Gốm sứ Việt Nam sắp được kỷ lục thế giới Guinness vinh danh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hai tác phẩm gốm sứ của Việt Nam tới đây sẽ được kỷ lục thế giới Guinness vinh danh. Việc vinh danh này một mặt sẽ góp phần vào sự quảng bá gốm sứ Việt Nam ra nước ngoài.
"Phú quý mãn đường" sắp được kỷ lục thế giới Guinness vinh danh cho tác phẩm đĩa gốm chạm khắc lớn nhất” nặng 400 kg, có đường kính 1,37m,, hoàn thành trong 18 tháng.
"Phú quý mãn đường" sắp được kỷ lục thế giới Guinness vinh danh cho tác phẩm đĩa gốm chạm khắc lớn nhất” nặng 400 kg, có đường kính 1,37m,, hoàn thành trong 18 tháng.

Sự kiện vinh danh kỷ lục thế giới Guinness sẽ diễn ra Vào lúc 9 giờ ngày 30/6/2022, tại Millennium khách sạn Grand Plaza (117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội). Đây là hai tác phẩm gốm sứ nghệ thuật của nghệ nhân Nguyễn Hùng và gốm Hương Việt.

Hai tác phẩm được nhận danh hiệu kỷ lục thế giới Guinness:

1. Danh hiêụ kỷ lục thế giới Guinness cho tác phẩm điêu khắc linh vật thần thoại bằng gốm lớn nhất cho tác phẩm “Thiềm Thừ thiên phong ấn”. Tác phẩm nặng 1500 kg, có chiều dài 1,735m, rộng 1,1m, cao 0,778m.

Tác phẩm Thiềm Thừ thiên phong ấn sắp được kỷ lục thế is Guiness vinh danh nặng 1500 kg, có chiều dài 1,735m, rộng 1,1m, cao 0,778m.

Tác phẩm Thiềm Thừ thiên phong ấn sắp được kỷ lục thế is Guiness vinh danh nặng 1500 kg, có chiều dài 1,735m, rộng 1,1m, cao 0,778m.

Linh vật thần thoại ở đây là cụ cóc Thiềm Thừ, hay cóc phong thuỷ, cóc ba chân linh thiêng ở châu Á. Và là biểu tượng của sự thịnh vượng. Cụ cóc ngồi trên đỉnh một đống tiền xu và vàng thỏi, có biểu tượng âm dương trên đỉnh đầu bằng sứ, ngậm một đồng xu trên miệng và chòm sao bắc đẩu trên lưng. Nghệ nhân Nguyễn Hùng ở làng Bát Tràng đã mất 6,5 tháng để chế tác tác phẩm này.

2. Danh hiêụ kỷ lục thế giới Guinness cho tác phẩm đĩa gốm chạm khắc lớn nhất” cho tác phẩm “Phú quý mãn đường”.

Tác phẩm nặng 400 kg, có đường kính 1,37m, có đắp nổi và chạm khắc của cây tuyết tùng, đôi chim công, và các yếu tố phong thuỷ như núi và mặt trời nhằm truyền đạt ý tưởng về sự giàu có, vĩnh cữu, quyền quý và hạnh phúc viên mãn đời đời. Chiếc đĩa được nghệ nhân Nguyễn Hùng chế tác thành công vào năm 2018, và mất khoảng 1,5 năm.

Nghệ nhân Nguyễn Hùng, tên thật là Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1971 ở Liêm Am, Vĩnh Bảo, Hải Phòng). Trong suốt gần 40 năm liên tục đam mê cùng nghề gốm, sau quá trình nghiên cứu và tìm tòi, nghệ nhân Nguyễn Hùng đã có công phát triển hoàn thiện các kỹ thuật chế tác như điêu khắc, đắp nổi, phù điêu, khắc âm bản trên gốm.

Vốn dĩ nghề gốm sứ thường hay vẽ trang trí lên các tác phẩm, điêu khắc, đắp nổi rất hiếm người làm, do nó có độ khó nhất định. Tuy nhiên, với mong muốn phát triển và kế thừa truyền thống của nghề, nghệ nhân Hùng đã dày công nghiên cứu thử nghiệm lối chế tác này.

Lối chế tác cách tân này tạo chiều sâu cho các sản phẩm gốm và tăng độ độc đáo nhưng vẫn giữ được dáng vẻ thân thuộc của đồ gốm Việt. Cả Hai tác phẩm tâm huyết của nghệ nhân Nguyễn Hùng đạt kỷ lục Guinnes đều dùng lối chế tác đắp nổi, điêu khắc này.

Nghệ nhân Nguyễn Hùng bên tác phẩm gốm sứ.

Nghệ nhân Nguyễn Hùng bên tác phẩm gốm sứ.

Hai bộ sản phẩm chế tác đặc biệt của nghệ nhân Nguyễn Hùng và gốm Hương Việt là tiêu biểu cho hướng đi mới trong gốm: đưa điêu khắc và phù điêu đắp nổi lên trên gốm. Bên cạnh đó, hai bộ sản phẩm này cũng là bộ sản phẩm tiêu biểu sử dụng bài men mới: Hoàng Thổ Liên Hoa được nghệ nhân Nguyễn Hùng cải biến từ bài men tro cổ truyền của nghề gốm.

Yêu sen và say mê nghiên cứu về sen sau nhiều lần tìm tòi và thử nghiệm nghệ nhân Nguyễn Hùng đã phát hiện ra cây sen phù hợp để thay thế nguyên liệu vỏ trấu - yếu tố Mộc trong “Men Tro” cổ truyền của ông cha.

Nguyên liệu chủ đạo của men mới này là thân sen và lớp đất trầm tích sông Hồng cùng những loại khoáng thạch tự nhiên khác. Vì vậy, nghệ nhân Nguyễn Hùng đã quyết định lấy tên men mới là men “Hoàng Thổ Liên Hoa”. Trong đó Hoàng Thổ ý chỉ lớp phù sa trầm tích và “Liên Hoa” có nghĩa là hoa sen.

Men “Hoàng Thổ Liên Hoa” là loại men có nhiều sự khác biệt so với men tro truyền thống, đầu tiên là loại men này cho ra dải màu rộng hơn từ sắc nâu cho đến sắc nâu đỏ so với màu trắng ngà đơn thuần của men tro. Kể từ mẻ gốm đầu tiên thành công sau đó nghệ nhân Nguyễn Hùng liên tục nghiên cứu để đa dạng nhiều sắc màu hơn trên gốm tiến tới có thể chế tác được nhiều màu sắc trên gốm hơn như một người hoạ sỹ gốm sứ.

Đọc thêm