Theo thông tin phản ánh, bãi xe tự phát ngang nhiên vi phạm pháp luật này đã tồn tại trong một thời gian dài với quy mô lớn và được bố trí khá bài bản, chuyên nghiệp.
Trong vai một người đi gửi xe, phóng viên (PV) đã xâm nhập đại bản doanh của bãi xe trái phép với sự cảnh giác cao của những nhân viên trông giữ xe. Bãi xe có quy mô rộng cả trăm mét vuông, có sức chứa tới hàng chục ô tô được bố trí một phần mái che, còn lại là để ngoài trời. Bãi xe chỉ để một lối cho xe ra vào mặt đường Cầu Giấy.
Bên trong bãi gửi xe trái phép tại 231 Cầu Giấy |
Theo quan sát của PV, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không hề được quan tâm. Rất khó để có thể tìm thấy một vật dụng nào có thể phục vụ cho công tác chữa cháy tại chỗ.
Theo nhân viên trông giữ xe cho biết: "Giá xe ô tô gửi theo tháng có giá 1.200.000đ/tháng, xe gửi thông thường trong ngày 30.000đ/lượt". Số lượng xe lưu trong bãi luôn ổn định ở mức 25 -30 xe ô tô, từ đó chúng ta có thể thấy hàng tháng chủ của bãi xe thu về số tiền lớn từ việc trông giữ xe trái phép và gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước không nhỏ.
Bãi xe trái phép này còn là mối hiểm họa gây mất an toàn giao thông. Theo thông tin phản ánh của người dân nơi đây, khu vực này thường xảy ra ùn tắc giao thông do lượng xe ô tô, xe máy ra vào bãi liên tục, xung đột với người tham gia giao thông trên trục đường Cầu Giấy. Các ô tô, xe máy lao ra từ bãi xe trái phép bất ngờ, khuất tầm nhìn nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao cho người tham gia giao thông.
Clip bên trong bãi gửi xe trái phép tại Cầu Giấy:
Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Cầu Giấy cho biết, bãi xe trên đã từng bị đội kiểm tra, xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng, thế nhưng, chủ bãi xe vẫn cố tình vi phạm.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện. “Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố".
Năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính” của TP Hà Nội, đề nghị Quận ủy, UBND quận Cầu Giấy, Sở Giao thông, Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý dứt điểm những vi phạm của bãi xe trái phép tại 231Cầu Giấy tránh dư luận bức xúc kéo dài trong nhân dân.
Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã nêu rõ:
Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi để xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ
1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.
2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.