Quảng Ninh: Cảng vụ “làm luật”, Thanh tra “làm xiếc”?

(PLO) - Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh bị “tố” thu tiền trái luật các chủ tàu du lịch từ năm 2013 đến nay. Vụ việc đến tai Thủ tướng và người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ninh điều tra làm rõ. Thanh tra tỉnh này xác định có việc nhân viên cảng vụ thu tiền của chủ tàu nhưng cho rằng đây là hành vi… thu hộ doanh nghiệp(!?). 
Các chủ tàu du lịch Quảng Ninh tố cáo bị thu tiền trái luật
Các chủ tàu du lịch Quảng Ninh tố cáo bị thu tiền trái luật
Thanh tra xác định có thu tiền
Theo xác minh từ Thanh tra tỉnh Quảng Ninh (TTQN), trong các năm 2013 – 2015, các chủ tàu du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã phải nộp khoản tiền cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng và nạp tiền sim thẻ thiết bị GPS cho hai doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ là Cty CP Phát triển công nghệ phần mềm mạng NTSOFT (Hà Nội) và Cty TNHH Hoàng Đàn 68 (Quảng Ninh).
Tuy nhiên, theo biện giải từ  Thanh tra tỉnh, do hai DN này không có người thường xuyên có mặt tại bến cảng, không có văn phòng đại diện tại Cảng tàu du lịch Bãi Cháy nên hai DN đã “nhờ” các ông Trần Duy Hải, Nguyễn Văn Tuấn là công chức của Phòng Pháp chế - An toàn, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh (Cảng vụ) “thu tiền hộ”. Toàn bộ số tiền thu được từ khoản “duy trì dịch vụ máy chủ” này (từ 900.000 – 1.200.000 đồng/tàu/năm) được các ông này nộp lại cho hai DN cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng thiết bị GPS.
Nhằm chứng minh cho sự vô can của Cảng vụ trong vụ việc, TTQN đã phát “phiếu ghi thông tin” cho các chủ tàu đề nghị cung cấp thông tin giải quyết nội dung tố cáo. Mặc dù Thanh tra Chính phủ quy định việc thu thập thông tin tố cáo phải đảm bảo không tiết lộ họ, tên, địa chỉ, bút tích hoặc các thông tin về người tố cáo nhưng trong “phiếu ghi thông tin”, TTQN lại yêu cầu các chủ tàu phải ký, ghi rõ họ tên. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi trên các phiếu ghi thông tin thu về đều thể hiện các chủ tàu không phải nộp khoản tiền này cho Cảng vụ.
Hai doanh nghiệp “phản pháo” Thanh tra
Tuy nhiên, đại diện Cty NTSOFT - DN bị TTQN xác định là “tác giả” thu khoản tiền “duy trì dịch vụ máy chủ” của các chủ tàu du lịch trong các năm 2013 – 2014 khẳng định, DN không thu bất cứ khoản tiền “duy trì dịch vụ máy chủ” nào như cáo buộc. 
DN đã xuất trình cho TTQN “quy trình bảo hành, bảo trì thiết bị GPS”. Theo đó, nếu phát sinh việc bảo trì thiết bị, giữa nhà cung cấp  - NTSOFT với các chủ tàu sẽ thiết lập hợp đồng bảo trì, NTSOFT chỉ thu tiền dịch vụ bảo trì trên cơ sở các hợp đồng đã được thiết lập. 
Trong các hợp đồng bảo trì giữa NTSOFT với các khách hàng là chủ tàu du lịch hoàn toàn không có khoản tiền “duy trì dịch vụ máy chủ” như cáo buộc của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh. Chưa hết, NTSOFT khẳng định không nhờ nhân viên Cảng vụ thu hộ bất cứ khoản tiền nào liên quan đến việc bảo trì, bảo dưỡng, nạp thẻ sim cho thiết bị GPS.
Ông Hoàng Ngọc Giáp, Giám  đốc Cty THNH Hoàng Đàn 68 - DN thứ hai bị TTQN xác định “nhờ” nhân viên Cảng vụ thu tiền trái luật – cũng nói thẳng DN của ông không liên quan đến việc cung cấp dịch vụ viễn thông, ông được ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Pháp chế - An toàn, Cảng vụ nhờ đứng ra “nhận giúp” việc thu tiền trái luật từ các chủ tàu du lịch thay cho nhân viên Cảng vụ.
Ông Giáp cung cấp thông tin, để hợp pháp hóa việc thu tiền trái luật, ông Hùng đã nhờ ông viết hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì, nạp thẻ sim thiết bị định vị GPS cho hàng loạt chủ tàu du lịch. Trong quá trình viết hợp đồng, xuất hóa đơn cung cấp dịch vụ GPS, ông Giáp cũng không hay biết, trao đổi với bất kỳ chủ tàu du lịch nào. Trong các ngày 10 – 11/9, ông Giáp được ông Hùng nhờ đến trạm đại diện của Cảng vụ tại Bến tàu khách Bãi Cháy (phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long) để trả lại khoản tiền hơn 200 triệu đồng đã bị nhân viên Cảng vụ thu trước đó. 
Ông Giáp nói rành mạch, khi trả lại tiền cho chủ tàu, bốn nhân viên Phòng Pháp chế - An toàn Cảng vụ là người mang tiền, trực tiếp trả lại cho các chủ tàu du lịch. Khi trả lại tiền, các nhân viên này đã lập danh sách trả lại tiền cho các chủ tàu du lịch. Sau khi làm việc với TTQN, ông Giáp mới được nhân viên Cảng vụ đưa lại danh sách trả lại tiền để ông đóng dấu “treo”, xác nhận việc trả lại tiền.
Như vậy, phải chăng TTQN đã có dấu hiệu làm sai lệch bản chất vụ việc tại Cảng vụ?. Hành vi này vì động cơ và mục đích gì, chắc hẳn không nói nhiều người cũng hiểu. Đã đến lúc các cơ quan bảo vệ pháp luật cần vào cuộc, làm rõ và xử lý nghiêm.