Chi phí sản xuất iPhone X quá cao khiến Foxconn lao đao trong quý 3

(PLO) - Công ty công nghệ cao Đài Loan Foxconn cho biết lợi nhuận quý thứ ba đã giảm hơn 1/3, do ảnh hưởng của việc đội chi phí sản xuất liên quan đến việc sản xuất iPhone X.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Foxconn hay Hon Hai là nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới và gia công lắp ráp iPhone hàng đầu của Apple.

Theo báo cáo kinh doanh của Foxconn công bố ngày 14/11, thu nhập ròng trong quý từ tháng 7-tháng 9 đã giảm 39,3% so với cùng kỳ năm trước đó ở mức 21 tỷ Đài tệ (696 triệu USD), thấp hơn dự báo mà hãng tin Bloomberg đưa ra trước đó là 37,2 tỷ Đài tệ.

Doanh thu trong quý thứ ba của Foxconn chỉ tăng 0,33% lên mức 1,08 nghìn tỷ Đài tệ.

Các nhà phân tích nói rằng lợi nhuận quý này của Foxconn bị giảm sút là do chi phí sản xuất iPhone X, thiết bị hàng đầu và có giá bán đắt nhất của Apple.

iPhone X với thiết kế hoàn toàn mới cùng nhiều tiện ích công nghệ mới, đánh dấu kỷ niệm 10 năm phát hành iPhone đầu tiên, đã được bán ra hồi đầu tháng này với những dòng người xếp hàng đợi mua tại các cửa hàng của Apple trên toàn cầu.

Theo Bloomberg, Foxconn đã phải đầu tư một khoản tài chính lớn cho dây chuyền lắp ráp iPhone X, song trong quá trình sản xuất công ty này liên tục gặp phải những khó khăn do thiếu linh kiện như màn hình OLED và các vấn đề kỹ thuật liên quan đến tính năng Face ID khiến công ty công nghệ này không thể lắp ráp đủ số lượng iPhone X theo như kế hoạch.

Việc sản xuất iPhone X làm chi phí hoạt động của Foxconn tăng hơn 16% trong quý 3. Trong khi đó, các mẫu iPhone 8 và iPhone 8 Plus dễ lắp ráp hơn hơn lại bán chậm trên thị trường. Ngoài ra, trên thị trường châu Á, Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty như Huawei và Vivo, sản xuất ra những mẫu điện thoại có tính năng tương tự nhưng giá rẻ hơn iPhone.

Các nhà phân tích dự báo kết quả kinh doanh quý 4 của Foxconn sẽ được cải thiện nhờ doanh thu của iPhone X đang tăng trưởng tốt./.

Đọc thêm