Tạm dừng phiên tòa
Ngày 29/11/2016, TAND tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo nguyên là cán bộ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư huyện Cát Tiên (Ban GPMB) bị TAND huyện Cát Tiên tuyên phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa và các bị cáo nhất mực kêu oan khẳng định việc cơ quan tố tụng huyện Cát Tiên điều tra, truy tố và tuyên các bị cáo phạm tội như trên là oan sai và có dấu hiệu bỏ lọt nhiều tội phạm.
Các luật sư và bị cáo đã đề nghị HĐXX triệu tập một số cá nhân có liên quan đến việc tham gia cùng Ban GPMB đi kiểm tra, ký xác nhận vào trong hồ sơ kiểm tra hiện trạng, tính toán, bồi thường và thẩm định hồ sơ đối với việc bồi thường cho hộ ông Lê Quang Cảnh, cụ thể: ông Phạm Sang, nguyên Giám đốc Trung tâm Quản lý và khai thác công trình công cộng huyện Cát Tiên (Trung tâm QL&KT), ông Võ Thành Bảo, Trưởng phòng TNMT huyện Cát Tiên (đơn vị có trách nhiệm thẩm định hồ sơ bồi thường theo quy định tại Điều 46 Quyết định số 32 ngày 30/9/2010 của UBND tỉnh Lâm Đồng); ông Phan Tất Đạo, cán bộ Phòng TNMT huyện Cát Tiên có nhiệm vụ trực tiếp tham mưu, thẩm định hồ sơ bồi thường và đại diện tổ thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình hồ chứa nước Tư Nghĩa cùng ông Lê Ngọc Sanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên là người ký Quyết định số 400/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường...
Theo đó, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa để triệu tập thêm người liên quan trong vụ án này.
Bị “buộc án, gán tội”?
Như Báo PLVN đã thông tin, việc ông Lê Hải Nhị, bà Đinh Thị Quỳnh Giao và ông Nguyễn Quyết Thắng - nguyên là cán bộ Ban GPMB huyện Cát Tiên bị TAND huyện Cát Tiên tuyên phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đều khẳng định bản án của TAND huyện Cát Tiên đối với họ có nhiều dấu hiệu oan sai, nhiều vấn đề cần phải làm rõ.
Trong quá trình điều tra vụ án gần 2 năm, ngay các cơ quan liên quan điều tra cũng đã không đồng tình với việc truy cứu trách nhiệm hình sự các thành viên Ban GPMB.
Cụ thể ngày 14/4/2012, Công an huyện Cát Tiên đã có Báo cáo số 382/BCCAH về kết quả điều tra, xác minh công tác thống kê, tính toán bồi thường trái pháp luật cho hộ ông Cảnh xác định: trong quá trình kiểm tra hiện trường thu hồi đất đợt 1, hiện trường bị xáo trộn, thay đổi. Một số khu vực bị đốt cháy, san ủi không còn hiện trường để điều tra xác minh, do vậy không có căn cứ tính giá trị thiệt hại do hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ Ban GPMB gây ra.
Ngày 24/4/2012, Công an huyện Cát Tiên tiếp tục có Báo cáo số 427/BC-CAH do Trung tá Hoàng Hoa Cầm – Phó Trưởng Công an huyện Cát Tiên ký gửi Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, xác định số cây chênh lệch tổng cộng là 300 cây với số tiền thiệt hại hơn 77 triệu đồng, không đủ yếu tố cấu thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đáng nói, ngay tại buổi làm việc ngày 7/9/2012 với Thanh tra huyện Cát Tiên, ông Đỗ Đức Thu, Viện trưởng VKSND huyện Cát Tiên xác định: “Kết quả làm việc của Thanh tra và Công an huyện chưa đủ yếu tố, cơ sở pháp lý để khởi tố vụ án”.
“Trong quá trình điều tra, Thanh tra và CQĐT đã tính ra tới 6 kết quả thiệt hại khác nhau, lúc 553 triệu đồng, hơn 192 triệu đồng, hơn 618 triệu đồng, hơn 77 triệu đồng, hơn 559 triệu đồng và hơn 395 triệu đồng? Phải chăng cơ quan tố tụng huyện Cát Tiên đang cố “buộc án, gán tội” cho chúng tôi”, ông Nhị cho biết.
Nhiều dấu hiệu oan sai
Liên quan đến vụ án này, Luật sư Vũ Văn Biển (bào chữa cho bị cáo Thắng), Luật sư Huỳnh Tho (bào chữa cho bị cáo Giao) và Luật sư Đỗ Văn Bảy (bào chữa cho bị cáo Lê Hải Nhị) - Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng phân tích: Trong vụ án này các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Cát Tiên đã hình sự hóa các quan hệ kinh tế, hành chính.
Theo hợp đồng kinh tế đã ký giữa Ban GPMB với Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện Cát Tiên (Trung tâm QL&KT) thì công việc Ban GPMB phải thực hiện là lập phương án đền bù, GPMB, khi phương án được UBND huyện Cát Tiên duyệt là hoàn tất hợp đồng.
Nếu phương án không được UBND huyện Cát Tiên duyệt thì Ban GPMB vi phạm nghĩa vụ trong hợp đồng kinh tế đã ký, chứ không phải chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp này. Các bên trong hợp đồng nếu có tranh chấp thì sẽ khởi kiện thành vụ án kinh tế.
Mặt khác, khi UBND huyện Cát Tiên ban hành Quyết định số 400/QĐ–UBND ngày 26/12/2011 phê duyệt phương án mà Ban GPMB đã xây dựng và căn cứ vào quyết định này, chủ đầu tư (Trung tâm QL&KT) đã chi tiền đền bù cho hộ ông Cảnh.
Như vậy, số tiền đền bù này hiện nay hộ ông Cảnh đang giữ, nếu có căn cứ cho rằng việc đền bù cho hộ ông Cảnh là sai thì UBND huyện Cát Tiên là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh Quyết định số 400/QĐ-UBND ngày 26/12/2011 để thu hồi số tiền mà các cơ quan cho rằng bị thất thoát về cho ngân sách nhà nước từ hộ ông Cảnh.
Điểm mấu chốt trong vụ án này chính là việc CQĐT đã không chứng minh được thiệt hại, việc thu thập chứng cứ không được đầy đủ và thiếu chính xác.
Trong vụ án, việc xác định định lượng về thiệt hại hậu quả là dấu hiệu bắt buộc phải chứng minh do hành vi thiếu trách nhiệm gây ra, nhưng theo văn bản có giá trị pháp lý để xác định giá trị thiệt hại xảy ra là các Biên bản kiểm tra hiện trường từ ngày 22 đến 24/2/2012 được sử dụng làm chứng cứ xác định thiệt hại trong vụ án này đều thể hiện hiện trường bị xáo trộn, một số cây trên hiện trường đã bị chặt hạ, bị đốt cháy, một số vị trí hiện trường đã bị san ủi...
Theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 1 Thông tư 01/2010/TTLT-VKSNDTC-BCA-TANDTC ngày 27/8/2010 hướng dẫn thi hành các quy định của BLTTHS thì các chứng cư này thuộc “Chứng cứ quan trọng đối với vụ án”, cũng theo điểm k khoản 2 Điều 4 Thông tự này cũng quy định “Việc điều tra, thu thập chứng cứ quan trọng đối với vụ án không đúng trình tự, thủ tục của BLTTHS nên không có giá trị chứng minh trong vụ án hình sự.
Mặt khác, việc kiểm tra hiện trường do cơ quan điều tra Công an huyện Cát Tiên thực hiện từ ngày 22 đến 24/2/2012 không có mặt của KSV là không đúng trình tự, thủ tục theo quy định tại Điều 150 BLTTHS (tại bản án sơ thẩm lần 2 đã nhận định là vi phạm tố tụng), do đó không thể sử dụng các biên bản kiểm tra hiện trường này để xác định giá trị thiệt hại vì không có giá trị pháp lý chứng minh trong vụ án. Việc sử dụng các biên bản này để làm chứng cứ buộc tội các bị cáo hoàn toàn không có căn cứ.
Một thiếu sót nghiêm trọng nữa là trong quá trình kiểm tra hiện trường đã không có mặt của người sử dụng đất là ông Lê Quang Cảnh nên việc xác định ranh giới, vị trí chính xác của hiện trường không đảm bảo, CQĐT đã vi phạm khoản 4 Điều 143 BLTTHS quy định về thủ tục phải có mặt đương sự cần thiết liên quan khi khám nghiệm hiện trường vụ án.
Do hiện trường không còn nguyên vẹn (bị đốt, chặt hạ, san ủi trắng), không thể đo đếm được số lượng cây Dó Bầu trên diện tích giải tỏa nên phần chênh lệch giữa Ban GPMB và CQĐT xác minh là 1.533 cây, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 395 triệu đồng. Để xử lý số liệu tính ra số lượng cây Dó Bầu đã trồng, CQĐT đã áp dụng phương pháp mật độ bình quân của số cây còn sót lại tại hiện trường để áp đặt lên phần đã bị san ủi trắng là hết sức mâu thuẫn khi chính CQĐT kết luận việc Ban GPMB áp dụng phương pháp này là trái pháp luật, nhưng cơ quan tiến hành tố tụng huyện Cát Tiên lại sử dụng chính phương pháp này để vận dụng buộc tội các bị cáo.
Mặt khác, trong vụ án này, nếu cho rằng các bị cáo phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” như bản án đã tuyên của TAND huyện Cát Tiên thì các cơ quan tố tụng của huyện Cát Tiên đã bỏ lọt nhiều tội phạm trong vụ án này.
Cụ thể, Trung tâm QL&KT và Ban GPMB, thông qua một hợp đồng kinh tế để cùng thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao phó, hợp đồng đã được thực hiện xong, cơ quan có thẩm quyền cũng đã ban hành quyết định phê duyệt theo quy định, Trung tâm QL&KT cũng có đại diện là thành viên thường trực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, biết và biết rõ mọi hoạt động liên quan nên chính xác phải chịu trách nhiệm ngang bằng các thành viên trong Ban GPMB trước Nhà nước và pháp luật.
Phòng TNMT huyện Cát Tiên là đơn vị thẩm định kết quả, việc thẩm định này có chi phí hơn 8,5 triệu đồng. Căn cứ các biên bản thẩm định, xác minh hiện trạng do chính Phòng TNMT huyện Cát Tiên ký (cùng UBND xã Tư Nghĩa, Trung tâm QL&KT, Ban GPMB) Phòng TNMT lập tờ trình 647/TTr-TNMT và dựa trên nội dung này, UBND huyện Cát Tiên sau khi kiểm tra đã ra quyết định phê duyệt chi phí đền bù, trách nhiệm liên đới quá rõ ràng nhưng kết luận của Cơ quan điều tra lại loại trừ một cách hết sức khó hiểu.
Đáng nói, trong vụ án này bị cáo Thắng bị cơ quan tố tụng huyện Cát Tiên truy tố và tuyên phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hoàn toàn không có căn cứ pháp lý, bởi lẽ chủ thể bắt buộc của tội này phải là người có chức vụ, quyền hạn trong khi bị cáo Thắng chỉ là nhân viên hợp đồng của Ban GPMB làm việc và hoạt động theo sự phân công của trưởng ban... Luật sư Biển cho biết.
“Từ các dẫn chứng trên, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, các Luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ án này nhận định.
Báo PLVN sẽ tiếp thục thông tin về diễn biến của vụ án này.
Được biết, trong quá trình bị điều tra, truy tố đưa ra xét xử các bị cáo Lê Hải Nghị, Đinh Thị Quỳnh Giao, Nguyễn Quyết Thắng liên tục có đơn kêu oan gửi đến các cơ quan chức năng và Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng đã vào cuộc, đồng thời có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng về một số vấn đề liên quan đến nội dung của vụ án này.
Phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Tùng - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng, ông Tùng cho biết: Ban Nội chính Tỉnh ủy đã làm việc với các cơ quan tố tụng huyện Cát Tiên liên quan đến các nội dung của vụ án này và xuống hiện trường, thì hiện trường đã bị xáo trộn, thay đổi. Do đó, chứng cứ để buộc tội các bị cáo chưa đảm bảo, chưa đủ sức thuyết phục.
“Về chứng cứ buộc tội đối với các bị cáo trong vụ án này của các cơ quan tố tụng, chúng tôi thấy không yên tâm”, ông Tùng cho biết.
Được biết, ngày 12/10/2016 TAND Cấp cao tại TP HCM đã có Công văn số 48/PC-TANDCC chuyển đơn của bị cáo Nhị, Dao và Thắng đến TAND tỉnh Lâm Đồng xem xét, giải quyết.