Nghệ An tiếp tục triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính

(PLVN) - Sau gần 3 năm hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn; góp phần xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Một số vướng mắc, khó khăn

Hiện Nghệ An có 1.400 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (Trung tâm). Trong đó, dịch vụ công có 1.006 dịch vụ công toàn trình, 587 dịch vụ công một phần. Tuy nhiên, việc giải quyết TTHC vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại các đơn vị chưa bàn giao đầy đủ về trung tâm để trả kết quả theo quy định; Tỷ lệ hồ sơ quá hạn còn cao; Hồ sơ xin rút, trả lại trong quá trình giải quyết tại một số sở, ngành vẫn còn lớn; Việc kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với các Hệ thống của các bộ, ngành chưa hoàn thành dẫn đến công tác giải quyết, theo dõi, quản lý, giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, thống kê và báo cáo gặp nhiều khó khăn…

Người dân lấy số thứ tự khi tới TTHCC thực hiện các thủ tục

Đơn cử như tại Sở Tư pháp, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở này được tiếp nhận tại Trung tâm là 118 thủ tục. Trong đó, có 102 dịch vụ công toàn trình, 16 dịch vụ công một phần. Số lượng tiếp nhận lý lịch tư pháp (LLTP) của tỉnh Nghệ An đứng thứ 3 trong cả nước, sau TP HCM và Hà Nội, số lượng LLTP cấp cho người dân năm sau cao hơn năm trước thậm chí tăng gấp đôi. Riêng 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận hơn 44.082 hồ sơ, đặc biệt có ngày tiếp nhận hơn 800 – 1000 hồ sơ.

Ông Võ Văn Tám - Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp Nghệ An cho biết, một số khó khăn vướng mắc trong quá trình xử lý hồ sơ: Trong năm 2023 mặc dù đạt nhiều kết quả cao, nhưng trong nhiều trường hợp xác minh LLTP đang còn chậm do Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia trả kết quả chậm, nhưng không hẹn cụ thể thời gian trả kết quả, gây khó khăn cho Sở Tư pháp trong việc hẹn kết quả cho người dân. Một số trường hợp kết quả tra cứu, xác minh thông tin về án tích vẫn còn một số sai sót.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục trực tuyến

Cũng là đơn vị có số lượng tiếp nhận hồ khá nhiều, Sở Giao thông vận tải hiện có 118 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 88 dịch vụ công toàn trình, 29 dịch vụ công một phần và 1 dịch vụ công còn lại. Tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công trong 6 tháng đầu năm 2023 là 34.881 hồ sơ, trong đó: Tiếp nhận trực tiếp: 29.202; tiếp nhận trực tuyến: 4057.

Ông Trần Anh Tuấn - Trưởng phòng quản lý phương tiện và Người lái - Sở giao thông vận tải Nghệ An cho biết: Việc triển khai dịch vụ công toàn trình đối với lĩnh vực cấp đổi giấy phép lái xe có khó khăn. Để làm thủ tục dịch vụ toàn trình người dân phải có điện thoại thông minh, máy vi tính kết nối mạng, do thói quen nên người dân chưa mặn mà với việc đăng ký hồ sơ trực tuyến. Không những vậy, việc xác minh còn mất rất nhiều thời gian...

Những giải pháp tháo gỡ

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, ngày 28/7/2023 UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn số 6219/UBND-KSTT về tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới. Với một số nội dung: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2023 ban hành tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Chương trình CCHC nhà nước tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030 ban hành tại Quyết định số 5158/QĐ- UBND ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh Nghệ An… góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước trong thời gian tới.

Căn cứ vào kết quả công bố Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2022 của tỉnh Nghệ An; căn cứ kết quả chỉ số và xếp hạng công tác CCHC năm 2022 đối với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá những ưu điểm, kết quả đạt được, phân tích tồn tại, hạn chế và những tiêu chí chưa đạt điểm tối đa, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong triên khai nhiệm vụ được giao để có giải pháp cải thiện các chỉ số trong thời gian tới.

Tại phiên họp thứ 2, Ban chỉ đạo CCHC tỉnh Nghệ An, Bí thư tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý chỉ đạo: Tăng cường công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị, địa phương; xác minh và xử lý nghiêm, công bố công khai những cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ hoặc có phản ánh gây phiền hà, nhũng nhiễu trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Động viên, khuyến khích, biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức có nhiều thành tích trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Đọc thêm