Khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Honda Việt Nam để ngỏ chỉ tiêu cho năm tài chính 2021

(PLVN) -Kết thúc năm tài chính 2020, doanh số xe máy của Honda Việt Nam (HVN) tăng nhẹ 0,5% trong khi doanh số ô tô giảm sâu đến gần 8% so với năm tài chính 2019. Do ảnh hưởng lây lan của đại dịch COVID-19, hãng xe này chưa đưa ra các chỉ tiêu cụ thể cho năm tài chính 2021…

Năm tài chính 2020 doanh số ô tô của HVN giảm 8%

Năm tài chính 2020 doanh số ô tô của HVN giảm 8%

HVN vừa công bố số liệu tổng kết hoạt động năm tài chính 2020 và Kế hoạch phát triển năm tài chính 2021.

HVN cho biết, trong năm 2020, sản lượng bán hàng của tập đoàn Honda toàn cầu giảm trong cả 3 lĩnh vực: Ô tô, xe máy và sản phẩm máy động lực.

Cụ thể, trong năm 2020 ô tô và sản phẩm máy động lực toàn Tập đoàn  Honda đạt khoảng 29,8 triệu sản phẩm. 

Trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, sản lượng bán hàng xe máy toàn cầu của Tập đoàn Honda đạt hơn 19,3 triệu xe, giảm 4,4% so với năm tài chính 2019, chủ yếu đến từ ảnh hưởng việc suy thoái thị trường tại Ấn Độ, dù cho Việt Nam và Philippines đạt được sự tăng trưởng lớn. 

Trong lĩnh vực kinh doanh Ô tô, sản lượng bán hàng Ô tô toàn cầu của Tập đoàn Honda đạt gần 4,8 triệu xe, giảm 10% so với năm tài chính 2019 do những tác động tới từ thuế tiêu thụ cũng như ảnh hưởng của việc nguồn cung cấp phụ tùng bị hạn chế trong giai đoạn đại dịch. 

Trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm máy động lực, sản lượng của tập đoàn Honda đạt hơn 5,7 triệu sản phẩm, giảm 9,5% so với năm tài chính 2019. 

Doanh số xe máy tăng nhẹ 0,5% trong năm tài chính 2020 

Tại Việt Nam, đối với lĩnh vực kinh doanh xe máy, năm tài chính 2020 tiếp tục được đánh dấu là một năm nở rộ với nhiều sản phẩm mới của HVN. Công ty đã liên tục cho ra mắt nhiều mẫu xe và phiên bản mới thuộc các phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng như: WINNER; SH125i/150i hoàn toàn mới; Air Blade 150cc/125cc …

Nhờ đó, trong tổng dung lượng thị trường Việt Nam năm tài chính 2020 đạt khoảng hơn 3,2 triệu xe, giảm khoảng 3,1% so với kỳ trước, thì doanh số bán hàng của HVN đạt mức là gần 2,6 triệu xe, tăng 0,5% so với năm tài chính 2019. Thị phần đạt 79,7%. 

Đặc biệt ở mảng xuất khẩu, trong kỳ vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) của HVN đạt gần 181.600 nghìn xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 386,7 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng gần 5,1 % so với năm tài chính 2019.

Với lĩnh vực kinh doanh ô tô, năm tài chính 2020 tiếp tục là một năm cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô tại Việt Nam. Tổng dung lượng thị trường đạt gần 392.000 xe, trong đó mảng xe du lịch đạt hơn 303.000 xe, tăng 14% so với kỳ trước. 

Tuy nhiên, theo HVN, mức tăng trưởng này chưa thực sự ấn tượng so với các kỳ trước do tác động của một số yếu tố khách quan, đặc biệt là Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tương đối lớn đến tình hình kinh doanh của ngành ô tô trong những tháng cuối cùng của kỳ tài chính.

 Kết quả kinh doanh ô tô của HVN cũng không nằm ngoài tình hình chung của toàn thị trường. Kết thúc năm tài chính 2020, doanh số bán hàng ô tô của HVN đạt hơn 29.700 xe, giảm gần 8% so với kỳ trước, tuy nhiên, vẫn nằm trong TOP 3 thương hiệu chiếm thị phần cao nhất trong mảng xe du lịch.

Đặc biệt, hai mẫu xe City và CR-V tiếp tục chiếm giữ vị trí là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc hạng B và phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam với doanh số tích lũy lần lượt là gần 8.500 xe và gần 9.700 xe…

Về kế hoạch kinh doanh năm tài chính 2021, HVN cho biết, do những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 nên Tập đoàn Honda hiện chưa chia sẻ kế hoạch sản lượng cho năm tài chính 2021.

Về phần mình, HVN cũng đưa ra các mục tiêu chung chung như về mảng kinh doanh xe máy, sẽ thực hiện mục tiêu giữ vững doanh số và thị phần; Có kế hoạch giới thiệu nhiều mẫu xe và phiên bản mới tại thị trường Việt Nam; Mở rộng hệ thống HEAD và tiếp tục phát triển hệ thống Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda

HVN cũng dự báo khả năng giảm xuất khẩu xe nguyên chiếc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.  HVN dự báo, trong năm tài chính 2021, xuất khẩu nguyên chiếc hơn 177.500 nghìn chiếc, giảm khoảng 2,2% so với năm tài chính 2020. Đây cũng là dự báo duy nhất có số liệu cụ thể.

Với mảng kinh doanh ô tô, sẽ tăng trưởng sản lượng bán hàng với các hoạt động đa dạng, bao gồm: Giới thiệu sản phẩm mới, mở rộng hệ thống đại lý, tăng cường chất lượng dịch vụ, đi cùng các giá trị: Bền bỉ - Chất lượng – Tin cậy; Cung cấp các sản phẩm với: Thiết kế năng động, thể thao - Công nghệ tiên tiến - Thân thiện với môi trường, và An toàn vượt trội.

“Trong năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kế hoạch phát triển với trọng tâm hàng đầu là sự hài lòng vượt trên mong đợi của khách hàng….”- đại diện HVN chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Bình Định với chiến lược thu hút đầu tư FDI mới

Bình Định với chiến lược thu hút đầu tư FDI mới

Khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát tốt hơn, tỉnh Bình Định đã và đang triển khai hàng loạt các hoạt động để mời gọi nhà đầu tư tham gia vào các dự án lớn, trong đó đặc biệt là đầu tư có vốn nước ngoài (FDI). Ông Nguyễn Thành Hải - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định - chia sẻ với PLVN về thu hút đầu tư FDI. 

Đọc thêm