Ngày 7/6, Cơ quan Quản lý cạnh tranh của Pháp đã phạt Google 220 triệu euro (267 triệu USD) với lý do tập đoàn công nghệ của Mỹ này đã lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến.
"Quyết định phạt Google có mức độ quan trọng đặc biệt vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào quy trình đấu giá thuật toán phức tạp mà các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến phải dựa vào", Isabelle de Silva - Giám đốc Cơ quan Giám sát Cạnh tranh của Pháp (FCA) - nói.
Cơ quan Quản lý cạnh tranh Pháp đã xác định rằng Google đã dành ưu đãi cho dịch vụ đấu giá quảng cáo AdX và nền tảng Doubleclick Ad Exchange của riêng mình, một nền tảng đấu giá theo thời gian thực. Trong khi đó, những khách hàng muốn đặt quảng cáo trên các trang web hay ứng dụng di động sử dụng nền tảng đối thủ của Google thường nhận thấy rằng họ đang phải trả nhiều tiền hơn những người sử dụng cả hai dịch vụ trên của Google, bởi cả hai được cung cấp dưới thương hiệu Google Ad Manager.
Theo cơ quan trên, Google không phản đối những phát hiện trên và đã cam kết thay đổi hoạt động, bao gồm cải thiện khả năng tương tác với các nhà cung cấp quảng cáo thuộc bên thứ ba.
Google nhiều lần bị các nước phạt vì hành vi độc quyền. Trước đó, tháng 5/2021, Cơ quan Chống độc quyền của Italy thông báo đã phạt Google hơn 100 triệu euro (120 triệu USD) vì lạm dụng vị thế trên thị trường khi loại một ứng dụng điện thoại thông minh của đối thủ.