Nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương
Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương

Không chỉ người tiêu dùng thay đổi nhận thức mà chính các doanh nghiệp trong nước cũng đang dần thay đổi tư duy. Nhờ đó, hiện tại, hàng Việt chiếm được niềm tin của người tiêu dùng ngày càng cao nhờ chất lượng đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ và nhãn hiệu rõ ràng, đặc biệt là cạnh tranh không hề thua kém hàng nhập khẩu.

Là một trong những người tiêu dùng luôn chú ý đến các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, chị Nguyễn Kim Dung (phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: "Tôi có 2 con nhỏ, sau khi tìm hiểu tôi đã lựa chọn mua những sản phẩm thương hiệu Việt Nam như sữa của Vinamilk, quần áo dệt may Vinatex, giày dép Bitis... cho con sử dụng vì chất lượng sản phẩm tốt, giá thành hợp lý. Chưa kể, những năm gần đây, thị trường hàng Việt ngày càng ra mắt nhiều sản phẩm mới có mẫu mã đẹp, chất lượng không kém gì hàng nước ngoài".

Để chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được lan toả sâu rộng và có ý nghĩa hơn nữa, Sở Công thương tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.

"Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời đại số hóa mạnh mẽ, chúng tôi sẽ triển khai các chương trình ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động mua sắm hàng Việt Nam để phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn", Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Vĩnh Phúc cho biết.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho hay: "Để mỗi người dân thành phố hiểu và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong những năm gần đây, Ủy ban MTTQ thành phố đã tuyên truyền và khẳng định vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, chính quyền và MTTQ các cấp trong thực hiện cuộc vận động thông qua nhiều hội nghị, lớp tập huấn tại cơ sở; lồng ghép nội dung cuộc vận động vào các buổi sinh hoạt đoàn thể".

Đồng thời, Ủy ban MTTQ thành phố Vĩnh Yên đã thực hiện nhiều chính sách thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các gia đình, hợp tác xã có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin truyền thông. Tổ chức cho 100% hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng gắn với các tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua mạng xã hội; tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại… từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong cộng đồng dân cư".

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, Ủy ban MTTQ huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có thông tin về sản phẩm hàng hóa.

Ủy ban MTTQ huyện Tam Dương đã phối hợp với Sở Công thương tổ chức Hội chợ hàng Việt với quy mô hàng trăm gian hàng của doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh của huyện, trưng bày các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ, nông sản, thực phẩm, đồ uống, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm có thế mạnh của các doanh nghiệp trong tỉnh, từ đó kích cầu người dân sử dụng hàng Việt.

Đọc thêm