Theo đại diện Tập đoàn Masan (đơn vị chủ sở hữu chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+), do nhu cầu mua sắm, tích trữ hàng hóa của người dân TP Hồ Chí Minh tăng cao đột biến trong thời gian qua nên tình trạng trống kệ xảy ra cục bộ tại một số siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ tại khu vực này.
Hiện tượng trống kệ chủ yếu rơi vào các nhóm hàng tươi sống, trong khoảng thời gian chuyển giao giữa các đợt cung cấp bổ sung châm hàng trong ngày. Để đảm bảo tuyệt đối các tiêu chí hàng hóa tươi ngon, chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, VinCommrce thường xuyên nắm bắt tình hình, điều chuyển hàng hóa để hạn chế xảy ra tình trạng này.
Tình trạng trống kệ xảy ra cục bộ tại một số siêu thị và cửa hàng VinMart tại TP Hồ Chí Minh. |
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua hàng hoá của người dân mà không cần trực tiếp đến siêu thị, hệ thống Vinmart đã áp dụng các ứng dụng điện tử bán hàng qua mạng internet. Theo đại diện Tập đoàn Masan, lượng đơn đặt hàng online qua app và website vinmart.com tăng đột biến, do đó thời gian giao hàng sẽ trễ hơn dự kiến. “Để được phục vụ nhanh nhất, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ đi chợ hộ, đặt hàng bằng cách gọi điện trực tiếp đến siêu thị, cửa hàng gần nhất”, đại diện Masan nói.
Theo ông Nguyễn Tô Kiều Trinh – Giám đốc Vận hành VinMart miền Nam, hàng hoá vào hệ thống VinMart/VinMart+ tại TP Hồ Chí Minh hiện nay phải trải qua các khâu kiểm dịch. Cụ thể, phải có giấy phép lưu hành do các cơ quan chức năng cấp. Ngoài ra, tài xế lái xe cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 trong thời hạn 3 ngày.
Theo ông Trinh, do quy địch về phòng chống dịch nên doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình lưu thông hàng hoá. Đặc biệt, do giấy chứng nhận xét nghiệm có thời hạn quá ngắn, quy trình xét nghiệm mất thời gian nên đây là nguyên nhân gây khó khăn chính cho công tác lưu thông hàng hoá. Ngoài ra, những ngày đầu TP Hồ Chí Minh mới cách ly xã hội, có một số nhà cung cấp ở các tỉnh xa vào TP Hồ Chí Minh không chuẩn bị kịp các thủ tục xét nghiệm nên bị lưu giữ lại tại các chốt kiểm dịch.
Đại diện hệ thống siêu thị VinMart cho biết, để tạo thuận lợi cho hàng hoá được lưu thông tốt hơn mà vẫn đảm bảo quy trình phòng chống dịch, đơn vị này kiến nghị các cơ quan chức năng tìm giải pháp triển khai mô hình xét nghiệm nhanh, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hoá. Đồng thời, nghiên cứu các phương án đảm bảo luân chuyển hàng hoá không bị tắc nghẽn tại các chốt ven thành phố.
Hàng hoá tại siêu thị Vinmart luôn đảm bảo tiêu chí tươi ngon. |
Liên quan đến việc phòng chống dịch COVID-19 cho người lao động bán lẻ, theo đại diện Tập đoàn Masan, đơn vị này đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đề xuất việc ưu tiên tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 cho người lao động bán lẻ.
Đại diện Masan cho biết, các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ đang ngày đêm dốc toàn lực để cung ứng đầy đủ và thường xuyên hàng hóa nhu yếu phẩm, đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, các nhân viên làm việc ở tuyến đầu, thực hiện nhiệm vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa thiết yếu lại đang không được ưu tiên tiêm vắc xin.
Được biết hiện nay Tập đoàn Masan có 30 nhà máy, trong đó có các tổ hợp chế biến thực phẩm, đặt tại hàng chục tỉnh thành trên cả nước. Hệ thống bán lẻ VinMart, VinMart+ của Masan có gần 2.500 điểm bán lẻ. Tổng cộng, Masan có gần 40.000 nhân viên hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khoảng 6.500 nhân viên được tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Theo Quyết định 3355/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 8/7 về Kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 – 2022, nhóm nhân viên ngành bán lẻ và sản xuất hàng tiêu dùng nhu yếu phẩm không nằm trong nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu.
Tập đoàn Masan kiến nghị Bộ Y tế bổ sung nhân viên bán lẻ và sản xuất nhu yếu phẩm vào đối tượng ưu tiên tiêm chủng, đồng thời mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo các tỉnh, thành cho nhóm đối tượng này.