Doanh nghiệp được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa khi xuất khẩu vào EU

(PLVN) -Đối với các lô hàng từ Việt Nam xuất khẩu vào EU có giá trị không quá 6.000 EUR thì bất kỳ nhà xuất khẩu nào cũng được phép tự chứng nhận xuất xứ…
Hình minh họa
Hình minh họa

Bộ Công thương vừa ban hành công văn số 812/XNK-XXHH gửi các Hiệp hội ngành hàng và thương nhân xuất khẩu để hướng dẫn về chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa vào thị trường EU.

Theo đó, đối với các lô hàng từ Việt Nam xuất khẩu vào EU có giá trị không quá 6.000 EUR thì bất kỳ nhà xuất khẩu nào cũng được phép tự chứng nhận xuất xứ. Sau đó, thương nhân có trách nhiệm báo cáo, đăng tải chứng từ tự chứng nhận xuất xứ và chứng từ liên quan đến lô hàng xuất khẩu (theo khoản 7 điều 25 Thông tư số 11/2020/TT-BCT) và khai báo trên web: www.ecosys.gov.vn.

Đối với các lô hàng có trị giá trên 6.000 EUR, nhà xuất khẩu phải có chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 do cơ quan, tổ chức được Bộ Công thương ủy quyền cấp. Quá trình khai báo và C/O mẫu EUR.1 được thực hiện tương tự như các mẫu C/O hiện hành.

Riêng với hàng hóa xuất khẩu sang Anh, các thương nhân chỉ kê khai C/O mẫu EUR.1 hoặc phát hành chứng từ tự chứng nhận xuất xứ đến hết 31/12/2020.

Để thuận lợi hóa thương mại, Bộ Công thương cho biết, đang triển khai hoạt động cấp C/O theo hướng đơn giản hóa, hiện đại hóa; đẩy mạnh việc cấp C/O qua Internet.

Đọc thêm