Hà Nội đề xuất thêm phương tiện đi chung làn với buýt BRT

(PLVN) - Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất cho xe buýt thường, xe vận tải khách từ 24 chỗ trở lên... đi chung với làn đường BRT, nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Ảnh minh họa

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, TP Hà Nội sẽ cho phép thêm một số phương tiện lưu thông chung làn dành riêng cho xe buýt BRT 01. Các phương tiện được đề xuất gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.

Về lý do điều chỉnh, Sở GTVT Hà Nội cho biết: Tuyến BRT là trục xuyên tâm, tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông. Do đó, đề xuất này nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, đồng thời tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông trên tuyến đường có xe bus BRT đi qua.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, hợp phần xe buýt nhanh BRT 01 từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ theo Hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Hiệp định tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu. Vì vậy, để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, Sở GTVT kiến nghị với TP Hà Nội có ý kiến thống nhất với WB.

Tuyến xe bus nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14,7 km, có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD. Dọc tuyến có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ ra giữa đường đón xe.

Xe BRT gồm 35 chiếc (mỗi chiếc trên 5 tỉ đồng), sức chứa 90 hành khách; vận doanh 22 xe ngày bình thường và 16 xe ngày Chủ nhật. Cuối tháng 12/2016, tuyến xe bus nhanh BRT 01 đầu tiên của Hà Nội chính thức đi vào hoạt động.

Theo phương án phân luồng hiện tại, tuyến bus BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ. Các đoạn đi hỗn hợp với các phương tiện khác gồm đoạn bến xe Yên Nghĩa - Ba La, đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã.

Đọc thêm