Theo Điều 10 Thông tư 39/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quy định: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất ATGT, ô nhiễm môi trường”. Tuy nhiên, tại khu vực trước cổng TTTM này gầm cầu đã biến thành bãi trông giữ xe.
Theo quan sát của PV, tại khu vực này các bãi gửi xe tư nhân đã căng hàng loạt biển quảng cáo, chào mời khách gửi xe. Xe ra, vào liên tục tại các bãi trông xe tự phát gây ảnh hưởng không nhỏ đến các phương tiện lưu thông qua nút giao này.
Đặc biệt, vào các ngày cuối tuần lượng phương tiện đổ về đây tăng vọt, các bãi gửi xe lúc nào cũng kín chỗ. Do hạn chế về diện tích nên khi xe gửi kín khu vực trong và trước nhà mình, các nhân viên trông xe nhanh chóng di chuyển xe vào khu vực dưới gầm đường sắt trên cao để trông giữ xe.
Được biết, bãi trông giữ xe tự phát này đã tồn tại và hoạt động được hơn hai năm. Nhân viên nhận trông giữ phương tiện 24/24h với giá vé gửi “cắt cổ” từ 10-20 nghìn đồng/xe máy/đêm. Số tiền này cao gấp nhiều lần so với giá 3.000 đồng/xe máy bên trong hầm gửi xe của TTTM, nhưng nhiều người vẫn chọn cách gửi ở đây vì tiện lợi. Do đó, mỗi điểm trông xe tự phát này có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.
Từ khi có bãi trông giữ xe tự phát này, nhiều quán nước cũng đua nhau vây quanh bãi để ăn theo khiến giao thông thường xuyên bị tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Hàng loạt quán nước ngang nhiên “mọc lên” và tồn tại, nhưng không thấy bóng dáng cơ quan công quyền đâu?