Lái xe lên dốc thế nào cho đúng?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kỹ năng lái xe lên dốc an toàn đòi hỏi mỗi tài xế phải trau dồi và thường xuyên luyện tập, đặc biệt là đối với xe số sàn.
Hình minh họa
Hình minh họa

Dưới đây là một số kinh nghiệm và nguyên tắc quan trọng khi lái xe lên dốc cho cả xe số sàn và số tự động.

Xe số sàn yêu cầu tài xế điều khiển côn, phanh, và ga. Côn nằm ở bên trái, phanh ở giữa, và ga ở bên phải. Điểm đặc biệt của xe số sàn là hộp số - một bộ phận trung gian giữa động cơ và bánh xe. Khi lái xe số sàn, tài xế phải trực tiếp điều khiển cần số bằng tay.

Lái xe số sàn đòi hỏi tài xế phải sử dụng đồng thời cả tay và chân, cùng với sự tập trung cao độ. Kỹ năng lái xe lên dốc an toàn yêu cầu tài xế phải trau dồi và thực hành đều đặn. Điều quan trọng là phải tránh tình trạng xe bị chết máy hoặc trôi khi lên dốc.

Để đề pa lên dốc với xe số sàn, tài xế cần thực hiện các thao tác như giữ chân phanh và côn, sau đó chuyển sang số 1. Tiếp theo, giữ chân phanh, nhả côn từ từ và lắng nghe tiếng động của động cơ để xác định xe đã bám côn hay chưa.

Khi cảm thấy xe đã bám côn, tài xế tiếp tục từ từ nhả chân phanh, đệm ga, và bắt đầu nhả côn. Nhớ nhả côn từ từ bằng chân trái, tránh thả côn đột ngột để tránh tình trạng rồ ga nguy hiểm. Đồng thời, áp dụng ga một cách nhẹ nhàng bằng chân phải.

Trong quá trình xe leo dốc, tài xế nên cân nhắc chuyển sang số 2 hoặc số 3 tùy thuộc vào độ dốc của dốc đèo. Đối với dốc có độ dốc cao, nên chọn số thấp hơn, và ngược lại.

Trong trường hợp nhả côn mà đầu xe vẫn chưa nổi lên và phanh tay đã được thả ra, có khả năng xe sẽ bị tụt dốc. Trong tình huống này, tài xế có thể nhả côn thêm một chút và áp dụng ga.

Ngoài ra, một tình huống khác có thể gặp là sau khi thả phanh tay, tài xế quên giữ chân côn và ga như khi bắt đầu thực hiện cắt phanh tay. Trong trường hợp này, có thể cứu vãn bằng cách đạp chân côn và kéo phanh tay để đề pa lên dốc cho xe.

Đối với xe số tự động, bạn chỉ cần đặt cần số ở vị trí D và hộp số sẽ tự động chuyển đến số thích hợp tùy thuộc vào tốc độ và điều kiện vận hành.

Mặc dù nhà sản xuất khuyến cáo không cần phải thủ công chuyển số nhiều, bạn vẫn có thể thực hiện việc này bằng cách chuyển sang chế độ số tay và giảm số khi cần thiết.

Khi đi đường đèo, các tài xế cần chú ý, đặc điểm của đường đèo thường là những khúc cua nguy hiểm và điểm mù. Vì vậy, hãy luôn tập trung nhìn xa trước để chuẩn bị cho bất kỳ tình huống bất ngờ nào như xe đỗ bên đường, xe sắp rẽ hoặc đoạn đường trơn trượt.

Ngoài ra, kỹ thuật sử dụng vô lăng đúng cách là rất quan trọng khi lái xe trên đường đèo. Tự ước lượng độ gấp của khúc cua giúp bạn đánh lái một cách chính xác và tránh tình trạng mất lái.

Việc điều khiển phanh, ga và hộp số cũng cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng và linh hoạt, đặc biệt là trên địa hình đèo núi.

Khi đi lên cao, sương mù là hiện tượng phổ biến trên đèo núi. Tài xế cần chú ý luôn giữ đèn sương mù bật và tuân thủ tốc độ an toàn, đồng thời hạn chế việc vượt xe để tránh tình huống không lường trước được.