Nhiều biển quảng cáo phản cảm "chềnh ềnh" tại khu danh thắng Yên Tử

(PLO) - Được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt, khu di tích lịch sử - danh thắng Yên Tử (xã Thượng Yên Công, Uông Bí, Quảng Ninh) hàng năm đón hàng triệu du khách, phật tử trong và ngoài nước đến thăm quan, du lịch. Tuy nhiên, tại một số vị trí nhà ga cáp treo lại được đặt nhiều biển quảng cáo thực phẩm chức năng, rượu…khá phản cảm, khiến nhiều du khách tỏ ra bất ngờ và không đồng tình.

Theo ghi nhận của phóng viên có mặt tại khu danh thắng Yên Tử, hàng chục biển quảng cáo thực phẩm chức năng, rượu…in khổ lớn được treo cố định tại một số vị trí quanh nhà ga cáp treo trong khu di tích. Bên cạnh đó chỉ có một số ít pano giới thiệu về các hoạt động du lịch tại đây.

Nhiều du khách muốn tìm hiểu thêm thông tin giới thiệu khu danh thắng Yên Tử qua hình thức pano, áp phích tại các điểm hướng dẫn cũng cảm thấy tò mò, bối rối trước cách giới thiệu, quảng cáo “kết hợp” này.

Ông Nguyễn Thanh Dư, một du khách thăm quan Yên Tử nhận xét: “Đây là khu di tích quốc gia, lại là nơi cửa phật thiêng liêng, thanh tịnh, nên treo những pano có chủ đề phù hợp hoặc giới thiệu, hướng dẫn về danh lam thắng cảnh của khu vực. Quảng cáo như vậy là không thích hợp, nhất là quảng cáo cả rượu”.

Trao đổi với PLVN, bà Bùi Thị Kim Thủy – Phó ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử (BQL) nhận định, các biển bảng quảng cáo này đã tồn tại từ lâu, tuy nhiên toàn bộ biển quảng cáo, quản lý vận hành các dịch vụ trong khu di tích Yên Tử đều do Công ty CP phát triển Tùng Lâm phụ trách, BQL chỉ quản lý về mặt hành chính nên không nắm được.

“Vấn đề này, BQL sẽ báo cáo lên UBND thành phố để có hướng xử lý”, bà Thủy cho biết thêm.
Quảng cáo rượu gây phản cảm với du khách thập phương. 

Ông Lê Trọng Thanh – Phó giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm thừa nhận, việc treo biển bảng quảng cáo một số sản phẩm như vậy là không phù hợp trong khu di tích Yên Tử. Thời gian tới Công ty sẽ tiến hành dỡ các biển bảng này.

“Thực hiện chủ trương của tỉnh và thành phố, BQL đã thành lập Hợp tác xã thảo dược Yên Tử để nghiên cứu và sản xuất một số sản phẩm đặc trưng của địa phương để giới thiệu đến du khách, trong đó có chương trình OCOP của tỉnh Quảng Ninh (rượu ba kích, linh chi, sâm cau). HTX chỉ tiến hành giới thiệu và bán sản phẩm tại một số địa điểm cố định. Các sản phẩm quảng cáo trên pano không phải sản phẩm của HTX”-  ông Vũ Đức Yêm – Trưởng Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử.
 Nhiều biển quảng cáo tại khu di tích Yên Tử.
Theo khoản 3, điều 7, luật Quảng cáo 2013 có quy định : Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên là sản phẩm cấm được quảng cáo dưới mọi hình thức.

Không chỉ vậy, trong quá trình tác nghiệp, PV báo PLVN đã tiếp tục ghi nhận được những thông tin người dân và du khách phản ánh về tình trạng khu danh thắng Yên Tử đang bị xâm phạm một cách nghiêm trọng bởi các công trình duy tu, sửa chữa, xây mới trong khuôn viên khu danh thắng này, tuy nhiên điều đáng nói ở đây là hầu hết những hạng mục trên đều chưa được các cơ quan chức năng cấp phép sửa chữa…

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./

Đọc thêm