng dân số 95 triệu dân, cao hơn cả các quốc gia phát triển. Đây là một trong những nguyên nhân khiến số lượng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp ngày càng tăng.

Nhận định về vấn đề này, PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, tỷ lệ học sinh thi ĐH giảm là tín hiệu đáng mừng, cho thấy phần nào đánh giá về bằng cấp đã thay đổi. PGS Trần Xuân Nhĩ đề xuất, Bộ GD&ĐT cần cải thiện việc phân luồng học sinh.

Bởi lẽ, hết bậc THCS, chúng ta phải chia luồng học sinh sao cho số theo ĐH chiếm khoảng 40-50%, còn lại theo trung học nghề, vừa học văn hóa vừa đào tạo công nhân lành nghề.

Theo PGS Nguyễn Ngọc Quang, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, tình trạng sa sút của giáo dục ĐH có một phần trách nhiệm rất lớn của các trường đại học, đặc biệt các trường công lập.

Các trường chạy theo số lượng đào tạo mà coi nhẹ chất lượng. Trong cơ chế tự chủ tài chính nửa vời như hiện nay đã dẫn tới đa số các trường ĐH chạy theo số lượng quy mô đào tạo để có nguồn tài chính bù đắp các khoản chi thường xuyên.

Việc tuyển số lượng sinh viên mà không quan tâm tới nhu cầu của xã hội và dẫn đến lượng sinh viên tốt nghiệp bị thất nghiệp ngày càng cao. Hơn nữa, chương trình đào tạo của các trường thường chưa đáp ứng nhu cầu của đơn vị sử dụng lao động, chưa xuất phát từ điều kiện thực tiễn của nền kinh tế có nhiều biến động.

Điều này thể hiện ở thực trạng của sinh viên hiện nay ra trường kỹ năng mềm còn hạn chế, kiến thức cơ bản chưa vững. 

Do vậy chất lượng của sinh viên có thể chia thành 3 nhóm: Nhóm thứ nhất khoảng 20% là các sinh viên tích cực, chăm chỉ trong học tập và có thái độ nghiêm túc; Nhóm thứ 2 khoảng 30% là các sinh viên học bình thường; Nhóm thứ 3 khoảng 50% là sinh viên học đối phó và lười học.

Thế nhưng kết quả cấp bằng của một số ngành đưa ra con số đáng kinh ngạc, khoảng 70% bằng giỏi, điều này không phản ánh đúng về chất lượng đào tạo.

Năm nay, với lựa chọn giảm xét tuyển ĐH, TS ngoài việc đã biết lượng sức mình thì các em cũng đã có cái nhìn thực tế hơn trong việc tìm một nghề nghiệp, một công việc thiết thực hơn là câu chuyện bằng cấp ảo. 

“Ngày càng nhiều học sinh không chọn thi đại học là tín hiệu đáng mừng. Thực tế nhiều năm gần đây, sau khi tốt nghiệp THPT, hầu hết học sinh đều đua nhau vào đại học, nhiều người còn gọi là “phổ cập đại học”.

Trong khi đó, phần “trống” là giáo dục nghề nghiệp, nơi cung cấp nguồn nhân lực là công nhân lành nghề phục vụ sản xuất trong giai đoạn hội nhập, cạnh tranh lại ít có chất lượng cao”. - GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam.

Theo Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi THPT quốc gia 2016 đối với học sinh lớp 12 hoặc thí sinh chưa tốt nghiệp thì mỗi thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu), gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và môn do thí sinh tự chọn. 

Đới với thí sinh tự do (đã đỗ tốt nghiệp các năm trước) chỉ phải thi những môn mà Trường ĐH-CĐ yêu cầu khi xét tuyển.

Cấu trúc Đề thi THPT quốc gia 2016 tăng cường độ phân hóa, nhiều câu hỏi mở:

- Có cấu trúc tương tự như đề thi THPT quốc gia năm 2015 gồm 60% câu hỏi cơ bản, 40% câu hỏi mức độ khó tăng dần.

- Bám sát chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 , không đánh đố, lắt léo. Trong đó các môn khoa học xã hội sẽ theo hướng mở, giảm chuyện học thuộc lòng mà yêu cầu học sinh phải biết phân tích sự kiện nhất sự kiện nóng trong xã hội. Đề các môn khoa học tự nhiên thì ngoài việc đánh giá kiến thức THPT, sẽ tập trung vào các câu hỏi vận dụng kiến thức, thực hành.

- Đề thi gồm 2 nhóm câu hỏi, giống các câu hỏi đề thi THPT quốc gia năm 2015, nhóm 1 đảm bảo học sinh trung bình có thể tốt nghiệp, nhóm 2 là câu hỏi khó để phân loại thí sinh để tuyển vào Đại học, cao đẳng.

- Đề thi đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn để làm bài, giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống.

- Đề thi các môn khoa học xã hội và nhân văn được ra theo hướng mở để khắc phục tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng, đồng thời huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của học sinh vào việc làm bài (chẳng hạn, trong một đề thi xã hội có cả kiến thức môn Lịch sử, Địa lí, Sử, Địa sẽ giảm học thuộc lòng và nhớ dữ liệu…).

- Đề thi môn khoa học tự nhiên như sẽ tăng cường đánh giá việc vận dụng kiến thức của học sinh bao gồm kiến thức vật lý, hóa học, sinh học.

-Đề thi sẽ đảm bảo cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản cho hầu hết thí sinh, và yêu cầu nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.  

Đọc thêm