|
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trị Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông.” |
Theo thông tin từ Bộ GTVT, những năm gần đây, ngành GTVT đã có sự đột phá lớn trong việc kêu gọi vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông. Tính đến nay đã huy động khoảng 160 nghìn tỷ đồng để triển khai 65 dự án, công trình từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Dự kiến năm 2014, ngành GTVT sẽ đạt mức giải ngân kỷ lục lên đến 100 nghìn tỷ đồng. Số vốn này chủ yếu được huy động trong khoảng ba năm trở lại đây.
Từ năm 2012 về trước, chỉ có vỏn vẹn 22 dự án, với tổng mức đầu tư khiêm tốn khoảng 49.605 tỷ đồng. Nhưng riêng năm 2013 ngành GTVT đã huy động được 24 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 68.563 tỷ đồng. Năm 2014, số vốn thu hút cũng được 42.572 tỷ đồng. Dự kiến năm 2015, con số sẽ còn cao hơn, ở mức khoảng 45.000 tỷ đồng.
Giai đoạn từ năm 2016 - 2020, dự kiến sẽ có một nguồn vốn lớn, lên đến khoảng 235 nghìn tỷ đồng vốn ngoài ngân sách đầu tư vào giao thông. Không chỉ tập trung vào đường bộ, ngành GTVT sẽ tập trung kêu gọi vốn xã hội hóa ở nhiều lĩnh vực khác như tuyến đường sắt Bắc Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án cảng biển, dự án đường thủy nội địa...
Tham dự hội nghị dác đại biểu đã đưa ra các ý kiến liên quan đến lĩnh vực thu hút vốn đầu tư cho nghành giao thông. Cũng tại hội nghị các đại biểu đã có những đánh giá về thực trạng công tác cung cấp vốn tín dụng các dự án giao thông tại Việt Nam; Định hướng tín dụng dài hạn cho các dự án (Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), những thách thức đặt ra trong bối cảnh hiện nay cho PPP trong lĩnh vực hạ tầng giao thông .
Hội nghị cũng cập nhật những thông tin mới nhất về chủ trương, cơ chế về chính sách của nhà nước dành cho hình thức PPP, Chia sẻ kinh nghiệm về đầu tư và quản lý trên 12.000km đường cao tốc tại Ấn Độ và các quốc gia khác theo hình thức đầu tư PPP; Những khó khăn trong việc thu hút vốn vào hạ tầng giao thông; Kinh nghiệm thu hút vốn của một số nước trên thế giới...