Nghi vấn doanh nghiệp hồ tiêu mất hàng khi xuất khẩu: Khi nào có kết luận cuối cùng?

(PLVN) - Sự việc một số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu thông tin “bị mất hàng ở Cảng Cát Lái” đã gây xôn xao dư luận suốt tuần qua. Các cơ quan chức năng cũng đã có động thái liên quan nhưng thông tin chính thức vẫn chưa được phát ra?
Chưa có kết luận cuối cùng về việc DN xuất khẩu bị mất hàng. (Ảnh minh họa)

Chưa có bằng chứng hàng mất tại cảng

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - phản ánh tình trạng một số lô hàng xuất khẩu (XK) bị “rút ruột” khi XK qua Cảng Cát Lái (TP HCM). Các trường hợp bị mất hàng diễn ra từ tháng 9/2023 - 4/2024. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7 - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều có thời gian nhiều ngày (thậm chí nhiều tuần) nằm chờ tại cảng do tàu bị hoãn.

Doanh nghiệp (DN) XK cho biết, phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp. Do đó, DN nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất? Và sự việc bị mất hàng chỉ được phát hiện ra khi đối tác đã nhận hàng. Điều này, theo VPSA sẽ ảnh hưởng đến uy tín của DN Việt Nam với đối tác nước ngoài.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Đỗ Mười - Cục trưởng Cục HHVN cho biết, sau khi nhận được thông tin nghi vấn DN bị mất hàng tại Cảng Cát Lái (TP HCM), ông đã lập đoàn công tác của Cục vào Nam làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về các thông tin liên quan. “Chúng tôi đã yêu cầu bên Cảng xác minh, làm rõ các nội dung liên quan”, ông Mười nói và cho biết thêm, lực lượng chức năng tại Cảng đang thực hiện nhiệm vụ này. “Đến nay mới chỉ có thông tin ban đầu từ phía DN cung cấp. Đơn vị chức năng tại Cảng đang tiếp tục xác minh, làm rõ”, Cục trưởng Mười nói.

Đại diện Cục HHVN cho biết thêm, từ trước đến nay việc mất hàng ở cảng biển là hi hữu, khó xảy ra, nhất là việc mất hàng diễn ra trong thời gian dài. Đại diện Cục HHVN khuyến cáo các DN cảng cần luôn theo dõi sát sao từng đơn hàng khi xuất nhập khẩu qua cảng biển.

Theo ông Nguyễn Phương Nam - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, ngay sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã làm việc với Hiệp hội và các DN thông báo mất hàng. Ông Nam cho rằng, chưa có bằng chứng chứng minh hàng hóa mất tại Cảng Cát Lái, vì quá trình vận chuyển hàng hóa qua nhiều khâu, nhiều đầu mối. Bởi vậy, cần xác minh hàng hóa mất là ở khâu nào. “Chúng tôi đang tập hợp các chứng từ, tài liệu liên quan để phối hợp với cơ quan chức năng cùng các bên liên quan để tìm hiểu, xác minh vụ việc”, lãnh đạo Tân Cảng Sài Gòn cho hay.

Thận trọng, tránh ảnh hưởng thương hiệu doanh nghiệp

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, chưa có cơ sở để khẳng định việc mất hàng diễn ra ở đâu, tại địa điểm nào, trong khi hàng hóa vận chuyển từ người XK đến người nhập khẩu đi qua nhiều công đoạn khác nhau, nhiều đơn vị tham gia xử lý hàng hóa.

Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu đã liên hệ, trao đổi với VPSA và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề nghị hai bên sớm ngồi lại với nhau, trao đổi trực tiếp, cung cấp thêm thông tin để làm rõ nguyên nhân sự việc và có biện pháp gia tăng an ninh, an toàn cho các lô hàng xuất nhập khẩu. Hai bên đã có buổi làm việc, trao đổi thông tin vào cuối tuần trước.

Bên cạnh đó, ông Hải cũng có khuyến nghị các DN, hiệp hội, việc phản ánh rộng rãi các vấn đề xảy ra với hàng hóa của mình để góp phần chia sẻ thông tin, cảnh báo cho các DN khác là cần thiết. Tuy nhiên, cần thận trọng trong quá trình phản ánh vì có thể ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của DN khác. Trong vụ việc xảy ra với các DN hồ tiêu, trong khi chưa xác định được hàng hóa bị mất mát ở khâu nào thì không nên đưa tên cụ thể DN khai thác cảng hoặc vận chuyển, lưu giữ hàng hóa có liên quan.

“Trong vụ việc các DN hạt điều nghi bị lừa đảo với các container xuất khẩu đi Ý trước đây, tên của các DN XK được giữ kín. Do vậy, vụ việc được giải quyết thành công, đồng thời cũng không ảnh hưởng đến thương hiệu của các DN liên quan”, ông Hải lưu ý thêm.

Chiều 17/6, trả lời phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, đại diện VPSA cũng cho biết, Hiệp hội và Cảng đã tiến hành làm việc trực tiếp với nhau từ ngày 13/6 và từ ngày đó, hai bên vẫn tiếp tục làm việc thông qua các hồ sơ để có thể đi đến kết luận cuối cùng. Hiện, 2 bên cũng đã sơ bộ thống nhất được một số vấn đề liên quan nhưng chưa công bố chính thức. Dự kiến, sau khi lãnh đạo của Hiệp hội đi công tác về (Chủ tịch Hiệp hội này đang đi công tác nước ngoài), hai bên sẽ công bố kết luận vấn đề cụ thể.

Đến thời điểm này, Bộ Công Thương cũng chưa nhận được thông tin phản hồi sau cuộc gặp của hai bên.

Cùng ngày, ông Đỗ Đức Mạnh - Chánh Văn phòng Cục HHVN cũng cho biết, hiện chưa có thêm thông tin về sự việc nghi vấn mất hàng tại cảng Cát Lái. Trước câu hỏi của phóng viên: “Cục HHVN có đề nghị cơ quan công an vào cuộc xác minh vụ việc?”. Ông Mạnh đáp: “Phía Cảng đang xác minh”.

Đọc thêm