Thẩm phán Mỹ bác bỏ đơn kiện của Huawei

(PLVN) - Thẩm phán Amos Mazzant của Mỹ đã đưa ra phán quyết Mỹ có quyền hạn chế các cơ quan liên bang mua thiết bị công ty công nghệ Trung Quốc.
Đơn kiện của Huawei bị bác bỏ.
Đơn kiện của Huawei bị bác bỏ.

Theo hãng tin Reuters, một thẩm phán liên bang tại Texas (Mỹ) ngày 18/2 đã bác bỏ đơn kiện của Công ty công nghệ viễn thông Huawei (Trung Quốc) cáo buộc một đạo luật Mỹ hạn chế khả năng của Huawei trong việc kinh doanh với các cơ quan liên bang và nhà thầu Mỹ.

Trong quyết định dài 57 trang, Thẩm phán Amos Mazzant đã ra phán quyết kết luận rằng Quốc hội Mỹ đã hành động trong khuôn khổ quyền lực của mình, bằng cách áp đặt những hạn chế trong Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) cũng từng được áp dụng để nhắm vào công ty ZTE của Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Huawei cho biết công ty rất thất vọng trước phán quyết này của thẩm phán Mỹ: "Mặc dù chúng tôi hiểu tầm quan trọng ưu tiên của an ninh quốc gia, nhưng cách tiếp cận của chính phủ Mỹ trong NDDA 2019 không những dễ gây ra hiểu lầm mà còn làm suy yếu quyền lập hiến. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các lựa chọn pháp lý mạnh hơn để bảo vệ mình".

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết chính phủ nước này rất hài lòng với phán quyết của Thẩm phán. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực trên mọi mặt để ngăn chặn công nghệ của Huawei trong các thiết bị viễn thông nhạy cảm ở Mỹ và các quốc gia khác.

Theo Reuters, phán quyết này được đưa ra nhằm giải quyết đơn kiện của Huawei nộp lên tòa án vào tháng 3/2019, theo đó công ty Trung Quốc cho rằng việc áp dụng luật nhằm hạn chế các hoạt động kinh doanh của Huawei tại Mỹ là một hành động vi phạm hiến pháp của nước này.

Từ tháng 5/2019, Huawei đã bị Mỹ đưa vào "danh sách đen" với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại, vi phạm lệnh trừng phạt Iran và hoạt động gián điệp. Ngoài ra, ông Donald Trump cũng ký lệnh cấm công ty này tham gia vào quá trình triển khai hạ tầng mạng 5G tại Mỹ.

Hồi cuối năm ngoái, Quốc hội lưỡng viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Ủy quyền quốc phòng 2020, trong đó có nội dung yêu cầu chính phủ Mỹ cần phải báo cáo về việc liệu ZTE có tuân thủ thỏa thuận hòa giải đạt được năm 2018 giữa tập đoàn này với Bộ Thương mại Mỹ hay không. Bên cạnh đó, luật cũng hạn chế việc Bộ Thương mại Mỹ loại bỏ Huawei ra khỏi "danh sách thực thể", cấm tập đoàn này mua trang thiết bị và dịch vụ từ các công ty Mỹ.

Đọc thêm