Theo ghi nhận của Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trong thời gian qua, đơn vị này đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Các đối tượng lừa đảo lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi SIM theo cú pháp, không giao SIM trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19; đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP Hồ Chí Minh, mà còn xảy ra ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp…
VinaPhone iếp nhận đăng ký đổi SIM online và qua điện thoại, nhưng việc đổi SIM chỉ được thực hiện trực tiếp tại điểm giao dịch hoặc nhà khách hàng. |
Trước thông tin về tình trạng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện, nhắn tin đổi SIM 4G để chiếm đoạt thông tin người tiêu dùng mà Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa cảnh báo, để bảo vệ khách hàng, mạng di động VinaPhone khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G.
Theo đó, nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng trong việc thay SIM 4G, VinaPhone chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp qua hai hình thức sau: VinaPhone đổi SIM 4G tại điểm giao dịch; Thay SIM 4G trực tiếp tại nhà cho khách hàng. Khi đến thay SIM, nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ VNPT, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi SIM cho khách hàng. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhân viên sẽ kiểm tra lại SIM mới xác thực đúng số thuê bao của khách hàng.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, VinaPhone thực hiện các hình thức tiếp nhận đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh: Đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091; Đăng ký online qua web/app My VNPT.
"Các hình thức đổi SIM VinaPhone 4G đều được thực hiện trực tiếp tại điểm giao dịch hoặc tại nhà khách hàng. VinaPhone không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại", đại diện mạng di động VinaPhone giải thích.
Mạng di động VinaPhone cũng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay sim VinaPhone 4G, không thực hiện các yêu cầu thao tác thay sim qua điện thoại.
Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng vui lòng phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng duy nhất của VinaPhone 18001091. Các cuộc gọi chính thức của VinaPhone từ tổng đài chăm sóc khách hàng sẽ hiển thị số 0888001091, tin nhắn của VinaPhone đến máy khách hàng sẽ hiển thị tên thương hiệu VinaPhone.