Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị các cơ quan xem xét một số vấn đề liên quan đến việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.
Theo kiến nghị của Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, không thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện mà nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí để đảm bảo công bằng.
Ảnh minh họa |
Tiền bảo trì đường bộ nên chuyển vào ngân sách để nhà nước quản lý và phân bổ ngân sách. Bên cạnh đó, theo đề xuất của Hiệp hội, không nên để Bộ trưởng Bộ GTVT tải làm Chủ tịch Hội đồng quỹ TW và không thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ Trung ương đến địa phương.
Giải thích cho vấn đề này, Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, nếu thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ Trung ương đến địa phường sẽ làm tăng thêm khoảng 400 đơn vị, tổ chức có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng. Các bộ máy này sẽ kéo theo các chi phí văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, tiền lương, tiền thù lao làm tiêu hao đồng tiền của nhân dân đóng góp và không minh bạch.
Để khắc phục thực tế này, Hiệp hội kiến nghị, Bộ Tài chính nên làm cơ quan chủ quản thu, phương án thu, quản lý và hạch toán riêng, cân đối và phân bổ lại cho Bộ GTVT và các địa phương.
H.P